Vũng Tàu nỗ lực "khóa" mối nguy ở khu chung cư, nhà trọ

Thứ Hai, 30/08/2021, 23:47 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Vũng Tàu tăng cường các biện pháp, phòng, chống dịch tại các khu lưu trú, nhà trọ và các khu chung cư nhằm “khoá” chặt các mối nguy lây lan dịch COVID-19.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại Chung cư Vũng Tàu Center  (93 Lê Lợi, khu phố 1, phường Thắng Nhì) sáng 30/8. Ảnh: MINH THIÊN.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại Chung cư Vũng Tàu Center (93 Lê Lợi, khu phố 1, phường Thắng Nhì) sáng 30/8. Ảnh: MINH THIÊN.

2 ngày, phát hiện 10 ca dương tính ở khu trọ

Sáng 30/8, tại khu nhà trọ 2/5 và 2/7B đường 3/2, thuộc địa bàn khu phố 4, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19. Khu vực này đã được phong tỏa tạm thời từ chiều 27/8. Từ 28 đến 30/8, tại đây đã có 10 trường hợp có kết quả RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Đỗ Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh cho hay, việc phát hiện các ca nhiễm tại các dãy trọ ở đường 3/2 là nhờ quá trình địa phương xét nghiệm tầm soát diện rộng, sau khi phát hiện 19 ca mắc COVID-19 ở dãy trọ hẻm 51, Trần Bình Trọng, phường 8. Các dãy trọ  này dù ở 2 phường khác nhau nhưng thực tế lại rất gần.

Qua điều tra dịch tễ, lực lượng chức năng đã truy vết 157 F1 đưa đi cách ly tập trung; rà soát và phong tỏa khu vực dân cư thuộc tổ 1, khu phố 4, phường Nguyễn An Ninh gồm 50 hộ, 172 nhân khẩu. Ngày 29/8, phường Nguyễn An Ninh tiếp tục lấy mẫu 1.746 người dân khu phố 4 để tiếp tục sàng lọc các ca mắc COVID-19, hiện đang chờ kết quả RT-PCR.

Chung cư tăng cấp độ bảo đảm an toàn

Ở các khu chung cư phong tỏa A1, A2, B Chung cư Lakeside, phường Nguyễn An Ninh, lực lượng chức năng lập tổ kiểm tra việc tuân thủ quy định giãn cách người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, yêu cầu người dân ra khỏi phòng khi không cần thiết. 

Tại khu phố 1, phường Thắng Nhì đã có 21 ca mắc COVID-19. Nằm trên địa bàn có nguy cơ cao này, Ban Quản lý Chung cư Vũng Tàu Center (93 Lê Lợi, khu phố 1, phường Thắng Nhì) đã triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch. Cư dân khi đến công sở, ra ngoài có lý do chính đáng được cấp thẻ và được bảo vệ ghi lại tên, quản lý chặt giờ ra vào; không cho người ngoài vào khu vực chung cư.

Ông Trình Đức Tuyến, Tổ trưởng Tổ cư dân cư 14, khu phố 1, phường Thắng Nhì cho hay, Ban Quản lý chung cư quản lý chặt lịch trình của người dân. Phường Thắng Nhì cũng đã tổ chức lấy mẫu tầm soát COVID-19 trong sáng 30/8 đối với cư dân toàn bộ chung cư. Để bảo đảm an toàn, nhân viên y tế đã di chuyển từng tầng để lấy mẫu tại chỗ cho người dân ở mỗi tầng.

Ưu tiên tiêm vắc xin cho người dân ở nhà trọ, chung cư

UBND TP. Vũng Tàu cũng ban hành văn bản số 6209/UBND-QLĐT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu lưu trú, nhà trọ và các khu chung cư. Theo đó, UBND TP. Vũng Tàu yêu cầu UBND các phường, xã; Ban Quản trị nhà chung cư quản lý chặt chẽ người dân tại các khu nhà trọ, khu chung cư theo phương châm “nhà nào ở yên nhà ấy”; tuyệt đối không ra khỏi nhà nếu không có việc thật sự cần thiết. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ COVID cộng đồng tại các khu chung cư, khu nhà trọ để tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; yêu cầu người dân khi có nhu cầu mua hàng thiết yếu chỉ đặt hàng qua mạng, tình nguyện viên và Tổ đi chợ hộ đã được thành lập tại các phường, xã. Mặt khác, các địa phương lập kế hoạch xét nghiệm tầm soát COVID-19 trên diện rộng để đưa F0 đi điều trị, trong đó tập trung cho các khu vực có đông người dân khu nhà trọ, chung cư...

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, trong kế hoạch tiêm vắc xin của các phường, xã đều ưu tiên đối với người dân ở nhà trọ, chung cư. Ngoài việc ưu tiên vắc xin, TP.Vũng Tàu chỉ đạo các phường cần thống kê, nắm chắc các thông tin cá nhân, tình trạng việc làm, nơi làm việc... của người dân trong các khu nhà trọ, khu dân cư để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. Đồng thời, các địa phương phải chú trọng biện pháp bảo đảm an sinh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn để người dân an tâm, không phải ra khỏi nhà.

AN NHIÊN

;
.