ƯU TIÊN NGÂN SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP

Bài 3: Một sự tác động tương hỗ

Thứ Năm, 16/09/2021, 00:28 [GMT+7]
In bài này
.

Một mặt, nguồn ngân sách đang được ưu tiên để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhưng mặt khác, cộng đồng các doanh nghiệp cũng đã có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ gánh nặng, góp công, góp của cùng chống dịch.

Đại diện Cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 Bệnh viện Vũng Tàu (trái) tiếp nhận xe cứu thương do HDBanhk trao tặng.
Đại diện Cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 Bệnh viện Vũng Tàu (trái) tiếp nhận xe cứu thương do HDBanhk trao tặng.

Tài trợ thiết bị hỗ trợ phòng chống dịch

Hiện nay, tỉnh BR-VT đang phải đương đầu với những khó khăn, thách thức do đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát và lan rộng. Mặc dù, công tác điều trị bệnh nhân F0 có những kết quả bước đầu, nhưng với số lượng bệnh nhân tăng nhanh, trong đó có nhiều ca bệnh nặng đã đặt ra nhu cầu cấp thiết về trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ khám và điều trị các bệnh nhân COVID-19.

Trước tình hình này, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa (BIDV Bà Rịa) đã tài trợ kinh phí, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Cuối tháng 8 vừa qua, BIDV Bà Rịa đã tặng quần áo bảo hộ và khẩu trang độ 3 theo quy định của Bộ Y tế cho hai bệnh viện tuyến đầu là Vũng Tàu và Bà Rịa. Cụ thể: Bệnh viện Vũng Tàu 1.000 bộ quần áo phòng, chống dịch COVID-19 và 2.000 khẩu trang y tế N95; Bệnh viện Bà Rịa 1.000 bộ quần áo, 1.000 khẩu trang N95 và 100 triệu đồng tiền mặt.

Bà Nguyễn Thanh Thuỷ, Giám đốc BIDV Bà Rịa chia sẻ, trong quá trình hoạt động, BIDV luôn chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, BIDV Bà Rịa đã tặng gần 1 tỷ đồng gồm tiền mặt và thiết bị, vật tư y tế để thông qua MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu, trong đó có ngành y tế,  cùng góp phần chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh. Đó cũng là một cách để BIDV chia sẻ gánh nặng với chính quyền, với nguồn ngân sách địa phương.

Đầu tháng 9 vừa qua, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh Chi nhánh Vũng Tàu (HDBANK Vũng Tàu), ngoài tặng 3.600 bộ đồ bảo hộ y tế cấp độ 3 (trị giá hơn 1,2 tỷ đồng), 1 xe cấp cứu và 3 máy hỗ trợ thở với tổng trị giá 3 tỷ đồng cho Cơ sở Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Vũng Tàu.  Ông Nguyễn Gia Hồng, Giám đốc HDBank Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, trước đó vào đầu tháng 8, để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, HDBank đã trao tặng 1 xe cứu thương và thiết bị y tế cho tỉnh. Tổng trị giá của xe cứu thương và thiết bị y tế gần 3 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB), chi nhánh Vũng Tàu cũng đã trao tặng số tiền 5 tỷ đồng để ủng hộ phòng chống dịch với tỉnh.

Với Tập đoàn Phương Trang, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng đến nay, tập đoàn này cũng tích cực đồng hành cùng tỉnh trong nhiều hoạt động như: tặng 160 máy tạo oxy, 100 thiết bị đo nồng độ oxy trong máu (SPO2), lương thực, thực thẩm cho các lực lượng tuyến đầu với tổng giá trị hơn 4,5 tỷ đồng; đưa đón miễn phí đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia y tế về hỗ trợ BR-VT trong công tác phòng chống dịch; tài trợ xe đón công dân BR-VT về địa phương… Theo ông Phạm Đoàn Đức Huy Cường, Giám đốc Chi nhánh Phương Trang tại BR-VT, việc làm của Phương Trang xuất phát từ trách nhiệm của một DN với đất nước. Qua việc làm của mình, chúng tôi mong muốn tạo sức lan tỏa để có thêm nhiều tổ chức, cá nhân cùng đồng sức, đồng lòng kết nối sức mạnh cùng cả nước diệt giặc COVID-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Lan tỏa toàn xã hội

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc BIDV, Chi nhánh Bà Rịa trao bảng tượng trưng tặng quần áo bảo hộ và khẩu trang cho đại diện Bệnh viện Bà Rịa.
Bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc BIDV, Chi nhánh Bà Rịa trao bảng tượng trưng tặng quần áo bảo hộ và khẩu trang cho đại diện Bệnh viện Bà Rịa.

Theo ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc được phát huy mạnh mẽ những ngày qua. Từ tập đoàn lớn đến DN nhỏ, cá nhân theo khả năng đều chung sức đồng lòng cùng công cuộc phòng chống dịch bằng nhiều hành động thiết thực.

Từ năm 2020 đến hết tháng 8/2021, PVN và các đơn vị thành viên đã chung tay cùng cả nước chống dịch với tổng kinh phí tài trợ trên 700 tỷ đồng mua phương tiện, thiết bị, vật tư y tế và đóng góp Quỹ vắc xin và phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ và các tỉnh, thành. Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS) cũng ủng hộ 173 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin và phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia và hỗ trợ công tác phòng chống đại dịch tại các bệnh viện, các chương trình của nhiều địa phương trên cả nước. Riêng tại BR-VT, PV GAS cũng đã ủng hộ 10 tỷ đồng mua vắc xin phòng chống dịch. Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro, gần 2 năm qua cũng đã ủng hộ hơn 55 tỷ đồng cho quỹ vắc xin, hỗ trợ các địa phương và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch trên cả nước, trong đó ủng hộ tỉnh BR-VT 10 tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, nhiều đơn vị còn phát động nhiều hoạt động thiết thực ủng hộ phòng chống dịch COVID -19 như: ủng hộ 1 ngày lương, ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống dịch qua nhắn tin điện thoại, nộp tiền cho các tổ chức địa phương, tổ chức xã hội nhân đạo; hỗ trợ lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch…

Tính đến ngày 15/9, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận 179,74 tỷ đồng/233 tỷ đồng do các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ. Trong đó, ủng hộ mua vắc xin và phòng chống dịch là 172,3 tỷ đồng; ủng hộ mua lương thực, thực phẩm 7,35 tỷ đồng. Về hàng hóa, lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế, MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và MTTQ cấp huyện, xã đã vận động, tiếp nhận 1.897 tấn gạo, 44.658 thùng mì gói, 1.216 tấn rau quả các loại, 11.501 thùng nước suối, 3.155 phần quà, khẩu trang 863.950 cái, 40.030 bộ test, 11.740 đồ bảo hộ, 114 máy tạo oxy, 1.100 thiết bị SPO2, 21 máy trị liệu dòng cao HFNC, 2.000 đôi găng tay, 5.860 kính chắn giọt bắn, 2 máy PCR.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, trong điều kiện ngân sách có hạn, sự hỗ trợ, giúp đỡ từ cộng đồng DN, tổ chức, nhà hảo tâm trong thời điểm này rất thiết thực, giúp tỉnh bổ sung thêm nguồn lực vượt qua khó khăn thách thức trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Tỉnh cam kết phân bổ hợp lý, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tất cả nguồn lực được hỗ trợ. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Trần Văn Tuấn gửi lời tri ân đến cộng đồng DN, tổ chức, cá nhân hảo tâm, đồng thời mong sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh BR-VT trong các chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho nhân dân.

Bài, ảnh: THU THẢO - MỸ LƯƠNG

;
.