.

Câu lạc bộ SOS Vũng Tàu và những tấm lòng thiện nguyện

Cập nhật: 22:25, 24/09/2021 (GMT+7)

Họ là những người trẻ, làm nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng có chung sở thích là tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn. Họ gặp nhau ở CLB SOS Vũng Tàu để cùng làm việc tốt.

Các thành viên CLB SOS Vũng Tàu tập kết hàng chuẩn bị tặng người khó khăn.
Các thành viên CLB SOS Vũng Tàu tập kết hàng chuẩn bị tặng người khó khăn.

 CLB SOS  Vũng Tàu được thành lập từ tháng 5/2018, do anh Nguyễn Quốc Thắng làm Đội trưởng. Mấy tháng nay, anh Thắng và các thành viên CLB tham gia lực lượng phản ứng nhanh của Thành Đoàn Vũng Tàu nên luôn bận rộn với các hoạt động xung kích: Khi thì xếp gạo, rau do các nhà hảo tâm mang đến, lúc lại rà soát danh sách các hộ dân cần hỗ trợ để chuẩn bị quà, phân chia từng phần quà trước khi trao. “Hôm nay chúng tôi trao khoảng 100 phần quà gồm gạo, rau củ quả cho người ở trọ khó khăn tại khu vực phường 10, 11, 12. Dịch nên ai cũng khó, chúng tôi chung tay để giúp bà con vơi bớt phần nào”,  anh Thắng nói.

Anh Thắng trước đây sống ở TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ. Trong một lần sang Vũng Tàu chơi, về khuya, xe máy của anh bị hư giữa đường. Anh phải dắt bộ một quãng đường dài mới tìm được tiệm sửa. “Từ sự cố của mình, tôi đã nghĩ đến việc thành lập nhóm hỗ trợ người đi đường không may bị hư xe”, anh Thắng chia sẻ về ý tưởng thành lập SOS Vũng Tàu.

Một trường hợp người đi đường gặp sự cố ban đêm  được SOS Vũng Tàu hỗ trợ.
Một trường hợp người đi đường gặp sự cố ban đêm được SOS Vũng Tàu hỗ trợ.

Tháng 5/2018, nhóm SOS Vũng Tàu hình thành, gồm anh Thắng và mấy người bạn. Dần dần, nhóm được mở rộng, hiện có 24 thành viên. Ban ngày, các thành viên vẫn làm việc của mình, như: thợ sửa xe, nhân viên marketing, công nhân... Buổi tối, từ 21 - 24 giờ, nhóm di chuyển trên các tuyến đường chính như: 2/9 và 3/2 để giúp người đi xe máy gặp sự cố, khi thì vá xe, hỗ trợ người bị tai nạn, đưa người say xỉn về nhà an toàn. “Ngày thường, chúng tôi giúp đỡ từ 10-20 trường hợp, ngày lễ, có thể lên đến 50 trường hợp”, anh Thắng cho hay.

CLB có đồ nghề sửa xe máy, bảng cảnh báo giao thông, đồng phục. Mấy tháng qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, đặc biệt từ khi  Vũng Tàu áp dụng Chỉ thị 16, lưu lượng xe trên đường giảm hẳn nên CLB ít đi tuần như trước. Thay vào đó, cả nhóm tham gia lực lượng phản ứng nhanh của Thành Đoàn, hỗ trợ phân luồng giao thông tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm, điểm tiêm phòng; tham gia đội giao hàng “áo xanh tình nguyện”; kết nối, hỗ trợ người khó khăn ảnh hưởng dịch COVID-19.

Câu chuyện của chúng tôi thỉnh thoảng lại bị ngắt quãng vì có người đến tặng gạo hoặc rau củ quả cho người khó khăn thông qua CLB. Thấy có xe tới, các thành viên nhanh nhẹn chuyển đồ tập kết vào khu vực chia hàng. Chuyển hơn chục bao gạo vào điểm tập kết, Trương Hoàng Vũ, một thành viên của CLB cho biết, ngày thường, anh làm nghề sửa xe máy. Biết đến CLB SOS, anh đã đăng ký và tham gia từ năm 2018 đến nay. “Chúng tôi hỗ trợ người dân sửa xe miễn phí; thay phụ tùng xe theo giá gốc. Đối với xe hư hỏng nặng, chúng tôi gọi xe chở về để có thêm đồ nghề sửa chữa. Gia nhập CLB, tôi đã trưởng thành hơn, biết thêm kỹ năng sơ cấp cứu người tai nạn, kỹ năng xử lý các tình huống trên đường và gần đây là kỹ năng đi chợ giúp người dân. Từ một người không rành chuyện chợ búa, nay tôi đã có thể chọn mua khá thành thạo những món hàng thiết yếu”, Vũ vui vẻ nói.

Khi tuần tra, thấy trường hợp nào bị tai nạn giao thông (TNGT), các anh sẵn sàng đưa người dân vào viện cấp cứu. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người nhà do chưa hiểu đã buông lời trách mắng khi nạn nhân bị mất đồ cá nhân hoặc tưởng nhầm họ là người gây tai nạn. “Do vậy, chúng tôi luôn quay clip từ lúc tiếp cận hiện trường đến khi vào viện để người nhà hiểu đó là công việc thiện nguyện của nhóm, còn tài sản cá nhân của người bị nạn (nếu có) sẽ được trao lại cho người thân”, anh Thắng chia sẻ.

Thời gian qua, CLB SOS Vũng Tàu đã hỗ trợ tích cực cho Thành Đoàn trong các hoạt động như: Tham gia biệt đội giao hàng thanh niên, hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ phân luồng trong các đợt tiêm vắc xin; giúp đỡ người khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các bạn tham gia rất nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao với mọi hoạt động.
(Anh Nguyễn Nhật Minh, 
Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu)

Hiểu, trân trọng những việc làm ý nghĩa của SOS Vũng Tàu, một số người bị TNGT từng được hỗ trợ, đã xin làm cộng tác viên của CLB. Anh Trần Văn Định Hướng có người cháu họ bị TNGT hồi tháng 4/2021 do tự té. “Khi đó cháu tôi đang hấp hối, các thành viên của SOS Vũng Tàu đã nhanh chóng đưa cháu tôi vào viện và báo cho người thân. Tôi rất cảm kích nên đã cùng CLB tham gia mọi hoạt động, từ chở gạo, phân phát gạo cho người dân đến đi tuần cùng nhóm, làm được gì tôi cũng làm”, anh Hướng cho hay. 

Một thành viên CLB SOS Vũng Tàu trao nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Một thành viên CLB SOS Vũng Tàu trao nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Được biết, tính đến thời điểm này, CLB SOS Vũng Tàu đã vận động được khoảng 15 tấn gạo, 10 tấn rau củ quả, 7.000 trứng gà, vịt, cùng hơn 1.000 phần dầu ăn, đường, nhu yếu phẩm tặng người nghèo trên địa bàn. “Khi Vũng Tàu trở lại cuộc sống bình thường mới, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ người gặp khó khăn khi tham gia giao thông vào ban đêm. Hãy gọi cho CLB nếu xe bạn gặp sự cố theo số điện thoại: 0937.674077”, anh Thắng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.