Môi trường xanh, sạch, đẹp nhờ phụ nữ

Chủ Nhật, 28/11/2021, 20:25 [GMT+7]
In bài này
.

Với cách làm linh hoạt, khéo léo, Hội LHPN các cấp đã cụ thể hóa các cuộc vận động, phong trào thi đua bằng nhiều mô hình làm đẹp phố phường, đường làng, ngõ xóm, góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Nữ ĐVTN TX.Phú Mỹ vẽ tranh bích họa truyền tải thông điệp phòng chống COVID-19. Ảnh: DIỄM QUỲNH
Nữ ĐVTN TX.Phú Mỹ vẽ tranh bích họa truyền tải thông điệp phòng chống COVID-19. Ảnh: DIỄM QUỲNH

Tô điểm cho phố phường

Công trình “Đường tranh bích họa” quy mô lớn nhất tại thành phố biển với chiều dài 300m tại bờ tường khu tập thể 5 tầng của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (đường Nguyễn Thái Học) do Hội LHPN TP. Vũng Tàu vừa hoàn thiện đã tạo điểm nhấn đặc biệt. “Đường tranh bích họa” với những hình ảnh vui tươi, sinh động, lạ mắt như: Quảng trường Đỏ, búp bê Nga, Tượng đài dầu khí, giàn khoan, sân bay Vũng Tàu, ngọn Hải Đăng, bóng bay, trái tim... khiến ai xem cũng trầm trồ, thích thú. Hàng ngày, công trình đã thu hút rất đông người dân đến tham quan, chụp hình lưu niệm.

Trước đó, đầu tháng 2/2021, Hội LHPN TP. Vũng Tàu đã thực hiện công trình “Đường tranh bích họa” dài 100m trên bờ tường tại hẻm số 6 Trần Phú. Công trình đã tạo điểm “check in” mới cho người dân và du khách. Cuối tháng 3/2021, Hội LHPN phường 4, TP. Vũng Tàu cũng đã hoàn thiện công trình bích họa “Cột điện nở hoa” tại đường Lê Lợi. Các loài hoa hồng, hoa sen, hoa tulip, hoa hướng dương “bung nở” rực rỡ trên nền màu xanh dương của 120 cột điện, góp phần làm cho phố phường thêm bừng sáng...

Bà Vũ Phương Hảo, Chủ tịch Hội LHPN TP. Vũng Tàu cho biết: “Các công trình bích họa này góp phần tạo cảnh quan đẹp, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị để mỗi người dân, du khách ý thức trong việc chung tay xây dựng TP. Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, là thành phố đáng sống”.

Thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa” của Hội LHPN xã Kim Long, hội viên chi hội phụ nữ thôn Quảng Long trồng và chăm sóc đường hoa, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Ảnh: CẨM NHUNG
Thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa” của Hội LHPN xã Kim Long, hội viên chi hội phụ nữ thôn Quảng Long trồng và chăm sóc đường hoa, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Ảnh: CẨM NHUNG

Đường nông thôn xanh, sạch, đẹp

Phong trào bảo vệ môi trường, làm đẹp không gian sống đã lan tỏa đến nhiều Hội LHPN ở các vùng nông thôn. Dưới bàn tay siêng năng, cần cù của các chị em, nhiều tuyến đường quê trở nên xanh, sạch, đẹp.

Xã Bình Giã, huyện Châu Đức có 6 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 5km do các chi hội phụ nữ xã trồng, chăm sóc và 2 tuyến đường nông thôn với tổng chiều dài 2,5km được lắp bóng đèn điện, thắp sáng về đêm. Bên cạnh đó, hội viên Hội phụ nữ xã thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường liên thôn, liên xã. Hội còn tuyên truyền, triển khai đến cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện mô hình “Phân loại rác thải tại nhà”, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa có thể tái sử dụng những loại rác thải hữu ích.

Bà Huỳnh Thị Như Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giã cho hay, đó là kết quả nổi bật từ các mô hình do Hội LHPN xã phát động như: Mô hình “Phụ nữ Bình Giã chung tay xây dựng nông thôn mới: xanh - sạch - đẹp”, “Thắp sáng đường làng”, “Tuyến đường hoa”; mô hình “Thu gom ve chai giúp hội viên nghèo, khó khăn”...  “Các hoạt động vì cộng đồng đã lan tỏa đến nhiều chi, tổ phụ nữ, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Qua đó, các chị đã đóng góp cho công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”, bà Huỳnh Thị Như Mai cho biết.

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động rèn luyện phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các cấp Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh hưởng ứng, ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Công tác tham gia bảo vệ môi trường được các cấp Hội tập trung thực hiện gắn với nội dung “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Nhiệm kỳ 2016-2021, có 410 hoạt động, phần việc, công trình đã được Hội LHPN các cấp triển khai, hoàn thiện, tổ chức hiệu quả tại đia phương. Nhiều mô hình, cách làm hay về bảo vệ môi trường như trồng hoa, chống rác thải nhựa, gây quỹ tặng hội viên giỏ đi chợ để hạn chế sử dụng túi ni lông... đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và hỗ trợ nguồn lực để nhân rộng. Các mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng, khẳng định vai trò chủ động, tích cực của Hội LHPN các cấp trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tương tự, những con đường liên tổ, liên thôn của các thôn Quảng Long, Hiệp Long, Tân Long, Thạch Long, Tam Long, ở xã Kim Long, huyện Châu Đức với tổng chiều dài 5km cũng trở nên sạch, đẹp và thơ mộng hơn với các loài hoa bướm, hoa sâm thái, hoa mười giờ khoe sắc. Có đường hoa đẹp, người dân sống hai bên các tuyến đường cũng nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, không xả rác bừa bãi. Đây là kết quả nổi bật của Hội trong cụ thể cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” kể từ năm 2019.

Tại các địa phương khác như: TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc, Hội LHPN các xã, phường đã tích cực triển khai các mô hình “Tuyến đường hoa”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, “Ngày Chủ nhật xanh”... để trồng hoa, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, xóa tờ rơi quảng cáo trái phép, tạo cho diện mạo nông thôn thay đổi ngày một đẹp hơn, mang lại không gian sống xanh, sạch, đẹp.

THI PHONG

;
.