.

Sẻ chia giữa đại dịch

Cập nhật: 22:15, 12/07/2021 (GMT+7)

Sư cô Thích Nữ Hoa Liên lái chiếc xe tải nhẹ của Tịnh xá Ngọc Đức (41/22, Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) chở đầy những thùng cơm hộp chạy chầm chậm quanh các tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Thấy người cần giúp đỡ, sư cô gọi lớn: “Bà ve chai ơi, ăn cơm không?”. Người thu mua ve chai và những người  lao động quanh đó cùng ùa đến, mắt rưng rưng nhận bữa cơm trưa miễn phí còn nóng hổi.

Sư cô Thích Nữ Hoa Liên trao cơm chay miễn phí cho người lao động trước cổng  Chợ Vũng Tàu.
Sư cô Thích Nữ Hoa Liên trao cơm chay miễn phí cho người lao động trước cổng Chợ Vũng Tàu.

PHÁT CƠM MIỄN PHÍ CHO NGƯỜI NGHÈO

Đang lúi húi nhặt nhạnh bìa các tông, vỏ chai nhựa từ một cửa hàng tạp hóa, nghe tiếng gọi mời nhận cơm, bà Nguyễn Thị Ba dừng tay, chạy đến nhận phần cơm miễn phí từ Sư cô Thích Nữ Hoa Liên. “Cơm còn nóng hổi nè. May quá, bây giờ có một bữa ăn là quý lắm”, bà Ba vui vẻ nói. Bà Ba ở trọ tại 87/28 (Phan Chu Trinh), hành nghề bán vé số đã 5 năm nay. Thu nhập mỗi ngày 150-200 ngàn đồng/tháng, đủ để trang trải cuộc sống 2 mẹ con nhưng từ khi địa phương tạm dừng hoạt động kinh doanh vé số, bà đành đi lượm ve chai kiếm sống. “Quán xá đóng cửa nhiều nên chẳng có ve chai để nhặt. Sáng giờ tôi mới kiếm được 20 ngàn đồng”, bà thở dài nói. Bà Ba đã 72 tuổi, hàng ngày vẫn phải xoay xở, chăm lo cho người con gái 45 tuổi bị chậm phát triển trí não. Ngoài tiền ăn hàng ngày, bà còn phải tích góp để trả tiền thuê trọ 1,2 triệu đồng/tháng. 

Chuyến xe phát cơm tiếp tục hành trình thiện nguyện. Đến trước cổng Chợ Vũng Tàu, sư cô Thích Nữ Hoa Liên tấp xe vào vỉa hè, phát cố định trước cổng chợ. Ông Nguyễn Văn Hiệp, làm nghề giữ xe trước cổng Chợ Vũng Tàu cũng lại gần phụ giúp nhà chùa phát cơm cho người lao động. Hoạt động này đã trở nên quen thuộc với những người bán vé số, thợ hồ, bán hàng rong quanh các tuyến đường này trong mấy hôm nay. Vì vậy, cứ tầm 10 giờ mỗi ngày, họ lại ra cổng chợ đợi cơm. Chị Hồ Thị Hương (100/12/19, Xô Viết Nghệ Tĩnh) sinh sống bằng nghề bán trái cây dạo. Dịch bệnh, người dân hạn chế đi lại, mua bán nên hàng trái cây của chị cũng vắng khách. Vì vậy, những phần cơm trưa miễn phí này đã giúp chị giảm bớt phần nào chi phí trên con đường mưu sinh.

Đến 11 giờ 30, 500 hộp cơm chay của Tịnh xá Ngọc Đức đã được trao đến người lao động nghèo. Ngoài phát lưu động cho người lao động nghèo, hàng ngày Tịnh xá Ngọc Đức còn phát 80 suất cơm chay cho người dân trong khu vực bị phong tỏa tại hẻm 219 (Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam) cho đến khi con hẻm này hết thời gian phong tỏa.

Sư cô Thích Nữ Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức cho biết, từ ngày 1/6 đến nay, Tịnh xá Ngọc Đức còn phát từ 500-1.000 hộp cơm chay miễn phí cho người lao động tại quán cơm từ thiện của Tịnh xá (648, Trần Phú). Nhận thấy có nhiều người lao động tự do lâm cảnh khốn khó do bị mất việc làm nên từ ngày 7/7, Tịnh xá Ngọc Đức đã phát cơm lưu động để giúp thêm nhiều người trên địa bàn TP. Vũng Tàu ấm lòng. “Chúng tôi sẽ vận động các nhà hảo tâm chung tay đóng góp để tiếp tục duy trì từ 1.000-2.000 suất cơm mỗi ngày nhằm giúp người nghèo vơi bớt gánh nặng cơm áo trước ảnh hưởng của dịch bệnh”, Ni sư Thích Nữ Tiến Liên chia sẻ.

“SIÊU THỊ 0 ĐỒNG” CHO KHU VỰC PHONG TỎA

Từ ngày 10/7, Ban CHQS phường Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu) phối hợp với UBMTTQVN và các đoàn thể phường tổ chức chương trình “Siêu thị 0 đồng” tại số 492/38 (đường 30/4) cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Từ nguồn ủng hộ của các nhà hảo tâm, “Siêu thị 0 đồng” đã dành các loại nhu yếu phẩm gồm: rau, củ, hoa quả cho 210 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu tại hẻm 484 và hẻm 492 (đường 30/4, phường Rạch Dừa) đang bị phong tỏa do liên quan đến ca nhiễm COVID-19.

Chị Nguyễn Thị Vui (484/12, đường 30/4) cho biết, con hẻm nhà chị bị phong tỏa bất ngờ khiến chị không kịp chuẩn bị thức ăn cho gia đình. Khi biết địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân, chị đã vui vẻ cùng bà con trong xóm đến “Siêu thị 0 đồng”. Lựa mớ rau má và cây bắp cải, chị Vui nói: “Những bó rau xanh được chính quyền, nhà hảo tâm hỗ trợ thật đúng lúc. Tấm lòng của mọi người sẽ giúp chúng tôi vượt qua những ngày khó khăn này”.

Ông Nguyễn Thế Mịch, Bí thư Chi bộ khu phố 8 (phường Rạch Dừa) cho biết, khu phố có 65 hộ với 240 người dân bị phong tỏa, trong đó có gia đình ông. “Khu phố có nhiều người có hoàn cảnh khó khăn và một số công nhân sống tại các khu nhà trọ. Nhiều người bị mất việc làm hoặc giảm thu nhập do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nay bị phong tỏa khiến cuộc sống thêm khó khăn. Vì vậy, những bó rau xanh, bao gạo, chai nước mắm được cung cấp kịp thời khiến ai nấy đều phấn khởi”, ông Mịch bày tỏ.

Theo bà Vũ Thị Hải Lâm, Bí thư Đảng ủy phường Rạch Dừa, chương trình “Siêu thị 0 đồng” đã nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm với số tiền hơn 10 triệu đồng. Phường cũng được UBMTTQVN TP. Vũng Tàu hỗ trợ 34 suất quà gồm gạo, mì gói, nước tương (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) cho 34 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn bị phong tỏa. “Phường sẽ tiếp tục kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để duy trì “Siêu thị 0 đồng” mỗi ngày, phục vụ bà con cho đến khi hết thời gian phong tỏa. Chúng tôi mong có thêm nhiều nhà hảo tâm cùng chung sức để bảo đảm đời sống cho người dân trong thời gian này”, bà Lâm kêu gọi.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.