Bệnh viện tích cực tham gia rà soát, phát hiện COVID-19

Thứ Hai, 08/11/2021, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.

Khoảng 3 tuần nay, số lượng bệnh nhân (BN) đến khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế tăng lên. Các bệnh viện (BV) áp dụng chặt chẽ nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Người dân đến khám bệnh tại BV Vũng Tàu.
Người dân đến khám bệnh tại BV Vũng Tàu.

Bệnh nhân tăng nhưng vẫn bảo đảm 5K

Theo ghi nhận của phóng viên tại hai BV đa khoa tuyến tỉnh (BV Bà Rịa và Vũng Tàu), số lượng BN đến KCB tại hai cơ sở này bắt đầu tăng từ ngày 16/10 khi tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội. Ở thời điểm tỉnh thực hiện chỉ thị 15,16 của Chính phủ số lượng BN đến KCB chỉ đạt khoảng 30% so với lúc chưa có dịch. Nhưng thời gian gần đây, số lượng BN đến các cơ sở y tế đã đạt khoảng 50%-80%.

Anh Nguyễn Ngọc Vinh, ở ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng (huyện Long Điền) có biểu hiện bệnh da liễu cách đây mấy tháng. Nhưng do e ngại về dịch bệnh COVID-19 nên anh Vinh chần chừ không đi khám. Mới đây anh Vinh đã đến BV Bà Rịa để khám bệnh. “Trước khi vào BV, tôi phải khai báo y tế, đo thân nhiệt và thực hiện 5K. Tôi thấy BV Bà Rịa kiểm soát chặt chẽ người ra, vào sẽ giúp các bệnh nhân an tâm khi đến đây KCB”, anh Vinh nói.

Bác sĩ Lê Cao Thái, Trưởng Khoa Khám bênh (BV Bà Rịa) thông tin, trước khi có dịch COVID-19, trung bình mỗi ngày BV đón tiếp từ 1.600 đến 1.800 lượt người đến KCB. Nhưng đến khi có dịch và nhất là thời điểm tỉnh BR-VT thực hiện giãn cách xã hội, số lượng BN đến BV giảm mạnh, chỉ còn khoảng 300 đến 400 lượt người/ngày. Hơn 20 ngày trở lại đây, số lượng BN đến KCB tại BV Bà Rịa bắt đầu tăng dần. Đến nay, trung bình mỗi ngày có từ 1.000 đến 1.100 lượt người đến KCB. “Chúng tôi yêu cầu mỗi BN khi đến KCB tại BV Bà Rịa phải nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Điều này để bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế cũng như BV Bà Rịa”, bác sĩ Thái nói.

Tương tự, số lượng bệnh nhân đến KCB tại BV Vũng Tàu cũng bắt đầu tăng trở lại từ khoảng 1 tháng nay. Đối tượng đến KCB chủ yếu là người bị bệnh lý nền, bệnh mạn tính. Bác sĩ Đoàn Đức Tiến, Quyền Trưởng Khoa Khám bệnh (BV Vũng Tàu) cho biết, thời gian qua một số bác sĩ, điều dưỡng phải tham gia công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại BV Vũng Tàu (cơ sở mới ở phường 11) và BV dã chiến tại Nhà Thi đấu đa năng TP.Bà Rịa. Cùng với đó, số lượng BN đến khám tại BV giảm mạnh nên Khoa Khám bệnh phải giảm số lượng bàn khám. Nhưng hiện nay thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong tình hình mới thì số lượng BN đến BV tăng trở lại. Khoa bố trí 14 bàn khám/ngày. Bác sĩ Tiến thông tin thêm: “BN đến KCB tại BV Vũng Tàu đã tăng lên khoảng 500 người/ngày, đạt khoảng 50% so với thời điểm chưa có dịch”.

Ngoài KCB cho BN thông thường, BV Bà Rịa phụ trách cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TTYT huyện Long Điền và Trường Trung cấp Y tế tỉnh; BV Vũng Tàu phụ trách cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 tại BV (cơ sở mới, ở phường 11, TP.Vũng Tàu) và BV dã chiến tại Nhà Thi đấu đa năng TP.Bà Rịa.

Duy trì các biện pháp phòng chống dịch

Lượng bệnh nhân tăng, đồng nghĩa với việc các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cũng được tăng cường hơn. Tại BV Bà Rịa, ở lối vào khu điều trị nội trú có bố trí bảo vệ trực 24/24. Lực lượng này sẽ kiểm tra, kiểm soát thông tin và lượng người đi lên các tầng của khu điều trị. Để lên được các phòng điều trị nội trú, người bệnh và thân nhân phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Còn tại Khoa Cấp cứu có bố trí 3 nhân viên thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19 cho những người vào khoa này. Từ đó, khoa tổ chức sàng lọc, nhằm phát hiện các BN nghi ngờ mắc COVID-19 để có biện pháp xử lý đúng quy định nhằm tránh lây nhiễm trong khoa. Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho hay, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, BV vừa làm hai nhiệm vụ vừa khám, điều trị cho BN thông thường và phụ trách điều trị COVID-19. Đối với KCB thông thường tại BV Bà Rịa, bắt buộc BN và thân nhân phải khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc tất cả những người vào khu điều trị nội trú, nếu người bệnh nằm lâu dài sẽ xét nghiệm COVID-19 lần 2 từ 5-7 ngày/lần.

Tương tự, tại BV Vũng Tàu, công tác kiểm soát bệnh nhân và thân nhân cũng được đơn vị này thực hiện chặt chẽ ngay từ cổng, không bỏ sót người vào BV mà chưa khai báo y tế, khám sàng lọc. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Vũng Tàu cho biết, bên cạnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như trước đây, giai đoạn này BV gia tăng một số quy định mới đối với người vào BV. Trong đó, BV yêu cầu bệnh nhân nhập viện nội trú và người chăm bệnh phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi vào khu vực điều trị. Những BN có các triệu chứng hô hấp như ho, sốt, khó thở… hoặc người trở về từ các tỉnh thuộc “vùng đỏ” cũng phải xét nghiệm COVID-19. “Công việc của nhân viên y tế sẽ vất vả và áp lực hơn, nhưng qua những biện pháp này sẽ nhanh chóng phát hiện những ca nghi ngờ mắc bệnh để đưa vào khu vực cách ly, theo dõi riêng của BV”, bác sĩ Phước nói thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.