.

Vũng Tàu siết chặt phòng dịch tại cảng, khu công nghiệp

Cập nhật: 22:54, 30/09/2021 (GMT+7)

Ngày 30/9, ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu chủ trì cuộc họp quán triệt sản xuất trong điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch tại các cảng và KCN Đông Xuyên.

Ông Nguyễn Quang Đình, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ hậu cần Thủy sản tỉnh BR-VT cam kết thực hiện đúng phương án phòng, chống dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Quang Đình, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ hậu cần Thủy sản tỉnh BR-VT cam kết thực hiện đúng phương án phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện nghiêm phương án phòng, chống dịch

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Đình, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ hậu cần Thủy sản tỉnh cho biết, Công ty có 3 cảng gồm: Incomap, Xí nghiệp Cơ khí tàu thuyền, Cảng Bến Đá với 324 tàu, 3.970 thuyền viên. Ngày 21/9, Công ty có tờ trình số 182/2021/TT/TGĐ.CTY về việc đề nghị phê duyệt Kế hoạch ứng phó vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa sản xuất tại 3 cảng nêu trên. Đến ngày 26/9, Cảng Incomap (phường 5) được hoạt động trở lại. Sau đó, liên quan đến ca nghi nhiễm COVID-19 là bà N.T.T (SN 1985), chủ vựa cá tại Cảng Incomap có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính 2 lần vào chiều 28/9 và có kết quả RT-PCR âm tính vào tối cùng ngày, cảng Incomap đã tạm dừng hoạt động từ ngày 28/9.

“Sau sự việc có ca nghi nhiễm COVID-19 tại Cảng Incomap, DN cam kết thực hiện nghiêm phương án phòng, chống dịch được cơ quan chức năng phê duyệt. Cùng với đó, DN sẽ thực hiện “3 tại chỗ” đối với người lao động làm việc tại các cảng. Trên cơ sở đặc thù của từng cảng, DN xây dựng kế hoạch cho từng cảng thực hiện nhằm bảo đảm phòng, chống dịch”, ông Nguyễn Quang Đình khẳng định.

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ khai thác hải sản Biển Đông - Cảng Cát Lở Vũng Tàu cũng trình bày kế hoạch khôi phục hoạt động cảng cá, tàu cá bến khai thác hải sản trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Cảng Cát Lở. Theo đó, DN có 52 lao động tại địa phương và 10 lao động ngoại tỉnh. Lao động đang sinh sống trên địa bàn thành phố được sử dụng phương tiện cá nhân đi từ nơi ở đến nơi làm việc, có giấy xác nhận của Ban quản lý cảng, cam kết di chuyển “1 cung đường, 2 địa điểm”; người lao động ngoại tỉnh thì thực hiện phương án “3 tại chỗ”. DN thực hiện xét nghiệm cho người lao động định kỳ 5 ngày/lần; lái xe ra vào cảng phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 24 giờ mới được vào cảng.

Còn ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Đầu tư và Khai thác hạ tầng KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ I thông tin, KCN Đông Xuyên có 83 DN với 15.761 lao động, trong đó có 9.330 lao động đang làm việc. Trong số này có 1.370 lao động thực hiện “3 tại chỗ”; 2.082 người được xe đưa đón và 5.978 lao động di chuyển bằng xe cá nhân. “Người lao động trong KCN mong muốn sớm được tiêm vắc xin phòng dịch. Trong đó, theo khảo sát đã có 14.500 người lao động đồng ý tiêm vắc xin Vero Cell - Sinopharm”, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết.

Phòng, chống dịch chặt chẽ

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho rằng, liên quan đến ca nghi nhiễm tại Cảng Incomap cho thấy, còn có điểm “hở” trong phương án phòng, chống dịch tại đơn vị chủ quản cảng cá này. Trong khi đó, trên địa bàn thành phố có 2 cụm cảng là: Bến Đình - Bến Đá và Sông Dinh - Cát Lở nên công tác kiểm soát dịch rất nặng nề. Do vậy, các cảng trên địa bàn cần bố trí lực lượng lao động bốc xếp trong cảng thực hiện “3 tại chỗ” và về lâu dài cần có đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện khâu này. Bên cạnh đó, công tác xác nhận giấy tờ lưu thông phải chặt chẽ, có sự phối hợp đồng bộ giữa địa phương và lực lượng quản lý cảng, Bộ đội Biên phòng nhằm khoanh vùng, truy vết kịp thời trong trường hợp có ca nghi nhiễm.

Ngày 30/9, TP. Vũng Tàu ghi nhận 1 ca nghi nhiễm COVID-19. Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 9 giờ 30 sáng 30/9, ông N.M.L. (ngụ tại hẻm 60 Phạm Hồng Thái, phường 7, TP. Vũng Tàu) được xét nghiệm nhanh 3 lần, cho kết quả 2 lần âm tính, 1 lần dương tính với COVID-19. Sau đó, Trung tâm Y tế thành phố đã lấy mẫu RT-PCR đối với ông L., hiện đang chờ kết quả.
Liên quan ca nghi nhiễm này, lực lượng chức năng phường 7 đã phong tỏa tạm thời hẻm 60 Phạm Hồng Thái với 11 hộ dân/35 người. Kết quả xét nghiệm nhanh đối với 35 người trong hẻm này âm tính. Qua truy vết có 9 F1 ở TP.Vũng Tàu và 6 F1 là nhân viên công ty.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Trần Đình Khoa yêu cầu tất cả cảng cả, KCN trên địa bàn phải ký cam kết thực hiện đúng với phương án sản xuất phòng, chống dịch như được cơ quan chức năng phê duyệt. Đại diện cảng cá và KCN phải tham gia lớp tập huấn của tỉnh tổ chức cho xí nghiệp lao động trong trường hợp có ca mắc COVID-19 vào ngày 2/10 và tiếp tục tập huấn cho cán bộ, nhân viên, người lao động về phòng, chống dịch như công tác tập huấn an toàn lao động.

Mặt khác, các cảng cá phải bố trí lối đi ra và vào cảng riêng biệt, thực hiện quét mã QR Code hoặc khai báo y tế, không tiếp xúc với người xung quanh cảng; xây dựng khu vực bốc xếp riêng cho từng tàu, tuyệt đối không giao lưu giữa các nhóm. DN trong KCN phải thực hiện nghiêm quy định “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”. Trong trường hợp xảy ra ca mắc COVID-19 tại cảng và KCN thì các đơn vị chịu chi phí xét nghiệm tầm soát người lao động tại khu vực nguy cơ.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.