Trổ tài làm đầu bếp thời dịch

Thứ Sáu, 20/08/2021, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện lệnh giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân phải ở nhà. Rảnh rỗi, lại thêm chợ búa, quán xá dừng hoạt động, siêu thị không nấu thức ăn sẵn nên hầu hết các chị, các cô trở thành đầu bếp tại gia. Từ những nguyên liệu sẵn có, chị em có thể trổ tài, thỏa sức sáng tạo thành những món ăn hấp dẫn.

Đầu tiên là các món đơn giản với nguyên liệu có sẵn, dễ kiếm, dễ mua. Trứng gà là một trong những món dễ chế biến nhất. Từ những quả trứng gà, không cần cẩn thận, kỹ lưỡng khéo tay, ta vẫn có thể có ngay bữa cơm ngon lành với các món luộc, kho thịt, chiên.

Nhà có ông anh nuôi gà đẻ, vừa nghe phong thanh giãn cách, anh liền mang lên cho mấy chục trứng. Thế là bữa sáng nhà tôi có món cơm chiên ngon lành. Loại gạo nở, tơi, có tên gọi Hạt ngọc trời, bị bọn trẻ chê là khô, dở, lại rất thích hợp làm món cơm chiên trứng, mỡ, hành, sang hơn thì có thể thêm rau củ, cá, gà hay thịt để làm món cơm chiên dương châu ngon không kém nhà hàng. Tiếp đó là những món phức tạp hơn như bánh xèo, bánh cuốn, bún bò, phở gà, mỳ spagety và các món ăn vặt như bánh tráng trộn, khô gà, rong biển cháy tỏi rồi chè bưởi, chè trôi, xôi vò, trà sữa trân châu, kem trái cây, nước uống detox… Cứ mua nguyên liệu khô (rẻ, dễ kiếm, dễ ship) về, sau đó tra công thức trên Google là kiểu gì cũng có món ăn vặt để thưởng thức.

Hôm sinh nhật tròn 10 tuổi của đứa cháu, với bột mì, trứng, bơ, thêm mẩu socola và trái thanh long đỏ trang trí, cả nhà đã làm cho cháu chiếc bánh kem chất lượng không kém tiệm bánh chuyên nghiệp. Trong những ngày xóm bị phong tỏa, gọi mua gì cũng khó, nhất là rau xanh. Thế là các chị  em trong xóm chỉ nhau cách làm giá, trồng xà lách, rau thơm, hành lá tại nhà. Sau nữa, nếu thèm thì bánh canh, bánh mì, đậu hũ cũng không quá khó. Có đợt, Hội LHPN phường tặng khoai lang tím cho người dân trong khu phong tỏa. Thế là trên facebook, zalo thấy nhà nhà khoe bánh khoai nướng, bánh khoai chiên, sữa khoai, chè, trân châu khoai lang tím, bánh canh khoai lang tím… cũng rất hay.

Đợt dịch này kéo dài, ảnh hưởng nặng nề khiến nhiều tỉnh, thành phải giãn cách xã hội. Tất cả ưu tiên cho tuyến đầu chống dịch. Ngoài kia, các bác sĩ, nhân viên y tế, công an, quân đội, dân phòng vẫn miệt mài làm việc xuyên đêm để ngăn chặn sự gia tăng của F0. Những nhóm thiện nguyện, những nhà hảo tâm không quản đường xa, vất vả ngược xuôi để mang những thùng hàng cứu trợ, những hộp cơm miễn phí, những bao gạo, mớ rau đến với người trong khu cách ly, khu phong tỏa và người nghèo. Việc của chúng ta là ở yên tại nhà, chấp hành đúng yêu cầu 5K, giữ cho bản thân và gia đình mình an toàn, khỏe mạnh. Hãy coi việc xắn tay áo vào bếp, chế biến, sáng tạo ra những món ăn ngon, lạ, bổ dưỡng bằng nguyên liệu sẵn có như một niềm vui, một lối sống tích cực. Rồi khó khăn cũng sẽ qua thôi. Chẳng phải ngày mai trời lại sáng đó sao?

AN AN

;
.