TP.VŨNG TÀU

Siết chặt phòng dịch từ khu dân cư

Chủ Nhật, 25/07/2021, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Để không xảy ra tình trạng “chặt bên ngoài, lỏng bên trong”, các địa phương trên địa bàn thành phố đã tăng cường các chốt tự quản tại địa bàn khu dân cư. Đây là biện pháp hữu hiệu, kêu gọi được đông đảo người dân tham gia, nâng cao ý thức phòng, chống dịch; giúp thành phố giữ vững và mở rộng nhanh những “vùng xanh” - vùng không có dịch.

Người dân nhận giao hàng tại chốt tự quản dân cư hẻm 810 (đường 30/4, khu phố 2, phường 11, TP.Vũng Tàu).
Người dân nhận giao hàng tại chốt tự quản dân cư hẻm 810 (đường 30/4, khu phố 2, phường 11, TP.Vũng Tàu).

Phường 11 được xem là “vùng đỏ” - vùng có dịch, ghi nhận 84 ca mắc COVID-19. Người dân trên địa bàn đã được xét nghiệm diện rộng để sàng lọc COVID-19, “bóc tách F0” đi điều trị. Để giữ vững và nhanh chóng đưa địa phương về “vùng xanh” chính quyền và người dân trên địa bàn đã siết chặt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh ngay từ địa bàn các khu dân cư. Từ ngày 24/7 đến nay, tại các khu dân cư trên địa bàn phường 11 đã tiến hành chăng dây lập chốt ở đầu các con hẻm, lối ra vào chính, thành lập Đội tự quản do Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng quản lý và cắt cử người trực kiểm tra, kiểm soát người ra, vào để tăng mức độ bảo đảm an toàn cho khu dân cư của mình nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch, bệnh xâm nhập.

Ghi nhận tại chốt dân cư tự quản hẻm 808 (đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu), Tổ COVID-19 cộng đồng Tổ 27D (khu phố 1, phường 11) đã chăng ngang hẻm 2 tầng dây. Trong đó, tầng dây ngang cao được chăng cố định, còn lớp dây tầng thấp có thể hạ xuống để xe ô tô có thể đi qua sau khi đã cung cấp giấy tờ được phép lưu thông. Đối với các shipper (người giao hàng) phải dừng ở các chốt và gọi người ra nhận. Trước khi nhận hàng, thành viên chốt tự quản dân cư phun xịt khử khuẩn hàng hoá rồi mới được nhận hàng.

Ông Đoàn Thái Thành, Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng Tổ 27D (khu phố 1, phường 11) cho hay, người dân trong khu vực chốt tự quản vẫn được ra, vào theo quy định đối với các trường hợp như ốm đau cấp cứu, đi mua lương thực, thực phẩm… Những phương tiện, người có giấy của cơ quan có thẩm quyền cấp được phép lưu thông cũng được qua lại nhưng phải bảo đảm các quy định an toàn về phòng, chống dịch.

Tương tự, tại phường 7 hiện đang là “vùng vàng” ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát đã thiết lập 46 chốt kiểm soát cố định và 2 chốt cơ động trên địa bàn 9 khu phố, trang bị cơ bản đầy đủ về trang  bị thiết yếu được người dân hưởng ứng và đồng thuận cao.

Ông Phạm Văn Hà (Khu phố trưởng khu phố  4, phường 7, TP.Vũng Tàu) cho biết, để tự bảo vệ cho cộng đồng, khu dân cư của mình, từ 22/7, khu phố đã lập chốt tự quản. Mới ngày đầu, lực lượng phải giải thích, vận động vì người dân chưa hiểu việc lập chốt nhưng sau đó người dân trong các con hẻm, tổ dân phố đều đồng thuận chấp hành, cùng tham gia trực chốt nhằm kiểm soát người lạ vào khu dân cư; tuân thủ việc giao nhận hàng thực hiện tại chốt và bảo đảm phòng dịch, giãn cách.

Bà Đoàn Thị Thu Giang, Bí thư phường 11 (TP.Vũng Tàu) cho hay, hiện trên địa bàn phường có 93 chốt phòng dịch tự quản. Ngoài những chốt phòng dịch tự quản do UBND phường lập trên địa bàn, các Tổ COVID-19 cộng đồng tổ dân cư, khu phố chăng dây, lập thêm chốt tại các đường ngang, hẻm thông để bảo vệ tuyệt đối cho khu dân cư của mình.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND phường 7 (TP.Vũng Tàu) cho biết, việc triển khai thiết lập các chốt kiểm soát tại các tổ dân cư là chủ trương của BCĐ Phòng, chống dịch của thành phố. Mô hình này nhằm ngăn chặn người lạ vào các khu dân cư, nâng cao ý thức, tinh thần phòng dịch của mỗi người, đồng thời bảo vệ an ninh trật tự khu dân cư. Các chốt này hoạt động theo mô hình tự quản, do Tổ COVID cộng đồng, lực lượng cựu chiến binh là nòng cốt và chính người dân trong khu dân cư tham gia.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, đến nay, các phường, xã trên địa bàn thành phố đã thành lập được 290 chốt phòng dịch tự quản, nhằm bảo đảm chắc chắn, không để một người nào vào địa bàn mà không được điều tra dịch tễ, xét nghiệm. “Hiện nay 14/17 phường xã của thành phố là vùng có dịch, thành phố cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ từng khu phố, từng con đường, từng khu cách ly, từng khu dân cư nhằm nhanh chóng mở rộng các “vùng xanh” - vùng không có dịch; tập trung thời gian để “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, dập dịch.”- ông Vũ Hồng Thuấn nói.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
;
.