.

Nhịp sống sôi động trở lại

Cập nhật: 19:34, 17/10/2021 (GMT+7)

Ngay sau khi tỉnh cho phép một số hoạt động mở cửa trở lại, nới lỏng việc đi lại, nhiều cửa hàng dịch vụ, quán ăn, các hoạt động thể dục, thể thao, tắm biển… đã sôi động trở lại sau nhiều tháng “im lìm”.  

Người dân tuân thủ “5K” khi mua hàng tại một cửa hàng trên địa bàn TP. Bà Rịa. Ảnh: TUYẾT MAI
Người dân tuân thủ “5K” khi mua hàng tại một cửa hàng trên địa bàn TP. Bà Rịa. Ảnh: TUYẾT MAI

Nhộn nhịp tắm biển, thể thao

Trong 2 ngày cuối tuần, bãi biển tại TP.Vũng Tàu trở nên nhộn nhịp người xuống tắm và tham gia hoạt động thể thao trên biển. Ở các bãi tắm, người dân cũng ý thức thực hiện giãn cách để bảo đảm sức khỏe cho mình và cộng đồng. Nhiều người vẫn còn e dè, tránh tiếp xúc. Trước khi xuống tắm và lúc lên bờ, họ đều đeo khẩu trang theo quy định. Phía trên, lực lượng chức năng liên tục nhắc nhở, yêu cầu người dân không tụ tập đông người, đeo khẩu trang ngay khi từ dưới biển lên bờ.

Nhiều tháng không chạm biển, sáng 16/10, ông Nguyễn Đình Lai (ngụ phường 1, TP.Vũng Tàu) đã dậy từ rất sớm để tắm biển. “Đi từ 4 giờ sáng để tắm biển, đến hơn 5 giờ thì thấy biển bắt đầu đông nên tôi về để nhường cho người khác, hạn chế tập trung đông người”, ông Lai nói.

Anh Nguyễn Trần Xuân Lộc (ngụ TP.Vũng Tàu) cũng cho biết gia đình rất háo hức, ra biển từ 5 giờ sáng để bơi, chạy, đá bóng. “Không khí khá trong lành, mát mẻ. Cả gia đình cùng vận động, tắm biển, tận hưởng những giây phút thư giãn rất sảng khoái”, anh Lộc chia sẻ

Trên nhiều tuyến đường ven biển, đường lên núi ở TP.Vũng Tàu, các hoạt động thể dục ngoài trời như: đạp xe, đi bộ, chạy, leo núi… cũng đã nhộn nhịp trở lại. Dù vậy, hầu hết mọi người đều tuân thủ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Tương tự, tại TP.Bà Rịa, trong 2 ngày cuối tuần, các tuyến đường của thành phố trở nên nhộp nhịp người và xe cộ đi lại. Chị Nguyễn Thị Ngọc Dung (KP.1, phường Phước Nguyên) vui mừng: “Mấy tháng nay tôi và cả gia đình chỉ quanh quẩn ở nhà. Hôm nay, khi được phép đi ra ngoài, tôi chở con đi dạo, ngắm phố phường, mua một vài món đồ cần thiết”.

Cắt tóc, gội đầu đắt khách

Sau khi được phép mở cửa trở lại, các tiệm cắt tóc, quán hàng ăn uống bán mang về luôn đông khách. Hầu hết các cửa hàng đều có ý thức bố trí khoảng cách an toàn và các điều kiện phòng, chống dịch như: lắp vách ngăn, căng dây, kẻ vạch; triển khai khai báo y tế quét mã QR-Code cho khách hàng…

Đắt khách nhất là các dịch vụ cắt tóc, gội đầu sau khi được phép hoạt động trở lại từ 16/10. Các tiệm này tuân thủ quy định  tập trung không quá 5 người cùng thời điểm. Anh Lê Tâm, Chủ tiệm tóc UK Hair (đường Nguyễn Văn Trỗi, TP.Vũng Tàu) cho hay: “Sau thời gian giãn cách 3 tháng, nhiều chị em có nhu cầu làm tóc đã đặt lịch hẹn trước để được chăm sóc tóc. Tiệm chỉ nhận không quá 5 người cùng 1 thời điểm, cả chủ và khách đều đeo khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế đầy đủ”.

Tại huyện Xuyên Mộc, ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, nhiều dịch vụ được phép mở lại, hoạt động đi lại của người dân được thông thoáng hơn. Tuy nhiên, nhằm ngăn chặn dịch, Xuyên Mộc tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những ổ dịch cũ, không để phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng. Huyện tiếp tục thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, trên các tuyến phố trong khu đô thị, các dịch vụ sửa chữa, bảo trì xe, máy móc, thiết bị dân dụng, văn phòng, tin học, điện máy… cũng đã mở cửa hoạt động.

Đồng loạt bỏ các chốt kiểm dịch

Tại nhiều địa phương đã bỏ các chốt kiểm soát dịch để tạo điều kiện thông thoáng cho người dân, phương tiện di chuyển, đi lại trong tỉnh. Đặc biệt, trong 2 ngày qua, 159 chốt kiểm soát thuộc các khu vực dân cư trên địa bàn 10 xã, phường của TX. Phú Mỹ đã được dỡ bỏ, trả lại việc đi lại thông thoáng cho người dân. Song song đó, Công an TX. Phú Mỹ cũng tiến hành rà soát các điểm giáp ranh tỉnh Đồng Nai để tổ chức các chốt kiểm soát, quản lý người ra-vào thị xã; hướng dẫn người dân qua chốt thực hiện khai báo y tế và di chuyển qua phần mềm VNEID trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (hoặc khai báo giấy tại chốt kiểm soát). Đồng thời, chuyển hoạt động các chốt kiểm soát của thị xã và các xã, phường thành các tổ tuần tra lưu động để giám sát, hướng dẫn và kiểm tra việc đi lại, lưu trú, theo dõi sức khỏe của người dân, nhất là người dân từ tỉnh, thành phố khác về địa phương.

Tương tự, TP.Bà Rịa cũng đã cho gỡ bỏ 3 chốt kiểm dịch nằm giáp địa bàn từ TT.Long Hải vào TP.Bà Rịa và 2 chốt giáp TT.Long Điền vào TP.Bà Rịa; TP.Vũng Tàu đã gỡ 3 chốt: Cầu Cỏ May, Cửa Lấp và Hoàng Sa…

NHÓM PV THỜI SỰ

.
.
.