Đưa sách giáo khoa đến tận tay học sinh

Thứ Ba, 31/08/2021, 22:13 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên triển khai chương trình Giáo dục phổ thông cho khối lớp 2 và lớp 6. Nhằm bảo đảm HS các khối lớp này có đúng và đủ SGK cho năm học mới, đơn vị cung ứng sách, các trường TH, THCS và các địa phương đang nỗ lực đưa sách tới tận tay HS.

GV Trường THCS Nguyễn An Ninh phân loại, đóng bộ SGK trước khi giao cho HS.
GV Trường THCS Nguyễn An Ninh phân loại, đóng bộ SGK trước khi giao cho HS.
Những “biệt đội” giao sách

Sắp xếp, phân loại, đóng gói từng bộ sách, rồi vận chuyển và trao tận tay HS là những công việc mà “biệt đội giao sách” của các trường TH, THCS và các địa phương đã và đang gấp rút thực hiện để HS lớp 2, lớp 6 có đủ SGK trước khi bước vào năm học mới.

Bà Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) phấn khởi cho biết: “Tính đến chiều 30/8, đã có gần 300 bộ SGK lớp 6 được trao tận tay phụ huynh, HS của trường. Việc giao SGK đã cơ bản hoàn tất”. Theo bà Sông Thương, sau khi liên hệ với Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh để tiếp nhận SGK lớp 6, từ khoảng giữa tháng 8, cán bộ, GV nhà trường đã phối hợp với cán bộ văn hóa-xã hội phường 9 và một số tình nguyện viên lập danh sách, thông tin HS đăng ký mua sách theo từng địa bàn để giao SGK cho các em.

“Biệt đội” giao sách được chia các nhóm phân theo từng địa bàn, số lượng sách giao được cũng cập nhật hằng ngày để bảo đảm tiến độ. “HS của trường cư trú rải rác từ phường 1 đến phường 12. Do đó, việc vận chuyển và giao sách cho phụ huynh, HS cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, các thầy cô giáo và tình nguyện viên đã làm việc nhiệt tình, năng động với mong muốn SGK sớm đến được với HS”, bà Thương nói.

Tại các địa phương khác, việc giao SGK cho HS lớp 2, lớp 6 cũng đã và đang được triển khai khẩn trương. Bà Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Châu Đức) cho hay, đến thời điểm này, nhà trường đã tiếp nhận đầy đủ 240 bộ SGK lớp 2 từ Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh, đồng thời vận động các mạnh thường quân tài trợ thêm khoảng 40 bộ sách cho HS dân tộc thiểu số đang theo học tại trường. Nhà trường đã yêu cầu GV chủ nhiệm các lớp liên hệ với phụ huynh qua hệ thống VnEdu để lập danh sách HS đăng ký mua sách tại trường, kèm địa chỉ, số điện thoại liên lạc, đồng thời huy động 5 GV làm nhiệm vụ giao sách. Đội giao sách chia thành 3 nhóm nhỏ, vận chuyển sách bằng ô tô, kèm theo 1 GV đi xe máy để bảo đảm đưa sách đến tận tay phụ huynh, HS cả trong ngõ hẻm. Việc giao sách sẽ triển khai trong 3 ngày 1, 3 và 4/9.

Năm học 2021-2022, Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh đã nhập 956 ngàn bản SGK và sách bài tập lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Đến ngày 30/8, 100% sách lớp 6 đã được giao tới các trường THCS trên địa bàn tỉnh. Riêng sách lớp 2, đa số các trường TH đã tiếp nhận, chỉ còn 50% số trường TH ở huyện Long Điền và 30% trường ở huyện Châu Đức sẽ tiếp tục được bàn giao sách trong vài ngày tới. Thời điểm này, nhân viên Công ty tăng thời gian làm việc lên 12 tiếng/ngày để bảo đảm việc giao sách tới các trường hoàn thành trước ngày 5/9”, bà Lan chia sẻ.
(Bà Lê Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh)

Hoàn thành trước 5/9

 Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu, năm học 2021-2022, thành phố có 26 trường TH và 16 trường THCS. Đến nay, tất cả các trường đã nhận đầy đủ SGK lớp 2, lớp 6 và phối hợp với UBND phường nơi trường đứng chân để giao tới cho phụ huynh, HS. “Đến thời điểm này, nhiều trường đã hoàn thành công việc này. Tới ngày 3/9, toàn bộ SGK lớp 2, lớp 6 sẽ được giao cho các em trước khi vào năm học mới”, bà Lan Hương khẳng định.

Ông Lê Thanh Kính, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức cho hay, UBND huyện đã cho phép GV các trường TH, THCS trên địa bàn chuyển SGK miễn phí đến gia đình HS trong 3 ngày 1, 3 và 4/9. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, mỗi cơ sở giáo dục cử 3-5 người đảm nhiệm công việc này. Việc giao SGK chỉ thực hiện trên phạm vi xã, thị trấn có HS theo học tại trường. Ông Lê Thanh Kính nhấn mạnh: “SGK được bọc trong túi nilon, sát khuẩn trước khi giao. Người nhận và người giao phải giữ khoảng cách, không tiếp xúc trực tiếp. Trong quá trình giao sách, GV phải ghi lại lịch trình một cách đầy đủ, cụ thể”.

GV Trường THCS Nguyễn An Ninh chuyển SGK giao tận tay cho phụ huynh HS.
GV Trường THCS Nguyễn An Ninh chuyển SGK giao tận tay cho phụ huynh HS.

Tại huyện Xuyên Mộc - địa bàn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các nhà trường đã đưa sách đến với HS bằng nhiều hình thức. Các trường TH, THCS phối hợp chặt chẽ với BCĐ phòng, chống dịch xã, thị trấn để đưa SGK về địa bàn dân cư. Ban điều hành khu phố, tổ, ấp có trách nhiệm bàn giao sách tới từng HS. Bên cạnh đó, nhà trường còn liên hệ với các đơn vị vận chuyển như Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel để SGK nhanh chóng tới tay phụ huynh, HS. Ông Hoàng Minh Tuấn, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Xuyên Mộc cho biết, toàn huyện có 25 trường TH và 14 trường THCS. Tới ngày 1/9, HS lớp 2, lớp 6 sẽ nhận đủ và đúng bộ SGK đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT còn tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ SGK cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

KHÁNH CHI

 
;
.