.

Chăm lo, động viên lực lượng y tế tuyến đầu

Cập nhật: 20:21, 19/09/2021 (GMT+7)

Trong suốt thời gian căng thẳng vì sự bùng phát của dịch bệnh, BR-VT đã thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, động viên tinh thần lực lượng tuyến đầu, nhất là đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế.

Nhân viên y tế BV Bà Rịa chăm sóc cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Cơ sở cách ly tập trung Trụ sở Ban Bảo vệ Chăm sóc Sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ). Ảnh: CTV
Nhân viên y tế BV Bà Rịa chăm sóc cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Cơ sở cách ly tập trung Trụ sở Ban Bảo vệ Chăm sóc Sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ). Ảnh: CTV

Tăng chế độ hỗ trợ

Bác sĩ Ngô Quang Tú (công tác tại BV Bà Rịa) là người đầu tiên tham gia điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 nặng. Từ giữa tháng 7 đến nay, bác sĩ Tú đã tham gia nhiều đợt điều trị bệnh nhân tại các cơ sở điều trị COVID-19. Hầu hết trong suốt thời gian này, bác sĩ Tú chỉ có thể gặp mặt gia đình qua điện thoại. “Chúng tôi phải thay nhau theo dõi bệnh nhân liên tục 24/24 giờ. Khi bệnh nhân có những cải thiện về chỉ số oxy trong máu, cả ê kíp chúng tôi mới vơi bớt phần nào sự lo âu, căng thẳng”, bác sĩ Tú chia sẻ.

Phải chấp nhận xa gia đình, làm việc trong môi trường đầy áp lực là những khó khăn chính mà lực lượng y tế tuyến đầu đang phải đối mặt. Để kịp thời động viên họ yên tâm công tác, ngày 25/8, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 79 quy định về chế độ hỗ trợ đối với lực lượng y tế. Theo đó, những người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc, nghi mắc COVID-19, được hỗ trợ thêm 90 ngàn đồng/người/ngày.

Hiện nay, các đơn vị phụ trách cơ sở điều trị đã tích cực hoàn thiện các bước về hồ sơ để tiền hỗ trợ đến nhanh với đội ngũ y tế tuyến đầu. Bà Nguyễn Hồng Vân, Trưởng phòng Tài chính-Kế toán, BV Bà Rịa cho biết, BV đang phụ trách 3 cơ sở điều trị COVID-19 tại Trung tâm Y tế Long Điền, Trường Trung cấp Y tế, Ký túc Trường Cao đẳng Sư phạm và cơ sở cách ly tập trung trụ sở (cũ) Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Hiện nay, BV đã hoàn thiện các quy trình, thủ tục thực hiện việc chi trả hỗ trợ tăng thêm theo Nghị quyết 79 của HĐND tỉnh cho hơn 1.100 nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại các cơ sở này. BV đã trình kinh phí và đang chờ tỉnh phê duyệt cấp về cho BV.

Tương tự, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Vũng Tàu cho biết, BV thực hiện chi trả hỗ trợ cho khoảng hơn 900 nhân viên y tế tham gia công tác phòng chống dịch ở các cơ sở điều trị COVID-19 BV Vũng Tàu và khu cách ly của BV Vũng Tàu theo Nghị quyết 16 và mới đây là Nghị quyết 79 của HĐND tỉnh. Như vậy, ngoài mức 200 ngàn đồng/người/ngày theo Nghị quyết 16, mỗi người còn được hưởng thêm 90 ngàn đồng/ngày. BV đã lập danh sách, chấm công theo ngày thực tế tham gia làm nhiệm vụ tại các cơ sở điều trị COVID-19 và khu cách ly để triển khai các khoản chi cho nhân viên y tế, và sẽ thực hiện chi ngay khi được cấp kinh phí.

Ngoài các mức hỗ trợ của ngân sách tỉnh, các đơn vị còn triển khai chi hỗ trợ cho nhân viên y tế từ Quỹ phòng chống dịch của tỉnh do MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước cho biết, các khoản chi trả hỗ trợ cho đội ngũ y tế tuyến đầu là nguồn động viên tinh thần của chính quyền và nhân dân nhằm chia sẻ khó khăn và những đóng góp của đội ngũ tuyến đầu. Ngoài ra, BV cũng dành một phần kinh phí tự cân đối để chi trả hỗ trợ cho nhân viên y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu, trực chốt, cổng sàng lọc COVID-19 được hưởng 100 ngàn đồng/người và 100 ngàn đồng/3 ngày/người sau khi kết thúc mỗi đợt làm nhiệm vụ tại cơ sở điều trị COVID-19 của BV.

Nâng cao dinh dưỡng bữa ăn

Bên cạnh việc tăng mức phụ cấp, tỉnh còn quan tâm hỗ trợ thêm tiền ăn để nâng cao chất lượng bữa ăn cho nhân viên y tế. Cụ thể, theo NQ 79, tỉnh hỗ trợ thêm tiền ăn với mức 30.000 đồng/người/ngày cho nhân viên y tế và các đối tượng phục vụ tại cơ sở điều trị cách ly y tế.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước cho biết, về tiền ăn, nhờ được hỗ trợ thêm 30 ngàn đồng theo NQ 79, mức tiền ăn cho lực lượng y tế tuyến đầu đã được nâng lên 110 ngàn đồng/người/ngày (lúc trước là 80 ngàn đồng/người/ngày). Nhờ đó chế độ dinh dưỡng suất ăn cũng được cải thiện đáng kể.

Tính đến ngày 17/9, tỉnh đã chi hỗ trợ COVID-19 với tổng số tiền gần 39,24 tỷ đồng; trong đó hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu tham gia nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền là 10,1 tỷ đồng.

Tương tự, BV Bà Rịa cũng đã triển khai chi trả tiền ăn cho đối tượng theo NQ 79 của HĐND tỉnh cho 1.117 nhân viên y tế. Ngoài ra, từ các nguồn hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, BV đã sử dụng để nâng cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho bệnh nhân và y bác sĩ làm việc tại các cơ sở điều trị COVID-19. Mỗi phần ăn được gia tăng thêm sữa dinh dưỡng, và đa dạng các loại thực phẩm giúp nhân viên y tế và bệnh nhân nâng cao sức đề kháng.

MINH THIÊN

.
.
.