Chủ nhà trọ chung tay "sống chung an toàn với dịch bệnh"

Thứ Hai, 13/12/2021, 22:46 [GMT+7]
In bài này
.

Dành phòng cuối dãy trọ để cách ly F1, điều trị F0, đó là mô hình được nhiều chủ nhà trọ thực hiện kể từ khi tỉnh bắt đầu cho phép cách ly F1, điều trị F0 tại nhà. Cách làm này giúp giảm tải cho các cơ sở điều trị COVID-19, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong sinh hoạt hàng ngày.

Ông Lâm Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường 11, TP.Vũng Tàu vận động chủ nhà trọ dành một số phòng để cách ly F1, điều trị F0.
Ông Lâm Thành Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường 11, TP.Vũng Tàu vận động chủ nhà trọ dành một số phòng để cách ly F1, điều trị F0.

Chủ trọ ủng hộ

Khu nhà trọ ở số 2, đường Bắc Sơn, phường 11, TP.Vũng Tàu do chị Trần Thị Phương làm chủ có 14 phòng, nhưng chị cho thuê 12 phòng, còn 2 phòng cuối dãy nhà trọ chị dành cho người không may bị nhiễm COVID-19 hoặc người có nguy cơ cao. Mỗi căn phòng có diện tích 24m2 và gác lửng. Chị Phương trang bị giường chiếu, quạt mát và các dụng cụ dùng để nấu ăn và một số vật dụng vệ sinh. Khi được chính quyền địa phương - phường 11 vận động, chị  Phương vui vẻ đồng ý, không cho thuê hết phòng.

“Số ca mắc mới ngày càng tăng. Vì thế, tôi muốn dành 2 phòng để cho những người ở trọ không may bị bệnh có chỗ để ở, được người nhà chăm sóc, tinh thần thoải mái hơn, mau chóng bình phục, góp phần giảm áp lực cho các cơ sở điều trị tập trung”, chị Phương nói.

Ông Đỗ Hữu Lễ (988/45/1, đường 30/4, TP.Vũng Tàu) có 8 phòng trọ, nhưng ông  cũng để dành 1 phòng trống dự phòng. Ông Lễ cho hay, người thuê trọ của ông chủ yếu là hộ gia đình, làm công nhân tại các công ty trong KCN Đông Xuyên và cảng cá. Mỗi phòng có từ 2-4 người. Nếu không may một trong những người cùng phòng nhiễm bệnh, nguy cơ lây nhiễm cho người ở cùng là rất cao. Do đó, tôi đã dành 1 phòng riêng nếu ai bị bệnh sẽ cho ra ở riêng, giúp họ có được không gian thoáng đãng, có người thân ở gần động viên, giúp đỡ, nên tinh thần chắc chắn thoải mái và nhanh lành bệnh.

Anh Đỗ Thanh Liêm cùng vợ và con gái đang thuê trọ ở nhà ông Lễ cho biết, đã 2 lần là F1, phải đến các cơ sở cách ly tập trung nên khi chủ trọ có bố trí phòng dành cho F1, F0 khiến anh yên tâm phần nào. “2 lần trước tôi đi cách ly tập trung mọi sinh hoạt không được thoải mái. Bây giờ dịch bệnh phức tạp, mình có thể trở thành F0 bất cứ lúc nào. Do vậy, chủ nhà có bố trí 1 phòng riêng cho F1, F0 thì rất thuận tiện. Chúng tôi vẫn được ở gần vợ con, tư tưởng lạc quan hơn”, anh Liêm cho hay.

Tại TX.Phú Mỹ, mô hình dành phòng cuối dãy trọ cách ly F1, điều trị F0 cũng đang được triển khai tại các xã, phường trên địa bàn. Nhà trọ Hà Phú Hải (tổ 3, khu phố Phước Lập, phường Mỹ Xuân) có 18 phòng, trong đó 4 phòng cuối dãy được dành riêng ra cho người ở trọ cách ly, điều trị nếu bị nhiễm COVID-19.  Để tránh tâm lý bất ngờ, e ngại cho những người cùng cư trú trong dãy trọ, chủ nhà trọ đã làm công tác tư tưởng tạo sự đồng thuận giữa những người cùng ở trọ. Ông Hà Phú Hải, chủ nhà trọ cho biết: “Tôi dành những phòng cho F1, F0 để giúp họ yên tâm cách ly, chữa trị, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Tương tự, từ đầu tháng 12/2021, nhà trọ Sơn Hà (tổ 7, khu phố Láng Lớn, phường Hắc Dịch) có người ở trọ thuộc diện F1, sau đó là F0. Xét thấy đủ điều kiện theo quy định, phường Hắc Dịch đã ra quyết định cho người cách ly, điều trị tại phòng trọ. Hiện nay, nhà trọ Sơn Hà có người nhiễm COVID-19 đang cách ly, điều trị tại phòng trọ. Những ngày sắp tới nếu trong dãy trọ có người nhiễm COVID-19, chủ nhà trọ sẽ dành thêm từ 3-4 phòng cuối dãy để tạo điều kiện cho người ở trọ an tâm điều trị.

Giám sát chặt chẽ F0, F1

Phường 11 (TP.Vũng Tàu) có khoảng 1.600 khu nhà trọ, với 3.400 người đang sinh sống. Trong đó có 300 khu nhà trọ đã được các chủ nhà bố trí 1-2 phòng trống dành cho F1, F0. Hiện có hơn 30 F0 đang điều trị và 30 F1 đang cách ly tại các khu nhà trọ.

Ông Lâm Thành Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường 11 (TP.Vũng Tàu) cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương phối hợp với các tổ dân phố, cảnh sát khu vực vận động chủ nhà trọ để dành một số phòng trống cho F1, F0. Nhiều chủ trọ đã tự giác thực hiện trước đó.

“Khi có F1, F0 trong khu trọ, chúng tôi yêu cầu chủ nhà trọ, tổ dân phố, cảnh sát khu vực và người dân sống lân cận cùng giám sát, theo dõi các trường hợp này, nhằm bảo đảm quy định phòng, chống dịch”, ông Sơn nói.

Ông Lê Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ) thông tin, mỗi khu phố có 2 Tổ COVID cộng đồng. Hàng ngày bảo vệ dân phố, công an phường đều ghé qua các nhà trọ có F1, F0 để theo dõi, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch khi đang cách ly, điều trị tại nhà trọ.

Đồng thời, tuyên truyền cho các F0, F1 không được ra khỏi phòng. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên và nhân viên y tế phụ trách sẽ kết nối qua zalo với F0, F1 để theo dõi sức khỏe hàng ngày và cấp phát thuốc. Các F0, F1 đang ở các khu nhà trọ đều chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Theo lãnh đạo các địa phương, việc các chủ nhà trọ chung tay bố trí phòng để cách ly F1, điều trị F0 không chỉ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, thích ứng linh hoạt, sống chung an toàn với dịch bệnh, mà còn giúp người nhiễm bệnh thoải mái về tâm lý, vững lòng vượt qua dịch bệnh. Thời gian tới các địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng, vận động các chủ trọ dành phòng trọ cho người thuê trọ điều trị tại nhà nhằm giảm tải cho khu cách ly tập trung và bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG - MỸ LƯƠNG

 

;
.