.
TP. Vũng Tàu

Phòng dịch bằng ứng dụng Vietnam Health Declaration

Cập nhật: 21:11, 07/07/2021 (GMT+7)

Từ ngày 1/7, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TP. Vũng Tàu đã triển khai ứng dụng Vietnam Health Declaration, yêu cầu khách khai báo y tế bằng quét mã QR Code để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Người dân quét mã QR Code thông qua ứng dụng Vietnam Health Declaration trên điện thoại thông minh tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TP. Vũng Tàu.
Người dân quét mã QR Code thông qua ứng dụng Vietnam Health Declaration trên điện thoại thông minh tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TP. Vũng Tàu.

Trước đây, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TP. Vũng Tàu (89 Lý Thường Kiệt) thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng thủ công là chủ yếu. Theo đó, tại cổng ra vào, Bộ phận này bố trí nhân viên bảo vệ ghi thông tin cá nhân người đến liên hệ công việc, một dân quân trực trước sảnh để hướng dẫn khách điền tờ khai y tế. Việc làm này tốn nhiều nhân lực và mất thời gian của người dân. Để ứng phó nhanh và bảo đảm an toàn trước bối cảnh trên địa bàn tỉnh có nhiều ca nhiễm COVID-19, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố đã ứng dụng CNTT trong kiểm soát người ra, vào phục vụ công tác phòng, chống dịch trên ứng dụng Vietnam Health Declaration.

Sáng 6/7, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TP. Vũng Tàu, việc quét mã QR Code được thực hiện chặt chẽ. Trước sảnh, bảng in hướng dẫn các bước cài đặt và quét mã QR Code điểm kiểm dịch của UBND TP. Vũng Tàu trên ứng dụng Vietnam Health Declaration. Bên cạnh là mã QR Code để sau khi cài đặt xong, khách có thể quét mã ngay. Hơn 30 người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) trong buổi sáng đều quét mã QR trên ứng dụng Vietnam Health Declaration mới được cho vào làm TTHC. Khi một số người tỏ vẻ khó chịu vì mất thời gian cài đặt ứng dụng, ông Tô Thành Nghĩa, bảo vệ trực trước cửa Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đã kiên nhẫn giải thích, hướng dẫn. Ông Tô Thành Nghĩa cũng kiên quyết yêu cầu người dân phải khai báo y tế bằng ứng dụng Vietnam Health Declaration mới được vào làm TTHC. Một số ít người lớn tuổi, hoặc không có điện thoại thông minh đã được Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả linh hoạt hỗ trợ bằng cách khai vào tờ khai y tế bằng giấy. 

Đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Vũng Tàu làm thủ tục rút giấy phép kinh doanh cho một công ty riêng của mình, anh Nguyễn Văn Xuân (360/38/5 Đường 2/9, TP. Vũng Tàu) được bảo vệ hướng dẫn cài đặt và quét mã QR Code trên ứng dụng Vietnam Health Declaration. Chỉ mất ít phút, anh Xuân đã cài đặt xong và thực hiện việc check-in trước khi vào làm TTHC. “Hàng ngày, do công việc, tôi phải đi lại nhiều nên không thể nhớ hết những nơi đã đến, những người đã gặp. Ứng dụng quét mã này giúp lưu lại lịch trình của mình, khi cần thì cơ quan chức năng dễ theo dõi, truy vết”, anh Nam nói. 

Ông Ngô Phước Cường, phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TP. Vũng Tàu cho biết, việc làm này nhằm thực hiện Công văn số 4343/UBND-VHTT ngày 25/6/2021 của UBND TP. Vũng Tàu về việc tăng cường triển khai các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Sau khi đăng ký và được Bộ Y tế cấp mã đơn vị để quản lý, từ ngày 15/6, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đã thực hiện thử nghiệm quét mã QR trên ứng dụng Vietnam Health Declaration. Sau thời gian sử dụng ổn định, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả chính thức vận hành, áp dụng việc quét mã QR Code trên ứng dụng này từ ngày 1/7.

Hiện tại, việc quét mã QR trên ứng dụng Vietnam Health Declaration được mở rộng đến phòng chuyên môn trong trụ sở HĐND và UBND TP. Vũng Tàu. Các chốt bảo vệ trụ sở, phòng làm việc, hội trường của HĐND và UBND TP. Vũng Tàu đều dán mã QR kèm hướng dẫn cách sử dụng để CBCC, khách đến họp, làm việc thực hiện. 

“Đến trưa 6/7, đã có 298 người dân đến làm TTHC đã thực hiện khai báo y tế bằng mã QR qua ứng dụng này. Ứng dụng có ưu điểm là hiển thị đầy đủ thông tin cá nhân, ngày, giờ check-in/check-out, giúp người quản lý theo dõi chặt chẽ được người vào, ra. Trong trường hợp khẩn cấp cần truy vết liên quan đến ca lây nhiễm COVID-19, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả sẽ in danh sách những người đã vào, ra với tên tuổi, số CCCD, địa chỉ, ngày, giờ cụ thể cho cơ quan chức năng”, ông Cường cho hay.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.