Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc trong đoàn viên thanh niên

Thứ Năm, 02/12/2021, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

“Thanh niên nói không với hút thuốc lá”, “Không hút thuốc lá nơi công cộng, trong phòng làm việc”... là những khẩu hiệu khá quen thuộc được dán ở nơi dễ thấy tại các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường.

ĐVTN TP.Bà Rịa tham gia Hội thi Tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, tháng 12/2020.
ĐVTN TP.Bà Rịa tham gia Hội thi Tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, tháng 12/2020.

Trên mỗi bao thuốc lá đều có dòng chữ ghi rất rõ: “Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi”, điều này để mỗi người khi sử dụng biết rằng: Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Mặc dù vậy, ở độ tuổi thanh thiếu niên, nhiều bạn trẻ chưa nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá hoặc biết nhưng chưa đủ bản lĩnh để nói không với thuốc lá.

Anh Nguyễn Thanh Giang, một ĐVTN của xã Long Phước, TP.Bà Rịa từng hút thuốc lá trong nhiều năm. Suốt những năm đi học, rồi đi làm, Giang đều hút thuốc lá. “Buổi sáng ngồi uống cà phê với bạn, hoặc đi làm công việc căng thẳng, tôi hút thuốc như hình thức giảm stress. Tuy nhiên, một lần bị ho dai dẳng, sau khi được bác sĩ tư vấn, rồi người nhà động viên, tôi đã quyết tâm bỏ thuốc. Đến nay cũng 2 năm rồi. Từ khi bỏ thuốc, sức khỏe tôi tốt hơn rất nhiều”, anh Giang cho biết.

Tương tự, anh Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Đoàn xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức đã tập tành hút thuốc lá từ khi là HS lớp 8. Sau hơn 15 năm, cuối cùng anh quyết định bỏ thuốc lá. “Có thời điểm tôi hút cả gói mỗi ngày. Nhưng khi tham gia hoạt động Đoàn, tổ chức ra quân, tuyên truyền tác hại của thuốc lá, tôi đã quyết tâm bỏ thuốc. Đến giờ, tôi đã bỏ hẳn thuốc lá được gần 8 năm, sức khỏe tốt hơn, lại tiết kiệm được một khoản chi phí mua thuốc. Tôi cũng vận động thêm 4 bạn ĐVTN trong xã bỏ hẳn hút thuốc”, anh Cường cho hay.

Toàn tỉnh BR-VT hiện có 125.744 thanh niên (trong đó gần 54.000 đoàn viên). Năm 2021, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Đoàn, Hội các cấp không có những lễ ra quân chính thức về phòng, chống thuốc lá như thường niên, nhưng hiện một số cơ sở Đoàn, như Đoàn trường học tổ chức cho HS ký cam kết không hút thuốc lá; tuyên truyền lồng ghép vào chương trình giảng dạy trong giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt bán trú, các tiết dạy, hoạt động ngoại khóa về tác hại của thuốc lá và khói thuốc lá... Bên cạnh đó, các trường học đều xử lý nghiêm các trường hợp còn hút thuốc lá và đánh giá vào hạnh kiểm tùy theo mức độ vi phạm. Qua đó, ngày càng nhiều HS tránh xa khói thuốc lá.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, nhờ triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá gây ra đối với sức khỏe con người cũng như ảnh hưởng tới môi trường sống, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh thu hút đông đảo đoàn viên và nhân dân tham gia, giúp ĐVTN hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và thực hiện lối sống lành mạnh; tích cực vận động, tuyên truyền người thân và những người xung quanh nói không với thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe cho mỗi người... Tại một số cơ sở Đoàn, bí thư chi đoàn chủ động không hút thuốc để các bạn ĐVTN hưởng ứng. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo Đoàn các cấp đẩy mạnh việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá; phát động việc hạn chế hút thuốc lá nơi công cộng, trong công sở; dán bảng cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc; phát động phong trào cán bộ đoàn, ĐVTN không hút thuốc lá... qua đó xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc...

Bên cạnh đó, một số cơ sở Đoàn còn phối hợp các đơn vị, cơ quan khác, tuyên truyền lồng ghép về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tới đông đảo đoàn viên thanh niên. Hình thức tuyên truyền có thể được lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, các chương trình tư vấn sức khỏe; trên các phương tiện truyền thông như: Website, Zalo, các trang Fanpage của Đoàn thanh niên; treo biển báo “Cấm hút thuốc lá” tại các khu vực cấm theo quy định; tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu niên, cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết không hút thuốc lá ở những nơi cấm hút thuốc và thực hiện bỏ hút thuốc; tổ chức hội thi về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người cũng như lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có thuốc lá; phát động ĐVTN tích cực tham gia hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.