.

Độc đáo đèn Trung thu làm từ lon sữa, vỏ bưởi

Cập nhật: 00:09, 21/09/2021 (GMT+7)

Trong thời gian ở nhà thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, để con em mình có một cái Tết Trung thu trọn vẹn, nhiều phụ huynh đã sáng chế ra những chiếc lồng đèn Trung thu bằng vỏ bưởi, lon sữa…

Đèn Trung thu làm bằng vỏ bưởi khiến các em nhỏ thích thú.
Đèn Trung thu làm bằng vỏ bưởi khiến các em nhỏ thích thú.

Cầm chiếc đèn Trung thu làm bằng vỏ bưởi trên tay tung tăng cùng bạn bè rước đèn trong hành lang nơi ở, em Trần Như Anh (8 tuổi, phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) hớn hở khoe: "Con cứ ngỡ năm nay không có Trung thu. Vậy mà ba kỳ công lấy trái bưởi cắt gọt vỏ làm cho chiếc đèn xinh xắn, con rất vui”.

Anh Trần Thanh Hải, ba của Như Anh cho biết, để con có Tết Trung thu trọn vẹn, anh đã tận dụng vỏ bưởi làm thành lồng đèn, sau đó khắc họa tiết hình trái tim, hình thoi bắt mắt lên đó. Khi nến được đốt lên, hơi nóng phả vào vỏ bưởi tỏa ra mùi hương dễ chịu làm các con rất thích. Anh Hải tâm sự: “Dù đón Tết Trung thu trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhưng con vẫn có lồng đèn để chơi. Đây cũng là dịp để các con cảm nhận được sự quan tâm, yêu  mến của ba mẹ”.

Tương tự, anh Nguyễn Quốc Dũng (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) cũng tranh thủ những ngày ở nhà để sáng tạo nên chiếc đèn Trung thu làm bằng vỏ lon sữa cho cậu con trai. Anh cho biết, mỗi năm anh đều làm lồng đèn từ chất liệu tre, giấy bóng kiếng đến vỏ lon bia, lon sữa, đồ chơi cũ... Cách làm này vừa tiết kiệm vừa để các con có thêm kỷ niệm đẹp.

Trung thu năm nay, anh dùng 2 vỏ lon sữa, cái nằm ngang để dưới, cái để đứng xếp chồng lên trên, sau đó lấy 1 sợi thép cứng xuyên qua 2 lon sữa để cố định và 1 đầu dùng làm tay cầm. Khi đẩy, 2 lon sữa xoay tròn tạo ra âm thanh vui tai. Trên lon sữa đục lỗ, anh Dũng đốt nến bỏ vào trong. Ánh sáng từ nên xuyên qua lon sữa chiếu xuống mặt đất vào buổi tối khiến trẻ con thích thú. Anh bộc bạch: “Hồi nhỏ tôi được ba làm đèn Trung thu từ những vỏ lon sữa Ông Thọ. Chiếc đèn độc đáo đó dần được thay thế bằng đèn lồng có điện. Trong khó khăn của dịch bệnh, tôi có thời gian làm sống lại chiếc đèn của tuổi thơ. Đây là một kỷ niệm đẹp với tôi, con tôi và nhiều trẻ em trong thôn, ấp”.

Những ngày này, trên thị trường, mặt hàng đèn Trung thu khá ít và không đa dạng. Vì vậy, chiếc đèn do phụ huynh sáng tạo đã mang lại niềm vui lớn với con trẻ. Ở vùng nông thôn, vùng xa, nhiều chiếc đèn Trung thu làm từ vỏ bưởi, lon sữa khiến Tết Trung thu trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh trở nên ấm áp, trọn vẹn.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 

.
.
.