Tiếp sức cho Xuyên Mộc xét nghiệm sàng lọc diện rộng

Thứ Ba, 20/07/2021, 00:17 [GMT+7]
In bài này
.

Để hỗ trợ huyện Xuyên Mộc trong công tác xét nghiệm sàng lọc diện rộng, ngày 19/7, ngành y tế đã điều động lực lượng nhân viên y tế ở các đơn vị y tế trong toàn tỉnh cùng tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện này. 

56 y bác sĩ và nhân viên y tế được Sở Y tế điều động hỗ trợ lấy mẫu cho người dân trên địa bàn toàn huyện Xuyên Mộc. Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu cho người dân xã Bàu Lâm.
56 y bác sĩ và nhân viên y tế được Sở Y tế điều động hỗ trợ lấy mẫu cho người dân trên địa bàn toàn huyện Xuyên Mộc. Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu cho người dân xã Bàu Lâm.

Bước sang ngày 19/7, huyện Xuyên Mộc tiếp tục ghi nhận thêm 22 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca bệnh trên địa bàn lên 85 ca. Tập trung nhiều nhất vẫn ở xã Bàu Lâm (50 ca); Hòa Hưng (16 ca)... Điều tra truy vết đã xác định được 818 trường hợp F1 và 3.097 trường hợp F2. Đến nay, Xuyên Mộc có 7/13 xã xuất hiện ca mắc COVID-19. Tính từ ngày 13/7 đến nay, huyện Xuyên Mộc đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho 4.860 người (không kể test nhanh). Với số lượng ca mắc COVID-19 tăng nhanh, kéo theo các trường hợp F1 phải cách ly tập trung vượt quá sự chuẩn bị của địa phương nên Xuyên Mộc vẫn còn khoảng 250 trường hợp F1 (chủ yếu ở xã Bàu Lâm và xã Bình Châu) phải cách ly tại nhà.   

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc nhận định, tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn đang có “nguy cơ rất cao”. Đặc biệt là với khối lượng lấy mẫu xét nghiệm lớn trong khi hệ thống y tế thiếu nhân lực đã gây áp lực không nhỏ cho công tác kiểm soát tình hình dịch trên địa bàn. Bác sĩ Hồ Văn Hải, Giám đốc TTYT huyện Xuyên Mộc cho biết, nguyên nhân ngành y tế địa phương thiếu nhân lực là do đã có trường hợp lây nhiễm từ người bệnh sang nhân viên y tế, khiến 27 nhân viên y tế xã Bàu Lâm và huyện Xuyên Mộc phải cách ly.

Trước thực tế số ca mắc COVID-19 trên địa bàn huyện Xuyên Mộc tăng nhanh, sáng 19/7, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế đã có mặt chỉ huy công tác phòng, chống dịch tại Xuyên Mộc. Các biện pháp cấp bách, quyết liệt nhằm kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng và cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn nhanh chóng đi đến thống nhất và triển khai.

Chiều 19/7, Sở Y tế đã huy động 56 bác sĩ, nhân viên y tế có kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm... công tác tại ngành y tế huyện Châu Đức và TP.Vũng Tàu lên đường tiếp sức cho Xuyên Mộc. Để ứng phó một cách nhanh nhất, Sở Y tế cũng đã cử Lãnh đạo CDC tỉnh và cán bộ CDC tỉnh có kinh nghiệm chuyên môn cao trong lĩnh vực xét nghiệm, điều tra dịch tễ, truy vết, tăng cường hỗ trợ tập huấn cho lực lượng y tế Xuyên Mộc. Ngoài ra, trong chiều 19/7, Đoàn cán bộ Sở Y tế do bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế dẫn đầu cũng trực tiếp hỗ trợ địa phương.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong 2 ngày (18 và 19/7), Sở Y tế đã cử các lực lượng y tế ở nhiều lĩnh vực khác nhau (giám sát dịch, điều tra dịch tễ, xét nghiệm) hỗ trợ hoạt động chuyên môn cho lực lượng y tế huyện Xuyên Mộc. Đây là lực lượng y tế có chuyên môn cao được cử đến tiếp sức cho Xuyên Mộc. Khó khăn nhất đối với Xuyên Mộc là công tác lấy mẫu, nhất là ở các xã có nguy cơ cao. 

Chiều 19/7, các y bác sĩ, kỹ thuật viên lấy mẫu của TTYT huyện Xuyên Mộc, nhân viên y tế trường học trên địa bàn tất cả hơn 100 người đang “chạy đua” lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ các xã nguy cơ cao là: Bàu Lâm, Hòa Hưng, Bình Châu khẩn trương tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. 

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc cho biết với sự tăng cường hỗ trợ nhân lực của ngành y tế tỉnh, trong chiều 19/7, Xuyên Mộc lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 10 ngàn người dân. Trong ngày 20/7, lực lượng y tế sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 20 ngàn người trên địa bàn các xã còn lại. Trong đó, huyện Xuyên Mộc sẽ ưu tiên xét nghiệm trước cho những địa bàn có số ca mắc COVID-19 tăng nhanh như: xã Bàu Lâm, xã Hòa Hưng, xã Bình Châu và xã Tân Lâm. Tổng số mẫu đợt này Xuyên Mộc sẽ lấy trên toàn huyện khoảng 30 ngàn người. Đồng thời, huyện Xuyên Mộc cũng đã thành lập đưa vào hoạt động 3 cơ sở cách ly với gần 700 giường phục vụ cho công tác cách ly tập trung.

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

;
.