TỪ 12/11

Bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh

Thứ Năm, 11/11/2021, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 12/11, gần 119 ngàn HS trên địa bàn tỉnh ở độ tuổi từ 12-17 tuổi sẽ được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT về công tác chuẩn bị và kịch bản tổ chức tiêm vắc xin cho HS.

Đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT do ông Ngô Minh Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT làm trưởng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tiêm chủng cho HS tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu).
Đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT do ông Ngô Minh Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT làm trưởng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tiêm chủng cho HS tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu).

Phóng viên: Thưa bà, ngành giáo dục đã có sự chuẩn bị như thế nào để triển khai tiêm vắc xin cho HS ở độ tuổi từ 12-17 tuổi?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Để chuẩn bị cho việc tiêm vắc xin cho HS, ngành đã tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh, HS về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin COVID-19. Đồng thời, ngành cũng xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết theo hướng dẫn của ngành y tế về việc tổ chức tiêm vắc xin cho HS từ 12-17 tuổi tại các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh.

Mỗi cơ sở giáo dục là 1 điểm tiêm chủng. Nếu cơ sở giáo dục đang được trưng dụng làm nơi cách ly, điều trị COVID-19 thì thủ trưởng đơn vị liên hệ, phối hợp với chính quyền địa phương bố trí một điểm tiêm thay thế bảo đảm các điều kiện tiêm vắc xin theo hướng dẫn của Sở Y tế. Đối với các trường chuyên biệt như Trường Nuôi dạy trẻ Khiếm thị Hữu nghị và Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Bà Rịa, nhà trường liên hệ với phòng y tế huyện, thị xã, thành phố để các em được tiêm đúng nơi quy định.

Thời gian qua, các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường có HS trong độ tuổi từ 12 đến 17 rà soát và thống kê số lượng, danh sách và gửi về Sở để phục vụ công tác tiêm chủng. Ngành giáo dục cũng đã tổng hợp danh sách HS là F0 theo từng địa phương và ghi rõ ngày khỏi bệnh để Sở Y tế có cơ sở tổng hợp và lập kế hoạch tiêm cho nhóm này sau 6 tháng kể từ khi khỏi bệnh.

Sở GD-ĐT, các phòng GD-ĐT, trường học còn thành lập tổ công tác phối hợp tiêm vắc xin, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng thành viên trong tổ. Ngày 11/11, Sở đã thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị phối hợp trước khi tiêm tại các điểm tiêm cho HS từ 16 đến 17 tuổi của ngành giáo dục. Qua ghi nhận, các địa phương và các cơ sở giáo dục đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ công tác tiêm chủng.

 Bà có thể nói rõ hơn về kịch bản, phương án tổ chức tiêm chủng tại các điểm tiêm?

- Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sẽ bố trí nhân sự tham gia công tác tiêm chủng, mỗi đội tiêm chủng có ít nhất 7 người. Trong đó, GV hoặc nhân viên nhà trường làm nhiệm vụ hướng dẫn HS khai báo y tế, giữ trật tự, sắp xếp, điều phối vào tiêm, đo thân nhiệt và ghi nhận vào phiếu sáng lọc; nhập liệu hệ thống tiêm chủng vắc xin. Nhân viên y tế sẽ khám sàng lọc và tư vấn; tiêm vắc xin; theo dõi sau tiêm, hướng dẫn chăm sóc tại nhà và trả giấy xác nhận sau tiêm. Năng lực tiêm vắc xin của mỗi đội là 200 mũi/đội/ngày.

Địa điểm tiêm chủng được bố trí theo nguyên tắc 1 chiều, gồm 6 khu vực: Khu vực sàng lọc COVID và chờ trước tiêm chủng; bàn đón tiếp, hướng dẫn; bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng; bàn tiêm vắc xin; bàn nhập liệu hệ thống tiêm chủng; khu vực ngồi theo dõi sau tiêm và trả giấy xác nhận.

Bàn tiêm vắc xin được bố trí trong phòng riêng biệt. Các điểm tiêm còn bố trí phòng cấp cứu gần với khu vực ngồi chờ theo dõi sau tiêm sao cho xe cấp cứu dễ dàng tiếp cận.

Theo lộ trình, việc tiêm chủng được triển khai trước cho HS THPT, lần lượt từ khối 12 đến khối 11 và khối 10, sau đó sẽ triển khai đến nhóm tuổi HS THCS, bảo đảm HS trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi. Dự kiến, toàn tỉnh có khoảng 118.913 HS được tiêm chủng. Trong đó, HS từ 16-17 tuổi là 39.079 em, từ 12 đến 15 tuổi là 79.834 em.
Lịch tiêm vắc xin mũi 1 trong 3 ngày, dự kiến từ ngày 12-14/11; tiêm vét vào ngày 15/11. Mũi 2 tiêm sau mũi 1 từ 3-4 tuần tùy theo tình hình phân bổ vắc xin của Bộ Y tế. Vắc xin sử dụng là loại vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi từ 12 đến 17 tuổi, tiêm 2 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại vắc xin.

 Một vấn đề được phụ huynh, HS quan tâm là những HS không đủ điều kiện tiêm phòng vắc xin COVID-19 hoặc không đồng ý tiêm chủng thì liệu các em có được đến trường học tập khi trường học “mở cửa” trở lại hay không, thưa bà?

- Theo rà soát, thống kê của ngành giáo dục, có khoảng 95% HS trên địa bàn tỉnh đồng ý tiêm chủng. Như vậy, còn khoảng 5% HS không tham gia tiêm chủng vì nhiều lý do. Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” không quy định tỷ lệ tiêm chủng với người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, nếu căn cứ tiêu chí được “mở cửa” các hoạt động khi tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 80% thì với tỷ lệ tiêm chủng như trên, tỉnh BR-VT có thể “mở cửa” trường học trở lại. Những HS không tham gia tiêm vắc xin vẫn được tới trường, được bảo đảm các quyền lợi học tập.

KHÁNH CHI (Thực hiện)

;
.