.

Từng bước tinh gọn cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19

Cập nhật: 20:24, 17/10/2021 (GMT+7)

Khoảng một tháng trở lại đây, số lượng ca bệnh nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã giảm mạnh so với trước. Số bệnh nhân (BN) điều trị khỏi và cho xuất viện đạt gần 96%. Công suất giường bệnh chỉ đạt 5% so với tổng số giường hiện có. Đây là tín hiệu đáng mừng trong công tác phòng, chống COVID-19 của tỉnh và là cơ sở để ngành y tế tinh gọn các cơ sở điều trị BN COVID-19.

Bác sĩ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Vũng Tàu. Ảnh: LINH CHI
Bác sĩ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Vũng Tàu. Ảnh: LINH CHI

TINH GỌN NHÂN LỰC

BV Vũng Tàu (cơ sở mới ở phường 11, TP.Vũng Tàu) bắt đầu tiếp nhận và điều trị BN COVID-19  từ 19/7, với 490 giường bệnh, trong đó có khoảng 100 giường được điều chuyển từ các cơ sở y tế khác. Từ đó đến nay, Bệnh viện điều trị thành công cho hơn 1.300 trường hợp. Có những thời điểm, bệnh viện tiếp nhận đến 500 BN, và huy động khoảng 150 người, trong đó có từ 40-50 bác sĩ trực tiếp cấp cứu và điều trị cho BN. Ngoài đội ngũ nhân viên y tế chủ yếu của BV Vũng Tàu, thì cơ sở này còn nhận được hỗ trợ từ BV Bà Rịa, TTYT Vietsovpetro, ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh, sự chi viện của Sở Y tế Thái Nguyên và Yên Bái. Nhờ đó, BV Vũng Tàu đã điều trị khỏi hơn 1.300 BN. Hiện lực lượng của các đơn vị hỗ trợ đã trở về đơn vị. Bệnh viện chỉ còn lại 6 bác sĩ và 12 điều dưỡng tiếp tục điều trị cho 6 BN.  

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu cho biết: “Sau 3 tháng điều trị BN COVID-19, đội ngũ nhân viên y tế đã làm việc vượt hơn 200% khối lượng so với công việc. Bệnh viện đã giúp rất nhiều BN vượt qua cơn nguy kịch. Chúng tôi mong muốn số BN còn lại nhanh chóng bình phục, tỉnh kiểm soát tốt dịch bệnh để BV Vũng Tàu được dời từ cơ sở cũ (tại đường Lê Lợi) đến cơ sở mới vào tháng 11/2021, phục vụ tốt cho công tác khám và điều trị cho các BN mắc các bệnh khác”.

Tại cơ sở điều trị BN COVID-19 ở Trường CĐ Dầu khí (TP.Bà Rịa) đã xin không tiếp nhận các ca mắc COVID-19 hơn 1 tuần nay. Bởi theo kế hoạch ngày 25/10, cơ sở này sẽ được chuyển đến cơ sở điều trị BN COVID-19 ở nơi khác. Bác sĩ Phạm Thế Hiền, Phó Giám đốc BV Vũng Tàu, phụ trách cơ sở điều trị BN COVID-19 ở Trường CĐ Dầu khí cho hay, cơ sơ này có quy mô 800 giường bệnh. Những lúc cao điểm chỉ sử dụng 600 giường bệnh. Đến nay, chỉ còn lại gần 80 BN đang điều trị. Hàng ngày đều có BN được xuất viện. Lực lượng tham gia công tác chăm sóc, chữa trị và bảo vệ cơ sở này đã giảm hơn ½ so với trước, còn khoảng 30 người, gồm 6 bác sĩ. Hiện cơ sở điều trị BN COVID-19 ở Trường CĐ Dầu khí đang rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để tiến hành chuyển sang địa điểm mới. Bác sĩ Phạm Thế Hiền nói thêm, trước khi chuyển đi, chúng tôi sẽ vệ sinh, khử khuẩn…để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 và trả lại nguyên hiện trạng như ban đầu cho Trường CĐ Dầu khí”.

RÚT NGỌN CƠ SỞ ĐIỀU TRỊ

Theo Sở Y tế, tính đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 4.362 ca bệnh, trong đó chỉ có 140 ca là người nhập cảnh, được phát hiện trong khu cách ly tập trung. Hiện còn khoảng 150 BN đang điều trị tại các cơ sở: Trường CĐ Dầu khí, BV Vũng Tàu, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS (cũ) và TTYT Long Điền. Hiện có 75/82 xã, phường, thị trấn trên địa bàn là vùng xanh. Số ca mắc COVID-19 mấy tuần gần đây giảm sâu. Lúc cao điểm, toàn tỉnh thiết lập 16 cơ sở điều trị, với 3.041 giường bệnh, gồm 3 tầng: Tầng 3 có 100 giường bệnh ICU; tầng 2 có 4 cơ sở với 854 giường; tầng 1 có 11 cơ sở với 2.087 giường. Hiện nay, tỉnh chỉ còn có 5 cơ sở điều trị, với 1.504 giường bệnh. Do vậy, ngành tiến hành tinh gọn các cơ sở điều trị BN COVID-19. Nhưng việc này thực hiện có lộ trình, đúng quy định, vừa bảo đảm công tác chẩn đoán, điều trị, chăm sóc hiệu quả vừa không để lây lan trong quá trình tinh gọn.

Theo kế hoạch, sau ngày 15/10, cơ sở điều trị BN COVID-19 ở Trường CĐ Dầu khí sẽ dời về BV dã chiến Nhà thi đấu đa năng tỉnh (TP.Vũng Tàu), với 396 giường bệnh. Sau ngày 15/12, nếu tình hình dịch không bùng phát trở lại, tỉnh sẽ tiếp tục giảm công suất từ 1.504 giường bệnh tại 5 cơ sở như hiện nay xuống còn 560 giường thuộc 3 cơ sở. Cụ thể: 30 giường ICU tầng 3 tại Khoa Nhiễm (BV Vũng Tàu), 134 giường tầng 2 ở TTYT huyện Long Điền, 396 giường bệnh tầng 1 tại BV dã chiến Nhà thi đấu đa năng tỉnh (TP.Vũng Tàu). Ngoài ra, BV dã chiến Nhà thi đấu đa năng TP.Bà Rịa có 168 giường bệnh dự phòng làm nơi thu dung BN tái dương tính trong trường hợp BV dã chiến Nhà thi đấu đa năng tỉnh chỉ còn giường dành cho ca F0 và F1 đi cùng thân nhân. BV dã chiến Nhà thi đấu đa năng huyện Châu Đức có 210 giường bệnh và BV dã chiến Nhà thi đấu đa năng huyện Đất Đỏ có 244 giường dự phòng làm nơi thu dung, điều trị ca F0 khi BV dã chiến Nhà thi đấu đa năng tỉnh quá tải; trong thời gian BV dã chiến Nhà thi đấu đa năng tỉnh quá tải có thể sử dụng làm nơi thu dung tạm thời các ca xét nghiệm nhanh dương tính chờ kết quả PT- PCR.

TUỆ LÂM

.
.
.