Kiểm soát ổ dịch ở công trường có cả ngàn công nhân

Chủ Nhật, 31/10/2021, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Vừa qua, TP.Vũng Tàu đã phát hiện ổ dịch lớn từ công nhân trong công trình xây dựng, có nguồn lây từ ngoại tỉnh. Do vậy, thành phố khẩn trương triển khai các giải pháp để kiểm soát, khống chế kịp thời ổ dịch.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại Dự án Tổ hợp căn hộ du lịch khách sạn tại 28 Thi Sách, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu vào sáng 31/10.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại Dự án Tổ hợp căn hộ du lịch khách sạn tại 28 Thi Sách, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu vào sáng 31/10.

Liên quan chùm ca bệnh tại Dự án Tổ hợp căn hộ du lịch khách sạn tại 28 Thi Sách, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu đã ghi nhận 16 ca nhiễm COVID-19 là công nhân làm việc tại dự án này.

Cụ thể, ngày 28/10, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người lao động tại công trường gồm 887 người/58 mẫu gộp PCR và 7 mẫu đơn PCR sau khi tiếp nhận thông tin tại dự án kể trên tiếp tục có 2 ca nhiễm COVID-19 là công nhân công trường. Kết quả có thêm 7 trường hợp dương tính với SARS- CoV-2. Công trình được yêu cầu tạm dừng thi công trong vòng 7 ngày để khử khuẩn thực hiện việc tiếp tục lấy mẫu và truy vết. Qua truy vết, bước đầu đã xác định được 126 F1 để đưa đi cách ly tập trung. Trong sáng 31/10, lực lượng chức năng tiếp tục lấy mẫu lần 2 đối với gần 800 công nhân làm việc tại đây để sàng lọc F0, truy vết triệt để F1, không để lây lan rộng. Trước đó, thành phố ghi nhận 7 trường hợp nhiễm COVID-19 liên quan đến công nhân dự án này vào ngày 17 và 25/10.

Ông Lê Dương Nguyễn Vũ, Chỉ huy trưởng Dự án Tổ hợp căn hộ du lịch khách sạn tại 28 Thi Sách, phường Thắng Tam thừa nhận để xảy ra chùm ca bệnh kể trên có 1 phần sự chủ quan của công ty. Nguồn lây ca nhiễm có thể xuất phát từ nhóm công nhân ngoại tỉnh và tài xế giao hàng ở tỉnh bạn. “DN đang phối hợp với lực lượng chức năng thành phố thực hiện khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và truy vết nhằm dập dịch đồng thời cam kết sẽ quản lý chặt chẽ hơn người lao động trong thời gian tới và không để xảy ra ca nhiễm tại dự án”, ông Lê Dương Nguyễn Vũ nói.

Tính đến hết ngày 30/10, TP đã tiêm được 328.218 mũi cho người người từ 18 tuổi trở lên, trong đó tỷ lệ mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 20%. TP.Vũng Tàu phấn đấu đến hết tháng 11/2021 sẽ hoàn thành tiêm vắc xin kế hoạch tiêm đủ 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên cho toàn bộ người dân thành phố.

Tại cuộc họp triển khai một số giải pháp cấp bách trong phòng chống dịch trên địa bàn thành phố sáng 31/10, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu yêu cầu đối với người về từ địa phương khác phải đến ngay Trạm Y tế địa phương khai báo y tế và thực hiện đúng quy định theo dõi sức khỏe tại nhà, tránh trường hợp đi nhiều nơi rồi mới đến cơ sở y tế khai báo, làm lây lan dịch bệnh. Đối với các ca nhiễm trên địa bàn thời gian gần đây thì cần xác định rõ nguồn lây và truy vết triệt để. Song song đó, người dân trên địa bàn thành phố cần nâng cao ý thức để bảo vệ chính mình, gia đình mình và cộng đồng; tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch COVID-19.

Theo ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu, các phòng ban chức năng phải rà soát lại Kế hoạch phòng, chống dịch và phương án xử lý dịch ở nhiều cấp độ của các công trình xây dựng trên địa bàn, trong đó chú trọng đến những công trình lớn, đông người lao động. Ngành chức năng yêu cầu việc cài đặt mã QR-Code tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh, Nhà máy xí nghiệp… để phục vụ cho công tác truy vết khi có ca nhiễm xảy ra. “Thành phố sẽ ban hành tiêu chí hoạt động chung cho công trình xây dựng, cơ sở kinh doanh, cơ sở sản xuất, cơ sở lưu trú… để có chuẩn chung về phương án phòng, chống dịch”- ông Trần Đình Khoa nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.