Châu Đức kiểm soát dịch ngay từ cửa ngõ

Thứ Ba, 21/09/2021, 22:51 [GMT+7]
In bài này
.

Test nhanh kháng nguyên tất cả tài xế và kiểm soát chặt chẽ tại các cửa ngõ ra vào địa phương là các biện pháp đang được huyện Châu Đức áp dụng nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Việc kiểm soát chặt tại cửa ngõ ra vào huyện góp phần ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn. Trong ảnh: Lực lượng chức năng kiểm tra người đi đường tại chốt kiểm soát trên QL56.
Việc kiểm soát chặt tại cửa ngõ ra vào huyện góp phần ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn. Trong ảnh: Lực lượng chức năng kiểm tra người đi đường tại chốt kiểm soát trên QL56.

Đến nay, huyện Châu Đức đã có 20 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới. Toàn huyện hiện giờ là vùng xanh. Tuy nhiên, địa phương này vẫn đối diện với nguy cơ cao khi nhiều khu vực xung quanh dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp. Do đó, việc kiểm soát chặt ngõ ra vào huyện, nhất là quản lý các lái xe, phụ xe là một trong những biện pháp quyết liệt mà huyện Châu Đức đang triển khai để bảo vệ vùng xanh.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, nhằm bảo đảm mục tiêu kép “vừa thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, vừa chống dịch”  và không để dịch xâm nhập vào địa bàn huyện, từ 27/8 đến nay, huyện Châu Đức bắt đầu lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 miễn phí cho tất cả lái xe, phụ xe của xe chở hàng hóa vào huyện. Mục đích kiểm soát, ngăn chặn kịp thời những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19, ngăn chặn nguy cơ dịch thâm nhập.

Trước đó, ngày 1/9, trên địa bàn huyện Châu Đức ghi nhận 1 ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng. Đó là anh Đ.Q.T. (SN 1999, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức), làm nghề phụ xe và nhân viên giao ga khu vực Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 31/8, qua lấy mẫu test nhanh sàng lọc đối với lái xe, phụ xe chở hàng hóa thiết yếu trên địa bàn, cơ quan y tế huyện Châu Đức đã phát hiện anh T. dương tính với SARS-CoV-2. Đến tối cùng ngày, kết quả PCR khẳng định T. mắc COVID-19.

Trước tình trạng ghi nhận một số ca nhiễm liên quan đến lái xe, phụ xe, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện yêu cầu tất cả tài xế, phụ xe tải chở hàng hóa thiết yếu phải tuân thủ xét nghiệm mỗi ngày để sàng lọc F0 và bảo đảm không làm lây lan dịch cho những người xung quanh. Tại các chốt kiểm soát dịch ra vào huyện các lái xe cũng được lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19.

Những ngày qua, thời tiết nắng mưa thất thường nhưng lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát COVID-19, nơi cửa ngõ ra, vào huyện Châu Đức luôn túc trực 24/24 kiểm soát phương tiện và người vào địa bàn. Tại chốt kiểm soát trên QL56 (đoạn giáp ranh TP.Bà Rịa), khi tới chốt các tài xế xe tải được lực lượng hướng dẫn đậu đỗ xe đúng quy định, khai báo y tế, đo thân nhiệt và xuất trình giấy tờ liên quan. Khi được lực lượng làm nhiệm vụ cấp giấy chỉ định xét nghiệm, tài xế đi bộ đến khu vực riêng cách đó khoảng 20m để lấy mẫu test nhanh kháng nguyên và chờ kết quả. “Nếu kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính, tài xế sẽ được lưu thông vào trong địa bàn huyện và viết cam kết thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, lưu thông theo cung đường quy định. Việc chốt trực 24/24 giờ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đồng thời không để sót, lọt bất cứ phương tiện và người tham gia giao thông không khai báo y tế và xét nghiệm trước khi vào huyện”, một cán bộ công an trực chốt cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Long (huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) nói: “Chúng tôi rất ủng hộ và chấp hành nghiêm việc phải lấy mẫu test nhanh trước khi vào huyện Châu Đức. Chỉ mất chưa đến 20 phút chờ đợi nhưng lại bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng”, ông Long bày tỏ.

Anh Nguyễn Văn Lộc (xã Kim Long, huyện Châu Đức) chia sẻ, anh là lái xe chở hàng rau, củ, quả phân phối trong tỉnh và huyện Châu Đức, theo quy định tài xế lái xe bắt buộc phải test COVID-19 3 ngày/lần, từ khi huyện tổ chức ngày nào cũng lấy mẫu xét nghiệm khiến anh Lộc cảm thấy yên tâm hơn. Đồng thời, việc xét nghiệm hàng ngày này cũng giúp cho công ty anh tiết kiệm một phần chi phí vì trong thời buổi khó khăn này.

Ngoài test nhanh tài xế lái xe, phụ xe từ các địa phương khác đến, thời gian qua huyện Châu Đức cũng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày miễn phí cho tất cả các lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa tại địa phương. “Do đặc thù hoạt động, công việc phải di chuyển và tiếp xúc với nhiều người, ở nhiều địa điểm khác nhau, nên tài xế, phụ xe chở hàng có thể sẽ “vô tình” mang virus từ nơi này sang nơi khác và có thể lây cho nhiều người ở nhiều địa điểm mà không hay biết. Do đó, cần phải kiểm soát chặt đối tượng này, để tránh lây nhiễm bệnh cho cộng đồng.”, ông Lê Thanh Liêm nói.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày tại các chốt kiểm dịch ra vào huyện Châu Đức và các trạm y tế, trung tâm y tế huyện, lực lượng chức năng đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho khoảng 400 tài xế, phụ xe. Trong bối cảnh dịch đang còn diễn biến khá phức tạp, việc thực hiện nghiêm công tác kiểm soát dịch ở ngõ ra vào và xét nghiệm nhanh cho tài xế, phụ xe đã giúp huyện Châu Đức đánh giá được các nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn và thực hiện những giải pháp kiểm soát dịch tốt hơn, kịp thời ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.