Kích hoạt nhiều bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19

Chủ Nhật, 07/11/2021, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Từ cuối tháng 10/2021 đến nay, ngành y tế đã đưa vào sử dụng nhiều bệnh viện dã chiến (BVDC) điều trị bệnh nhân COVID-19. Đây là những cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng. Việc đưa vào sử dụng các BVDC nhằm đáp ứng nhu cầu theo dõi, chăm sóc và điều trị khi số ca mắc COVID-19 có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

BVDC điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TTYT huyện Đất Đỏ tiếp nhận bệnh nhân sáng ngày 5/11.
BVDC điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TTYT huyện Đất Đỏ tiếp nhận bệnh nhân sáng ngày 5/11.

Ngày 3/11, BVDC tại TTYT huyện Đất Đỏ bắt đầu tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19. Đến nay, cơ sở này đã có 98 bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân đều bị bệnh nhẹ, có triệu chứng hoặc không có triệu chứng. TTYT huyện Đất Đỏ đã trưng dụng toàn bộ cơ sở vật chất để phục vụ công tác theo dõi, điều trị và chăm sóc bệnh nhân COVID-19. BVDC tại TTYT huyện Đất Đỏ hiện có 3 bác sĩ, 6 điều dưỡng cùng lực lượng bảo vệ tham gia các nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Bác sĩ Phan Thị Tuyết Xuân, phụ trách Khoa Nội, kiêm phụ trách BVDC điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TTYT huyện Đất Đỏ cho biết, cơ sở này có quy mô 120 giường bệnh. Theo kế hoạch, nếu công suất giường bệnh đạt 100%, TTYT huyện sẽ bố trí 6 bác sĩ, 12 điều dưỡng thực hiện nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

“Sau khi TTYT được trưng dụng làm cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, hoạt động khám bệnh thông thường được chuyển đến Trạm Y tế thị trấn Phước Hải. Ngoài ra, TTYT huyện Đất Đỏ thường xuyên cử đội ngũ bác sĩ về trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn để khám bệnh cho người dân. Bệnh nhân nặng sẽ được cho chuyển tuyến để điều trị nội trú tại các cơ sở y tế khác”, bác sĩ Xuân thông tin.

Bên cạnh đó, huyện Đất Đỏ còn có 1 BVDC điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Nhà thi đấu thể dục thể thao huyện, với quy mô 244 giường bệnh. Đây là cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 ở “tầng 1”, bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng. Hiện nay, cơ sở này đã sẵn sàng phục vụ hoạt động cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân COVID-19.

Hơn một tháng nay, huyện Châu Đức đã huy động nhiều lực lượng sửa chữa, lắp đặt cơ sở vật chất cùng các trang thiết bị y tế tại BVDC ở Nhà Thi đấu đa năng huyện. Cơ sở này do TTYT huyện Châu Đức phụ trách. Huyện Châu Đức đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng như cho nhân viên y tế, đồng thời bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, BVDC này còn có 2 giường cấp cứu, tủ đựng thuốc thiết yếu, xe đẩy, xe cấp cứu, cùng các hạng mục khác như khu điều hành, khu tiếp đón và phân loại bệnh nhân, phòng sinh hoạt cho nhân viên y tế tham gia làm nhiệm vụ.

Tính đến ngày 6/11, trong tổng số 17 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, với 3.238 giường bệnh, chỉ còn 9 cơ sở điều trị đang hoạt động, với 1.018 giường bệnh. Đó là các cơ sở: Tầng 3 (bệnh nhân nặng và nguy kịch) ở Trung tâm ICU, thuộc Bệnh viện Vũng Tàu cơ sở mới; tầng 2 (bệnh nhân có triệu chứng và nặng) tại TTYT huyện Long Điền, Trường Trung cấp Y tế tỉnh; tầng 1 (bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng) tại BVDC Nhà Thi đấu TP. Bà Rịa, Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh, Trường đào tạo cán bộ Agribank Chi nhánh Long Hải, TTYT huyện Đất Đỏ, Nhà Công vụ Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc) và BVDC điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Nhà Thi đấu đa năng huyện Châu Đức.

Bác sĩ Phan Châu Thanh, Giám đốc TTYT huyện Châu Đức cho hay, BVDC điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Nhà Thi đấu đa năng huyện có quy mô 200 giường, đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nhẹ và không có triệu chứng. Trước đó, huyện Châu Đức đã trưng dụng Trường TH Sông Cầu làm nơi điều trị bệnh nhân COVID-19. Hiện cơ sở này đã hết bệnh nhân và phải trả lại trường học cho ngành giáo dục.

Trong khi đó, BVDC tại Nhà Thi đấu đa năng huyện đã tiếp nhận 5 bệnh nhân COVID-19 từ chiều tối 5/11. Đến sáng 7/11, bệnh viện tiếp nhận thêm 63 bệnh nhân, trong đó đã chuyển tuyến cho 3 trường hợp (người có bệnh lý nền, trẻ em) lên Trường Trung cấp Y tế tỉnh để điều trị COVID-19. “Huyện Châu Đức đã bố trí 6 bác sĩ, 20 điều dưỡng và hộ lý, trong đó có huy động cả hệ thống y tế tư nhân tham gia công tác chữa trị bệnh nhân COVID-19 ở đây”, bác sĩ Thanh nói thêm.

Ngoài các cơ sở trên, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đưa vào hoạt động BVDC điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Nhà Thi đấu TP. Bà Rịa từ ngày 25/10. Đến ngày 6/11, cơ sở này đang có 110 bệnh nhân COVID-19 tầng 1. Ngành y tế tỉnh còn chuẩn bị 2 BVDC khác là khách sạn Ngân hàng, quy mô 90 giường bệnh; Nhà Thi đấu đa năng TP. Vũng Tàu quy mô 400 giường bệnh. 2 cơ sở này cũng đã được lắp đặt đầy đủ trang thiết bị và sẵn sàng đưa vào sử dụng khi số bệnh nhân COVID-19 tăng cao trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.