.

TX. PHÚ MỸ: Nhu cầu cấp giấy đi đường tăng đột biến

Cập nhật: 19:47, 30/09/2021 (GMT+7)

Sau hơn 1 tuần thực hiện Chỉ thị 15, tại TX. Phú Mỹ - địa phương tập trung nhiều KCN-CCN, lượng người xin cấp giấy đi đường tăng đột biến.

Công chức Bộ phận một cửa phường Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ) tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy đi đường của NLĐ.
Công chức Bộ phận một cửa phường Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ) tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy đi đường của NLĐ.

Phường Mỹ Xuân có 5 KCN gồm: Mỹ Xuân A, Mỹ Xuân A2, B1 - Conac, B1- Tiến Hùng và B1 - Đại Dương với gần 21.000 người lao động (NLĐ). Hơn 2 tháng giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19, 40% số lao động này làm việc “ 3 tại chỗ”.

Khi tỉnh kiểm soát được dịch COVID-19 và nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15, UBND tỉnh có công văn hướng dẫn về tổ chức cho NLĐ cư trú trong cùng một huyện, thị, thành đi làm bằng phương tiện cá nhân. Theo đó, những NLĐ trú tại phường Mỹ Xuân làm việc trong các KCN trên địa bàn không còn phải thực hiện “3 tại chỗ” mà được trở về nhà và đi làm theo phương án “1 cung đường 2 điểm đến”. Để thực hiện phương án này, các DN xây dựng kế hoạch sản xuất, phương án phòng chống dịch, NLĐ phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 5 ngày và được địa phương xác nhận giấy đi đường. Vì vậy, trong những ngày qua, lượng người đến UBND phường để xác nhận giấy đi đường tăng đột biến.

Ngày 29/9, anh Trần Vũ Linh, đại diện Công ty TNHH Shopee Express đã có mặt tại khu vực một cửa của UBND phường Mỹ Xuân để xin giấy đi đường cho 16 NLĐ làm cùng công ty. Lộ trình của NLĐ chỉ được phép đi từ nơi cư trú đến nơi làm việc và ngược lại, có hiệu lực đến 31/10. “Chúng tôi rất nóng lòng được quay trở lại làm việc, đồng thời cam kết di chuyển một cung đường để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch”, anh Linh nói.

Ông Lê Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân cho biết, trung bình mỗi ngày phường Mỹ Xuân giải quyết khoảng 700 giấy đi đường cho NLĐ trở lại các công ty, nhà máy làm việc. Để xử lý lượng hồ sơ tăng cao, UBND phường Mỹ Xuân đã cử thêm công chức trực tại bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, bố trí lực lượng công an, dân quân trực để phân luồng, sắp xếp chỗ ngồi với khoảng cách an toàn cho NLĐ trong khi chờ làm thủ tục. "Những ngày qua, lượng hồ sơ tăng đột biến nên nhiều công chức của UBND phường phải làm việc đến 20 giờ mới giải quyết hết hồ sơ trong ngày. Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, phường khuyến khích các DN lên danh sách cụ thể và cử người đại diện đến làm việc với phường để hạn chế việc giải quyết từng trường hợp riêng lẻ và tránh tập trung đông người", ông Phúc chia sẻ.

Tương tự, ngày 29/9, tại trụ sở UBND phường Phú Mỹ, hàng trăm NLĐ, đại diện các DN, nhà máy cũng xếp hàng chờ đến lượt cấp giấy đi đường. Ông Lê Thành Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết, phường có 2 KCN (KCN Phú Mỹ 1 và KCN Phú Mỹ 2). Từ ngày 27/9 đến nay, mỗi ngày phường tiếp nhận và xử lý 500-600 giấy đi đường cho NLĐ. Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch, hạn chế tập trung đông người, từ ngày 29/9, phường yêu cầu các DN lập danh sách và cử 1 đại diện đến làm thủ tục xin cấp giấy đi đường cho NLĐ. Khu vực văn phòng nơi tiếp nhận hồ sơ cấp giấy đi đường chỉ mở cửa lúc nhận và trả hồ sơ. Tất cả những người đến xin cấp giấy đi đường đều phải tuân thủ 5K, thực hiện giãn cách và không vào khu vực làm việc của văn phòng. 

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng Kinh tế TX. Phú Mỹ cho biết, TX. Phú Mỹ đã và đang thẩm định và duyệt phương án hoạt động trở lại của các DN trên địa bàn thị xã. Theo đó, với DN dưới 30 lao động, các xã, phường sẽ thẩm định hồ sơ hoạt động trở lại. Phòng Kinh tế TX. Phú Mỹ thẩm định hồ sơ của DN có từ 30 NLĐ trở lên. Trong ngày 29 và 30/9, thị xã đã thẩm định 35 hồ sơ cho 35 DN hoạt động trong các lĩnh vực cảng biển, vận tải, chế biến lương thực thực phẩm, xếp dỡ hàng hóa… hoạt động trở lại.

Các DN hoạt động trở lại phải bảo đảm 2 yếu tố quan trọng: phương án phòng chống dịch và danh sách NLĐ đang cư trú trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Thị xã chưa giải quyết cho NLĐ ngoài địa bàn. Từ danh sách đã được Phòng Kinh tế phê duyệt phương án hoạt động trở lại, DN gửi về xã, phường nơi NLĐ cư trú để xin cấp giấy đi đường cho NLĐ. "Như vậy, ngoài lượng lao động do cấp phường quản lý còn có có khoảng 5.000 NLĐ của 35 DN có 30 lao động trở lên được cấp giấy đi đường để đi làm trở lại trong dịp này", ông Bình thông tin.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.