.

Thêm dinh dưỡng cho bữa ăn của người lao động "3 tại chỗ"

Cập nhật: 22:28, 24/09/2021 (GMT+7)

Ngoài chăm lo cho công nhân lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn các KCN tỉnh đang tích cực hỗ trợ bữa ăn cho công nhân thực hiện “3 tại chỗ” tại các DN. Hoạt động này nhằm bảo đảm dinh dưỡng trong bữa ăn cho công nhân, nâng cao sức khỏe, phòng dịch tốt để làm việc hiệu quả.

Đại diện Công ty TNHH Giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) tiếp nhận bảng tượng trưng 125 triệu đồng tiền hỗ trợ bữa ăn do Công đoàn các KCN tỉnh trao.
Đại diện Công ty TNHH Giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) tiếp nhận bảng tượng trưng 125 triệu đồng tiền hỗ trợ bữa ăn do Công đoàn các KCN tỉnh trao.

Tiếp nhận số tiền hỗ trợ bữa ăn cho người lao động (NLĐ) được trao từ ông Nguyễn Trung Ngạn, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng Phòng Nhân sự hành chính, Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) cho biết, DN có 125/4.800 công nhân đang thực hiện “3 tại chỗ” để xử lý các đơn hàng quan trọng, cần thiết. “3 tại chỗ” khiến chi phí hoạt động tăng lên, nhưng công ty vẫn phải thực hiện để duy trì, bảo vệ chuỗi sản xuất. Tập thể công ty đã cùng nhau đoàn kết, cố gắng vừa sản xuất, vừa bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19. “Bữa ăn cho NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ” tại công ty có đơn giá giống những ngày trước dịch, nhưng thực tế không được đầy đủ, phong phú như trước do giá thực phẩm tăng. Sự hỗ trợ của Công đoàn các KCN tỉnh góp phần động viên giúp NLĐ và DN vượt qua giai đoạn này”, bà Vân Anh chia sẻ.

Trong tuần qua, Công đoàn các KCN tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ đang thực hiện "3 tại chỗ" tại các DN ở KCN Mỹ Xuân, KCN Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) và KCN Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu). Đối tượng được hưởng là đoàn viên, NLĐ đang làm việc tại các DN thực hiện “3 tại chỗ”, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, nhân viên hành chính Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam - Chi nhánh BR-VT (KCN Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ) cho biết, DN có 1.178 NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ”. Trong quá trình thực hiện “3 tại chỗ” cũng có những khó khăn nhất định như: không được về thăm gia đình nên trước khi thực hiện, công ty đã thông báo đến nhân viên về những dự liệu, thách thức có thể gặp. Do đó, những lao động có con sẽ sắp xếp việc nhà cho ổn thỏa rồi đến công ty (không khuyến khích đối với phụ nữ mang thai) để thực hiện “3 tại chỗ”.

Công nhân Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam (TX. Phú Mỹ) trong giờ ăn.
Công nhân Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam (TX. Phú Mỹ) trong giờ ăn.

Tiếp nhận số tiền hỗ trợ 1,178 tỷ đồng, DN sẽ sử dụng đúng mục đích, thêm khẩu phần bữa ăn của công nhân lao động. Ngoài những bữa ăn như thường lệ, công ty sẽ tăng cường thêm bánh ngọt, sữa và bữa ăn cuối tuần để tăng cường dinh dưỡng cho NLĐ. 

Chúng tôi rất phấn khởi, thấy được sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, động viên tinh thần người lao động và doanh nghiệp tiếp tục duy trì tốt sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến chia sẻ.

Ông Nguyễn Trung Ngạn, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết, sau khi nhận được quyết định về việc hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ”, Công đoàn các KCN tỉnh đã triển khai văn bản hướng dẫn chi tiết và kịp thời tới các công đoàn cơ sở. Theo đó, Công đoàn các KCN tỉnh chi hỗ trợ 91 DN đang thực hiện “3 tại chỗ” với tổng số tiền 12,574 tỷ đồng. “Khi có hồ sơ gửi tới, chúng tôi nhanh chóng hoàn tất thủ tục (kể cả thứ Bảy và Chủ nhật) để chi hỗ trợ kịp thời cho các DN”, ông Ngạn nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Công đoàn các KCN tỉnh, tính đến ngày 22/9, thực hiện gói chính sách theo Quyết định số 3089/QĐ-TLĐ ngày 24/8/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 91/134 DN với tổng số tiền 12,574/17,323 tỷ đồng cho 12.574/17.323 đoàn viên, NLĐ tại các DN thực hiện “3 tại chỗ” trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo LĐLĐ tỉnh, vẫn còn nhiều DN chưa lập hồ sơ dẫn đến quá trình giải quyết thủ tục chậm. “Hiện có khoảng 134 DN đang thực hiện “3 tại chỗ” với khoảng 17.700 lao động. Chúng tôi đã triển khai hỗ trợ cho khoảng 70%, số còn lại đang tiếp tục làm hồ sơ gửi về Công đoàn cấp trên để thẩm định. Dự kiến đến ngày 26/9 sẽ hỗ trợ cho tất cả số DN còn lại”, ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: NHUNG HOA

.
.
.