TP. VŨNG TÀU

Thích ứng an toàn với dịch bệnh

Thứ Năm, 11/11/2021, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 3 tuần qua, số ca mắc COVID-19 tại TP. Vũng Tàu liên tục tăng cao. Đáng lo ngại, nhiều chùm ca nhiễm ngoài cộng đồng không rõ nguồn lây, yếu tố dịch tễ phức tạp. Tuy vậy, TP. Vũng Tàu không bị động, bất ngờ, bởi đã xây dựng phương án hoạt động thích ứng với diễn biến của dịch bệnh.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Đông Phương (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu).
Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Đông Phương (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu).

Bảo đảm sản xuất, kinh doanh

Chiều 9/11, Sở NN-PTNT và các cơ quan chức năng đã kiểm tra và cho phép Cảng cá Cơ khí tàu thuyền (phường 5, TP. Vũng Tàu) hoạt động trở lại từ 16 giờ cùng ngày. Trước đó, ngày 8/11, tại cảng này phát sinh 2 ca nhiễm là công nhân bốc xếp cá. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, Cảng cá Cơ khí tàu thuyền đã phun khử khuẩn sân cảng, lấy mẫu xét nghiệm PCR cho 32 người trong khu vực cảng và đã có kết quả âm tính vào sáng 9/11. Xác định khu vực Cảng cá Cơ khí tàu thuyền không còn nguy cơ nên cơ quan chức năng cho tiếp tục hoạt động trở lại.

Liên quan đến ổ dịch phát sinh tại Công ty TNHH Giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu), cơ quan chức năng đã phát hiện 33 trường hợp nhiễm bệnh. Do vậy, TP. Vũng Tàu đã tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các DN còn lại nâng cao mức độ phòng, chống dịch để bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất.

Hiện nay, các DN trong KCN Đông Xuyên đều thành lập Tổ an toàn COVID-19; xây dựng các phương án phòng ngừa và ứng phó với dịch bệnh tại nơi làm việc, sản xuất, đồng thời tổ chức xét nghiệm định kỳ cho người lao động.

Bà Vũ Thị Hoài Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đông Phương (KCN Đông Xuyên) cho hay, DN có 2.800 lao động và đã 2 lần phát sinh ca nhiễm là công nhân công ty, nhưng đã nhanh chóng khoanh vùng, truy vết dập dịch và tiếp tục duy trì sản xuất. Đó là kết quả từ việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của DN.

“Ngoài việc khai báo y tế, quét mã QR code, đo thân nhiệt, trang bị buồng khử khuẩn, yêu cầu người ra vào đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, các phương tiện vào công ty đều được nhân viên bảo vệ xịt khuẩn để bảo đảm an toàn cao nhất. Mặt khác, DN tăng cường quản lý người lao động, cam kết với phường, xã nơi người lao động cư trú chỉ di chuyển trên 1 cung đường, 2 địa điểm và yêu cầu công nhân cũng cam kết chỉ di chuyển từ nhà đến công ty, không đến nơi có dịch, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm”, bà Vũ Thị Hoài Thanh nói.

Thích ứng phòng, chống dịch

Theo ghi nhận của phóng viên, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ, quán ăn bán mang về trên địa bàn thành phố đều chủ động giãn cách, lắp vách ngăn, trang bị nước sát khuẩn tay. Nhiều cửa hàng kinh doanh thiết yếu đều căng dây để giữ khoảng cách an toàn giữa người bán và người mua; quét mã QR code để kiểm soát người ra, vào nhằm truy xuất dữ liệu liên quan khi có ca nghi nhiễm.

Song song đó, để phòng, chống dịch trong khu dân cư, thành phố đã tái kích hoạt hoạt động Tổ COVID cộng đồng. Theo ông Mai Đức Thảo, Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng khu phố 4, phường 12, TP. Vũng Tàu, Tổ phối hợp cùng các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát tình hình di biến động trên địa bàn, tuyên truyền các gia đình có người thân trở về từ ngoài tỉnh khai báo y tế, xét nghiệm COVID-19 trước khi về nhà nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho hay, để thích ứng an toàn với dịch, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Trong đó, đối với các ca nhiễm ở khu dân cư, Tổ phản ứng nhanh của các địa phương nhanh chóng khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm tìm F0, F1 đưa đi điều trị, cách ly, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Khi có ca mắc ở các DN, Tổ phản ứng nhanh phụ trách từng lĩnh vực nhanh chóng phối hợp với DN khoanh vùng, dập dịch không để lây lan rộng và sớm đưa cơ sở sản xuất trở lại hoạt động sau khi được kiểm tra đánh giá mức độ nguy cơ, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Chủ trương của thành phố là quyết liệt phòng dịch nhưng vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, thành phố yêu cầu cơ sở sản xuất kinh doanh hoàn chỉnh phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới, tổ chức diễn tập cho người lao động, có kế hoạch chia ca làm việc, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và tiến độ sản xuất, kinh doanh.

“Các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho DN về quy trình phòng dịch, phương án xử lý nhanh trường hợp phát sinh ca nhiễm. Các phường, xã cũng cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ người từ ngoại tỉnh về thành phố, giám sát chặt F1 cách ly tại nhà theo quy định”, ông Vũ Hồng Thuấn cho hay.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.