Giúp thanh thiếu niên phát triển kinh tế

Chủ Nhật, 07/11/2021, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm giúp thanh thiếu niên có vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, Huyện Đoàn Đất Đỏ đã triển khai mô hình cho vay không tính lãi. Mô hình mới được triển khai nhưng hứa hẹn giúp nhiều thanh thiếu niên có thu nhập ổn định.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ trao tiền hỗ trợ vốn cho anh Dương.
Chị Đoàn Thị Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ trao tiền hỗ trợ vốn cho anh Dương.

Anh Phạm Minh Đạt (SN 2006, ngụ ấp Mỹ An, xã Long Mỹ). Hôm chúng tôi đến, anh vừa sửa sang lại chuồng và nhận đàn gà con về nuôi. Đạt là con thứ tư trong gia đình có 10 anh chị em. Học hết lớp 6, Đạt nghỉ, đi làm phụ ba mẹ nuôi em. Tuổi trẻ ham chơi, có dạo ngày đi làm, tối về lại tụ tập cùng bạn quậy phá xóm làng khiến ba mẹ buồn lòng.

Được sự khuyên nhủ của gia đình, Đoàn Thanh niên xã, Đạt đã nhận ra sai lầm nên quyết tâm sửa chữa. Đạt ngỏ ý muốn vay vốn để chăn nuôi gà, phát triển kinh tế gia đình. Sau khi khảo sát, thấy hoàn cảnh Đạt khó khăn, Huyện Đoàn Đất Đỏ đã hỗ trợ, cho vay 5 triệu đồng làm vốn nuôi gà. Khi Đoàn Thanh niên xã mang gà giống, thức ăn cho gà đến, Đạt mừng lắm, cẩn thận bắt từng con thả vào chuồng.

“Nuôi gà không khó, tôi sẵn kinh nghiệm vì từng phụ ba mẹ nuôi gà nhiều năm nay. Chỉ cần chú ý chế độ ăn, cung cấp đủ vitamin, giữ chuồng thoáng sạch là gà khỏe mạnh. Hằng ngày, ngoài thời gian đi phụ hồ, tôi sẽ tập trung chăm sóc đàn gà. Hy vọng gà khỏe mạnh và kịp xuất chuồng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, Đạt nhẩm tính.

Nhìn mẹ con Đạt cẩn thận thả từng con gà vào chuồng, che chắn lưới xung quanh, ai cũng phấn khởi. Mẹ Đạt, bà Nguyễn Thị Thanh Nương cho hay gia đình khó khăn, lại sinh nhiều con, nên khi học hết lớp 6, Đạt nghỉ học, vợ chồng bà đành chịu. “Vợ chồng tôi mải lo làm ăn, ít có thời gian bảo ban nên có lúc cháu bị bạn xấu rủ rê sinh hư. Được Đoàn thanh niên xã, huyện quan tâm, cho vay vốn để làm ăn, mong rằng cháu sẽ tiến bộ, tu chí”, bà Nương bày tỏ. 

Tương tự, anh Huỳnh Thanh Dương (SN 2005, ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ) cũng được Huyện Đoàn Đất Đỏ cho vay 5 triệu đồng để phát triển mô hình nuôi gà. Dương sống với ba, hoàn cảnh khó khăn nên học hết lớp 9 thì nghỉ. Dương cũng hay tụ tập bạn bè quậy phá. Sau khi được cán bộ Đoàn tới thăm hỏi, động viên và phân tích thiệt hơn, Dương đã nhận ra sai lầm và chịu khó đi làm. Được vay vốn, Dương mừng lắm, đồng thời thể hiện quyết tâm thay đổi, tu chí làm ăn.

Trong khi đó, anh Phạm Hữu Nghĩa, SN 1997, ở ấp Phước Thới, xã Phước Long Thọ được Huyện Đoàn cho vay 20 triệu đồng. Là bộ đội xuất ngũ trở về địa phương, anh Nghĩa hiện là Bí thư Chi Đoàn ấp. Hiện nay, anh làm nghề lái xe tải nhưng rất đam mê phát triển kinh tế. Nhà có 2 con bò, anh vay mượn từ gia đình để mua thêm 1 con nữa nhằm thực hiện ý tưởng chăn nuôi bò kết hợp làm phân hữu cơ từ trùn quế và phân bò. “Chỉ cần 1 năm, tôi sẽ hoàn vốn cho Huyện Đoàn”, anh Nghĩa tự tin nói. 

Chị Đoàn Thị Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ cho biết các xã, thị trấn đều có CLB “Thắp sáng niềm tin” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, khi tiếp xúc với những thanh thiếu niên này, các thành viên CLB vừa là bạn, vừa như người thân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó phân tích thiệt hơn để họ thay đổi nhận thức, quyết tâm sửa chữa lỗi lầm. Một số thanh thiếu niên tiến bộ được CLB giới thiệu việc làm, vận động tham gia các hoạt động Đoàn, Hội. 

Hai mẹ con Đạt cẩn thận thả gà vào chuồng.
Hai mẹ con Đạt cẩn thận thả gà vào chuồng.

Bên cạnh đó, Huyện Đoàn cũng triển khai mô hình trao “cần câu” hỗ trợ thanh thiếu niên. Qua tìm hiểu nguyện vọng của các thanh thiếu niên này, Huyện Đoàn sẽ cho vay một số tiền (không tính lãi) trong vòng 1 năm để họ thực hiện mô hình sản xuất, chăn nuôi nhằm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ đầu năm đến nay, Huyện Đoàn đã hỗ trợ 4 thanh thiếu niên chậm tiến, bộ đội xuất ngũ, thanh niên khuyết tật vay vốn, với tổng số tiền 60 triệu đồng.

“Vốn được trích từ Quỹ hỗ trợ Thanh thiếu niên của Huyện Đoàn, vận động ĐVTN đóng góp. Thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm, giúp thanh thiếu niên yếu thế ổn định cuộc sống, đồng thời vận động các thanh thiếu niên này tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương, trở thành người có ích”, chị Đoàn Thị Ngọc Hiệp nói thêm.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.