Vũ Minh Phương - Cậu học trò đam mê Tin học

Thứ Sáu, 26/11/2021, 20:54 [GMT+7]
In bài này
.

Mới 15 tuổi, nhưng Vũ Minh Phương, HS lớp 10 chuyên Tin, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã gặt hái được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi Tin học cấp tỉnh và thành phố.

Tại hội thi Tin học trẻ năm 2021, Minh Phương liên tiếp đạt hai giải Nhất cả ở cấp thành phố và cấp tỉnh.
Tại hội thi Tin học trẻ năm 2021, Minh Phương liên tiếp đạt hai giải Nhất cả ở cấp thành phố và cấp tỉnh.

Tự tin theo đuổi đam mê

Minh Phương là cái tên không còn xa lạ trong các cuộc thi Tin học trên địa bàn tỉnh BR-VT. Bởi cậu sở hữu hàng loạt thành tích đáng nể phục như: giải Nhất môn Tin học trong kỳ thi HS giỏi toàn TP.Vũng Tàu với số điểm tối đa 20/20, giải Khuyến khích HS giỏi cấp tỉnh. Tại hội thi Tin học trẻ năm 2021, Minh Phương liên tiếp đạt hai giải Nhất cả ở cấp thành phố và cấp tỉnh. Bên cạnh đó, trong suốt những năm học ở bậc THCS, Minh Phương luôn là niềm tự hào của Trường THCS Trần Phú khi đạt danh hiệu HS giỏi trong 4 năm liền và nằm trong top 10 thí sinh có điểm thi đầu vào cao nhất của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2021-2022. Minh Phương hiện là lớp trưởng và cũng là thành viên trong đội tuyển Tin học của trường. Em đang tích cực học tập để có thể tham dự đội tuyển quốc gia và “chinh chiến” tại các cuộc thi Tin học khác.

Minh Phương chia sẻ, ngay từ khi còn nhỏ đã yêu thích và ước mơ trở thành Game Developer (người lập trình game). Tin học là một môn học rất thú vị, khiến cậu say mê tìm tòi mà không hề thấy chán. Nó giúp em rèn luyện tư duy và không ngừng sáng tạo ra những điều mới mẻ. Không những thế, trong thời đại 4.0, CNTT còn giúp em mở ra những “cánh cửa” mới để phát triển bản thân.

Minh Phương nhớ lại, năm lớp 8, em bắt đầu được tiếp cận với ngôn ngữ lập trình Pascal. Trong khi bạn bè đồng trang lứa coi đây là một lĩnh vực “khó nhằn” thì Minh Phương lại mê mẩn, hăng say tìm hiểu đến quên cả thời gian. Ngọn lửa đam mê Tin học của Minh Phương đã được “nhóm” lên như thế. Với tinh thần học hỏi và mong muốn được thử sức, cậu học trò nhỏ đã mạnh dạn đăng ký tham gia đội tuyển Tin học của Trường THCS Trần Phú và được nhà trường tạo điều kiện để em bắt đầu theo đuổi đam mê bằng việc đi sâu, tìm hiểu và nghiên cứu về lập trình.

Nhắc đến Minh Phương, cô Nguyễn Thị Hồng Quyên, GV phụ trách đội tuyển Tin học, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Em là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội nhưng niềm đam mê và năng lực học tập của em không hề thua kém các anh chị cùng đội tuyển. Phương có thể dành thời gian cả ngày để suy nghĩ về các code và bài tập khó. Và luôn có ý thức tự học, tự giác làm bài tập mà không cần ai nhắc nhở. Mỗi khi được giao bài tập, em sẽ cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể”.

Ngoài niềm đam mê Tin học, Minh Phương còn thích được nấu những bữa ăn ngon cùng gia đình. Đá bóng cũng là một sở trường của Phương. Trong những trận đấu, cậu luôn giữ vị trí thủ môn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phương chia sẻ: “Em thích đá bóng vì nó giúp em nâng cao thể lực, tăng khả năng phản xạ và có những giây phút vui vẻ cùng bạn bè”.

Biến đam mê thành hành động

Khi hỏi về phương pháp học tập, Minh Phương chia sẻ: “Em dành nhiều thời gian để tự học, tự tìm tòi nghiên cứu và thực hành trên các trang VNOL, LQDOJ.... Trong quá trình làm bài, em luôn cố gắng rèn luyện cho mình sự kiên trì, tỉnh táo và tập trung cao độ để phân tích, hiểu đúng nhất về đề bài và đưa ra cách giải quyết”.

Ngoài bài tập trên lớp, Minh Phương còn chịu khó tìm thêm những bài tập trên mạng để luyện tập, nâng cao kiến thức. Đối với Minh Phương, thực hành là việc vô cùng quan trọng, bởi đặc thù của lập trình là cùng một bài toán nhưng lại có nhiều cách dẫn dắt, xử lý khác nhau. Khi thực hành, em sẽ hiểu sâu và nắm chắc những kiến thức đã học, đồng thời được rèn luyện những kỹ năng cần thiết như các thao tác làm bài và ứng dụng thực tế…

Lập trình chưa bao giờ là dễ dàng và đối với Minh Phương cũng vậy. Có khi, cậu phải suy nghĩ cả tháng trời mà không sao tìm ra lời giải. Những lúc mệt mỏi và chán nản, người đầu tiên Phương nghĩ đến chính là mẹ - nguồn động lực to lớn nhất để cậu tiếp tục cố gắng. Bên cạnh việc tự học, Phương còn không ngừng học hỏi từ thầy cô, bạn bè, các anh chị khóa trên từ những điều nhỏ nhất như tác phong, tâm lý làm bài đến những điều cơ bản như cách phân tích, giải quyết bài tập.

Trong các cuộc thi, ngoài việc ôn tập để nắm vũng kiến thức, Minh Phương luôn tạo cho mình một tinh thần thoải mái nhất, cố gắng giữ “một cái đầu lạnh” để bình tĩnh, sáng suốt hoàn thành bài thi. Phương cũng luôn nhớ tới lời dặn của mẹ: “Cuộc thi nào cũng có người chiến thắng. Nhưng nếu con đã thực sự nỗ lực mà chưa thể chiến thắng thì hãy xem đó là một thử thách. Chỉ cần con tự tin đón nhận thử thách và có những trải nghiệm của riêng mình thì với mẹ con đã thực sự là người chiến thắng”.

NGUYỄN THỊ NHUNG
(GV Ngữ văn Trường THCS Trần Phú, TP. Vũng Tàu)

;
.