TX. PHÚ MỸ

Kiểm soát chặt nguy cơ từ vùng giáp ranh

Thứ Ba, 31/08/2021, 22:15 [GMT+7]
In bài này
.

Khóa chặt các khu nhà trọ, kiểm soát nghiêm ngặt các chốt cửa ngõ quan trọng cả đường bộ và đường sông là các biện pháp “cứng” đang được TX. Phú Mỹ thực hiện nhằm đẩy lùi dịch bệnh. 

Ban điều hành khu phố Lam Sơn (phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ) dán tờ thông tin cần biết tại khu nhà trọ.
Ban điều hành khu phố Lam Sơn (phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ) dán tờ thông tin cần biết tại khu nhà trọ.

“Khóa chặt” các khu nhà trọ

Là địa bàn tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ có hơn 10.000 người thuê trọ gồm công nhân đang làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp tại các KCN và lao động tự do. Ông Lê Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân cho biết, với số lượng người thuê trọ đông như vậy, nếu có người nhiễm COVID-19 sẽ ảnh hưởng tới cả khu trọ và công tác phòng, chống dịch của địa phương. Vì vậy, phường đã yêu cầu các chủ nhà trọ cam kết tất cả những người tới thuê đều phải có đầy đủ giấy tờ tùy thân và thực hiện khai báo y tế đầy đủ; thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ giữ vệ sinh phòng ở sạch sẽ, không tập trung đông người bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. Đồng thời, các nhà trọ có bảng tuyên truyền về phòng chống dịch như 5K, cung cấp đường dây nóng của phường, của ngành y tế trong các khu trọ; có khu vực rửa tay tại cổng ra vào của dãy nhà trọ, các vi phạm bị xử lý.

Ngoài ra, địa phương cũng yêu cầu chủ nhà trọ, người thuê trọ ký cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19; thông báo cho UBND phường khi có người ở trọ bị các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, khó thở và các vấn đề sức khỏe khác; phối hợp với Tổ COVID cộng đồng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người ra vào khu phố Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ.
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người ra vào khu phố Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ.

Theo ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, tính đến cuối tháng 8, trên địa bàn thị xã có 13.000 phòng trọ còn hoạt động. Đa số các khu nhà trọ với điều kiện vệ sinh kém, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhất là khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Trong 2 tuần qua, trên địa bàn thị xã xuất hiện các chuỗi lây nhiễm tại khu nhà trọ ở khu phố Mỹ Thạnh, khu phố Phước Lập (phường Mỹ Xuân) và khu phố Tân Phú (phường Phú Mỹ) với 14 ca dương tính trong cộng đồng và nhiều ca nhiễm sau khi cách ly tập trung. Do đó, TX. Phú Mỹ buộc phải thực hiện các biện pháp quyết liệt, khóa chặt các khu nhà trọ, không để người dân tự ý ra ngoài. Việc mua sắm phục vụ cho cuộc sống hàng ngày được giao cho các tổ đi chợ hộ. Gần 100 người nghiện ma túy và các trường hợp có liên quan sống trong các khu nhà trọ được tập hợp về Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng phường Mỹ Xuân để giám sát, tránh tình trạng lây lan dịch bệnh. 

Kiểm soát cửa ngõ ra vào

Theo BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 TX. Phú Mỹ, tính đến hết ngày 31/8, số ca mắc trong cộng đồng trên địa bàn TX. Phú Mỹ có xu hướng gia tăng; xuất hiện các ổ dịch mới tại phường Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Hắc Dịch, Tóc Tiên. Nguồn lây nhiễm mới chủ yếu do các đối tượng sử dụng ma túy di chuyển qua nhiều địa bàn, đặc biệt là có di chuyển đến huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, có thể là nguồn lây. Ngoài ra còn có nguồn lây nhiễm là người bệnh đi điều trị tại các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh trở về địa phương. Khi tiếp nhận thông tin trường hợp nào có kết quả test nhanh dương tính, thị xã đã triệt để khoanh vùng và phong tỏa; tổ chức test nhanh các trường hợp trong khu vực được phong tỏa, nhằm kịp thời phát hiện F0 đưa đi điều trị. Công tác điều tra, truy vết được thực hiện khẩn trương, nhanh chóng, lịch trình di chuyển, tiếp xúc của các F0 với các F1, F2 được làm rõ, tạo điều kiện để giám sát, cách ly tập trung hoặc tại nơi lưu trú theo đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh. 

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Công an TX. Phú Mỹ cho biết, từ ngày 19/7 đến nay, lực lượng chức năng đã cử 154 cán bộ chiến sĩ gồm công an và quân đội thực hiện 5.391 lượt tuần tra, kiểm soát, lập biên bản vi phạm hành chính 1.030 trường hợp, xử phạt 2,247 tỷ đồng. Tại 2 chốt kiểm soát Phước Bình và Sông Xoài có hơn 6.500 lượt phương tiện qua chốt trong đó có hơn 3.400 lượt phương tiện bị buộc quay đầu vì không đáp ứng các yêu cầu phòng dịch.

Phú Mỹ là địa bàn giáp ranh tỉnh Đồng Nai với nhiều cửa ngõ ra - vào tỉnh. Ngoài các chốt kiểm soát trên QL51, chốt kiểm soát đường thủy, TX. Phú Mỹ duy trì thường xuyên 2 chốt kiểm soát Phước Bình (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, giáp ranh với phường Mỹ Xuân) và xã Sông Xoài. Đây là 2 chốt quan trọng mà các đối tượng di chuyển trái phép thường tìm cách để trốn vào địa bàn.

Bên cạnh đó, TX. Phú Mỹ đã xây dựng nhiều phương án, biện pháp để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao trong thời gian tới. Cụ thể, TX. Phú Mỹ tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng, thực hiện triệt để phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nâng cao nhận thức, tinh thần tự nguyện của nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách; chủ động triển khai các biện pháp đón đầu dập dịch với các tình huống cụ thể theo phương châm “quyết liệt, thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch” đối với các ca nhiễm phát sinh ngoài cộng đồng. TX. Phú Mỹ quyết tâm khoanh vùng, dập dịch, theo phương châm “siết chặt vòng ngoài, dập dịch bên trong”, “chặt trong, chặt ngoài”; tăng cường các chốt kiểm soát, quản lý chặt chẽ cam kết giữ vững “vùng xanh”, “mở rộng vùng an toàn”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ
;
.