Bảo đảm an sinh là giữ được dân ở nhà, cùng chiến thắng đại dịch

Thứ Ba, 07/09/2021, 22:56 [GMT+7]
In bài này
.
Giãn cách xã hội dài ngày đã khiến đời sống người dân gặp khó khăn. Với chủ trương nhất quán, xuyên suốt bằng mọi giá không để bất kỳ trường hợp khó khăn nào không được chăm lo, tỉnh BR-VT đã triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo đảm an sinh xã hội, là yếu tố quan trọng bậc nhất để thuyết phục người dân “ai ở đâu, ở yên đó”.
 
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà, động viên bà Thái Thị Tuyết Nhung, tổ 12, ấp Bắc,  xã Long Phước, TP.Bà Rịa.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà, động viên bà Thái Thị Tuyết Nhung, tổ 12, ấp Bắc, xã Long Phước, TP.Bà Rịa.
 
Ấm lòng giữa đại dịch
Giữa “tâm bão” dịch COVID-19, hàng chục ngàn người khó khăn, người nghèo trên khắp địa bàn tỉnh đã nhận được túi an sinh, túi quà hỗ trợ từ nhiều phía. Mỗi túi an sinh, mỗi phần quà được chuyển tận tay người dân chứa đựng đầy tình cảm, sẻ chia. Điều này, không chỉ giúp người dân vượt qua khó khăn, giúp hộ nghèo đủ lương thực trong những ngày giãn cách, mà còn động viên họ chung tay cùng chính quyền.
Đón nhận túi an sinh với đầy đủ gạo, dầu ăn, nước mắm, cá hộp… từ lãnh đạo TP.Bà Rịa, bà Huỳnh Thị Tuyết Anh (hơn 60 tuổi, phường Phước Trung) rưng rưng xúc động. Bà Tuyết Anh chia sẻ, bà không có lương hưu, mọi chi tiêu đều phụ thuộc vào con cái. Nhưng các con cũng ngừng việc mấy tháng nay. “May nhờ được chính quyền quan tâm, gia đình tôi mới có đủ bữa ăn. Tôi thật sự cảm động. Tôi sẽ căn dặn con cháu ở yên trong nhà, cùng thành phố chống dịch”, bà Tuyết Anh nói.
Kể từ tháng 5, khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, các huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh tùy thuộc tình hình địa phương đều trải qua nhiều đợt giãn cách với cấp độ khác nhau. Khi yêu cầu người dân thực hiện giãn cách, mỗi địa phương đều năng động triển khai nhiều hoạt động chia sẻ khó khăn với người dân. 
 
Lực lượng chức năng huyện Xuyên Mộc chuẩn bị nhu yếu phẩm để tặng cho bà con  trên địa bàn huyện.
Lực lượng chức năng huyện Xuyên Mộc chuẩn bị nhu yếu phẩm để tặng cho bà con trên địa bàn huyện.
Cầm trên tay túi quà gồm: 10kg gạo, 1 con cá thu hơn 1,5kg, 2kg thịt heo, rau, củ, quả, dầu ăn… từ BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc, ông Nguyễn Đức Hưng (tổ 1, ấp Bàu Xôi, xã Tân Lâm) chia sẻ: “Chừng này gạo, thịt cá đủ cho gia đình  dùng hơn 1 tuần. Những ngày giãn cách, tôi và bà con trong ấp nhiều lần được nhận quà hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương và nhà hảo tâm. Nhờ vậy, chúng tôi không phải lo lắng bữa ăn hàng ngày. Chúng tôi rất biết ơn chính quyền địa phương đã quan tâm trong lúc hoạn nạn. Tình cảm, sự chăm lo ấy khiến tôi thấy ấm lòng và tiếp thêm cho chúng tôi niềm tin”, ông Hưng nói.
 
Theo báo cáo của Ban Thường trực UBMTTQ VN tỉnh, đến ngày 7/9 toàn tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ với tổng số tiền 233 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống COVID-19 trong thời gian từ khi tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg. Với nguồn vận động ấy, đã chi hỗ trợ với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng cho các lực lượng tuyến trước tham gia nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ 21.182 gói an sinh cho các hộ dân trong khu phong tỏa và người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch với số tiền hơn 6,9 tỷ đồng;  phân bổ 389,8 tấn gạo; 14.873 thùng mì gói; 145,1 tấn rau củ quả, trái cây các loại; nước suối, sữa 960 thùng và nhiều hàng hóa khác cho các địa phương. Đồng thời, chuyển 135.450 chiếc khẩu trang, 945 bộ đồ bảo hộ; 90 máy tạo oxy, 1.100 thiết bị máy đo SPO2 kẹp tay, 21 máy trị liệu dòng cao HFNC, 250 dây máy thở HFNC và nhiều trang thiết bị cho ngành y tế…
Các địa phương đã vận động, tiếp nhận và đã chủ động phân phối hỗ trợ hàng hóa, các nhu yếu phẩm kịp thời, cơ bản bảo đảm nhu cầu cho lực lượng tuyến đầu và nhân dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời từ ngày 26/8 đến nay, các địa phương đã triển khai hỗ trợ túi an sinh và nhiều phần quà về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu đến người dân.

Bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cấp chính quyền, trong những ngày giãn cách xã hội, hàng trăm nhóm thiện nguyện cũng tích cực góp sức hỗ trợ hộ nghèo, người già neo đơn, người lao động khó khăn. Không quản ngại vất vả khó khăn, các đội tình nguyện thức thâu đêm đóng gói, chuẩn bị từng phần quà cũng như vượt đường xa, dốc sức vận chuyển quà vào vùng “tâm dịch”, vùng xa… trên địa bàn toàn tỉnh, kịp thời hỗ trợ cho bà con. Điển hình như Tổ Vận tải - Hậu cần huyện Xuyên Mộc với 36 thành viên tình nguyện, đã thực hiện hơn 1.000 chuyến hành trình chuyên chở quà, hàng hóa đến từng khu dân cư, đưa đón các trường hợp F1 đến khu cách ly, đưa F0 đi cách ly điều trị, vận chuyển vật tư y tế, trang thiết bị, đồ dùng thiết yếu đến khu cách ly…

Đặt mình vào vị trí người dân để hành động
Để người dân yên tâm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như nhiều địa phương khác, trong suốt những ngày qua, TP.Bà Rịa đã triển khai gói an sinh, đưa nhu yếu phẩm đến từng hộ dân khó khăn, giúp họ yên tâm thực hiện phương châm “ai ở đâu ở đó”. Ông Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bà Rịa cho biết, khi dịch bệnh kéo dài, phải chấp hành quy định giãn cách xã hội, nhiều người dân rơi vào cảnh không thu nhập, cuộc sống khó khăn vô cùng. Lãnh đạo TP.Bà Rịa đã chỉ đạo các phường, xã thường xuyên rà soát nắm tình hình các hộ dân gặp khó khăn và có chính sách hỗ trợ kịp thời. Đến nay, ngoài 10.000 túi an sinh và hơn 9.000 phần quà đã được chuyển tới người dân khó khăn. Các xã, phường cũng đã vận động hỗ trợ người dân bằng tiền mặt và hiện vật trị giá hơn 4,3 tỷ đồng. Đến nay, TP.Bà Rịa đã dành hơn 10 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho người dân trên địa bàn. “Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là mọi sự hỗ trợ đến được với bà con một cách nhanh nhất, kịp thời nhất để bà con vững tin, đồng lòng cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh”, ông Đặng Minh Thông nhấn mạnh. 
 
Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ tặng thực phẩm  cho bà Dương Thị Chờ.
Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ tặng thực phẩm cho bà Dương Thị Chờ.
Còn tại TX.Phú Mỹ, ông Trương Trọng Ngân, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX.Phú Mỹ cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, TX.Phú Mỹ đã chăm lo cho 42 ngàn lượt hộ gia đình, trong đó có những hộ được trao từ 2-3 lần lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu. “Tổng hiện vật, tiền mặt huy động để chăm lo cho người dân gần 12 tỷ đồng. Đây là nguồn lực quan trọng giúp TX.Phú Mỹ bảo đảm cho những hộ nghèo, cận nghèo, người thuê trọ, người bị mất việc đột ngột do dịch COVID-19 không thiếu ăn”, ông Trương Trọng Ngân chia sẻ.
Với phương châm “không để ai bị thiếu đói, bị bỏ lại phía sau”, huyện Xuyên Mộc cũng huy động mọi nguồn lực để lo cho người dân. Điển hình như huyện đã trích từ ngân sách địa phương hơn 4,3 tỷ đồng để hỗ trợ 8.784 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, huyện còn vận động được hơn 20 tỷ đồng hỗ trợ cho khoảng 32.290 hộ dân với mức bình quân 500 ngàn đồng/hộ. Ngày 25/8 vừa qua, huyện Xuyên Mộc đã thực hiện đợt hỗ trợ an sinh lớn chưa từng có với 10 ngàn phần quà. Mỗi phần quà gồm: gạo, rau củ, cá, thịt heo, nước mắm, dầu ăn, gia vị được vận chuyển xuống ấp để địa phương đưa đến từng nhà dân.
“Huyện luôn chuẩn bị sẵn nguồn quà, ai gặp khó sẽ hỗ trợ ngay. An sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu trong lúc này, bởi người dân đã mất việc làm, không có tiền nên cần được hỗ trợ. Khi có đủ lương thực, thực phẩm, người dân sẽ yên tâm ở nhà, phối hợp cùng chính quyền chống dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường”, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc nhấn mạnh.
Bài, ảnh: TUYẾT MAI-MỸ LƯƠNG
(Còn nữa)
 

 

;
.