KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2021

Đề thi vừa sức, thí sinh hài lòng

Thứ Năm, 08/07/2021, 21:27 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/7, gần 13 ngàn TS trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành các bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Ngoại ngữ. Kỳ thi “lịch sử” diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã chính thức khép lại đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT động viên lực lượng làm công tác thi tại điểm thi THPT Nguyễn Khuyến.
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT động viên lực lượng làm công tác thi tại điểm thi THPT Nguyễn Khuyến.

THI KHOA HỌC TỰ NHIÊN BÁM SÁT ĐỀ MINH HỌA 

Sau khi kết thúc bài thi tổ hợp, em Trần Thanh Tùng, 1 trong 5 thí sinh (TS) trong khu vực phong tỏa được tạo điều kiện tiếp tục dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo (TX. Phú Mỹ) cho hay: “Em chọn bài thi Khoa học Tự nhiên và xét tuyển ĐH bằng tổ hợp A00 (gồm các môn: Toán, Vật lý, Hóa học). Theo em, đề thi có sự phân hóa khá rõ với HS. Đề thi môn Vật lý tương đối khó, dù phạm vi kiến thức chỉ ở lớp 12. Còn đề Hóa vừa sức nên những bạn học lực khá có thể làm được 32/40 câu”. Tùng cho biết thêm, em đăng ký xét tuyển ngành Điện, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Em dự đoán mình được khoảng 25 điểm 3 môn và sẽ trúng tuyển vào ngôi trường mong muốn”.

TS Lê Trung Thắng, HS Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Vũng Tàu) phấn khởi cho biết, đề thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên khá dễ. Các câu hỏi đều nằm trong kiến thức đã ôn tập. “Ở môn Vật lý, những câu hỏi lý thuyết không khó như mọi năm, tuy nhiên cũng có 1-2 câu “lắt léo”. Các câu bài tập chủ yếu nằm trong kiến thức lớp 12 ở các phần quang học, điện, điện từ... Riêng đề thi môn Sinh học không quá khó và có phần dễ hơn so với đề năm trước. Còn môn Hóa học có 5 câu cuối mang tính phân hóa, thuộc kiến thức liên đới, có nhiều phương pháp khác nhau để giải. Em làm được hết các câu hỏi trong bài thi, đạt ít nhất là 8 điểm. Em nghĩ mình sẽ đủ điểm đậu vào Học viện Kỹ thuật Quân sự”, Thắng nói.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo (TX.Phú Mỹ) phấn khởi sau khi kết thúc kỳ thi THPT.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo (TX.Phú Mỹ) phấn khởi sau khi kết thúc kỳ thi THPT.

Theo đánh giá của GV bộ môn, đề thi cả 3 môn thi thành phần đều bám sát đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Thầy Lê Kiều Hưng, GV Hóa, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhận xét đề Hóa năm nay đáp ứng được 2 yêu cầu vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào ĐH theo các khối thi. Đề khá sát với đề minh họa của Bộ GD-ĐT, mức phân hóa rõ nét. Nội dung đề thi có 4/30 câu của lớp 11, phần còn lại là kiến thức trọng tâm trong chương trình lớp 12. Trong đó, 20 câu đầu thuộc dạng cơ bản, nếu TS có học bài thì chỉ giải quyết trong vòng 15 phút. 8 câu hỏi tiếp theo thuộc dạng vận dụng và 12 câu cuối cùng thuộc dạng khó để phân loại TS. Một số câu hỏi về bài tập tổng hợp vô cơ là những câu hỏi vận dụng cao đòi hỏi kiến thức và kỹ năng tốt mới có thể giải quyết tốt. Đặc biệt, trong đề thi có câu hỏi về độ tan liên quan nhiều đến dạng bài tập ở bậc THCS, do đó bài này sẽ làm cho nhiều TS thấy lạ và gây khó khăn trong việc định hướng tính toán. Dự đoán phổ điểm chủ yếu sẽ nằm ở mức 6,75-7,25 điểm; khả năng đạt điểm 10 của TS khá thấp.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Bà Rịa phấn khởi khi hoàn thành kỳ thì thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: MINH THANH
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Bà Rịa phấn khởi khi hoàn thành kỳ thì thi tốt nghiệp THPT năm 2021. 

ĐỀ THI KHOA HỌC XÃ HỘI VỪA SỨC

Em Lại Thị Giang, HS lớp 12A7, Trường THPT Trần Hưng Đạo (TX. Phú Mỹ), là TS thuộc diện F3, phải dự thi tại phòng thi dự phòng nhưng đã hoàn thành khá tốt bài thi Khoa học Xã hội. “Theo em, bài thi tổ hợp vừa sức, HS có học lực trung bình khá nếu tập trung, thận trọng khi làm bài có thể đạt điểm trên trung bình. Trong 3 môn thi thành phần, em tự tin nhất với môn Lịch sử, em nghĩ mình có thể đạt từ 8 điểm trở lên, các môn khác đạt trên 7 điểm. Em hy vọng với tổ hợp xét tuyển C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý), em có thể trúng tuyển ngành Báo chí, Trường ĐH KHXH&NV TP. Hồ Chí Minh”, Giang cho hay.

Một số TS khác thi tổ hợp Khoa học Xã hội lại cho rằng môn Sử khá “khó nhằn” bởi TS không chỉ học thuộc là được mà phải tư duy để trả lời đúng câu hỏi. Em Nguyễn Lê Gia Triều, HS Trường THPT Trần Hưng Đạo nhận xét: “Môn Địa lý không quá khó vì có nhiều câu chỉ cần sử dụng Allat là có thể làm được. Còn môn Sử khó vì đòi hỏi TS phải đọc kỹ đề và vận dụng tư duy, nếu không sẽ bị nhầm lẫn”. 

Theo GV bộ môn, đề thi Khoa học Xã hội cũng bám sát đề minh họa. Cô Võ Thị Thanh Xuân, GV bộ môn Lịch sử, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho hay, đề thi bảo đảm “mục tiêu kép” vừa xét tốt nghiệp vừa là cơ sở tin cậy cho các trường ĐH trong tuyển sinh. TS nếu nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ dễ dàng đạt 5-6 điểm. Song, đề cũng có sự phân hóa tương đối cao ở phổ điểm 7-8 và 9-10 điểm để phục vụ công tác tuyển sinh. 

Cô Hoàng Thị Tú, GV bộ môn GDCD Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP. Vũng Tàu) thì cho hay, đề thi tương đối vừa sức, không đánh đố và không gây bất ngờ cho TS. Đề thi chỉ có một vài câu nâng cao, còn phần lớn đề cập tới những kiến thức đã có trong SGK. HS chỉ cần chịu khó học và suy luận cũng có thể làm được bài.

TS tại điểm thi THPT Vũng Tàu thoái mái sau khi hoàn thành bài thi cuối cùng.
TS tại điểm thi THPT Vũng Tàu thoái mái sau khi hoàn thành bài thi cuối cùng.

BÀI THI NGOẠI NGỮ “DỄ THỞ”

Chiều 8/7, các TS bước vào môn thi cuối: Ngoại ngữ. Đánh giá đề thi “dễ hơn cả thi thử”, em Võ Thị Chúc Uyên, HS Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP. Bà Rịa) cho biết em thích phần Đọc hiểu của bài, nói về việc học tập của trẻ em, cuộc sống của người thành công. “Trước lúc thi em khá lo lắng với môn Tiếng Anh, nhưng khi đọc đề thi em thấy không quá khó. Em thi khối D (Toán, Anh, Ngữ văn) và nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Điều dưỡng, Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu. Em tự chấm mỗi môn đạt từ 7 điểm trở lên”, Chúc Uyên cho hay.

Thầy Võ Văn Tuấn, GV bộ môn Tiếng Anh, Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) nhận định, đề thi vừa sức với các điểm ngữ pháp cơ bản HS được học ở bậc phổ thông như câu hỏi đuôi, câu bị động, so sánh kép, trật tự tính từ, sự phối hợp các thì… giúp các em dễ lấy điểm. Phần viết lại câu là những cấu trúc khá quen thuộc. Bên cạnh đó, nội dung của các bài đọc khá phong phú và sát thực tế, các câu hỏi ở phần này có độ phân hóa khá tốt. 

NHÓM PHÓNG VIÊN GIÁO DỤC

Ông Lê Văn Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng Đoàn kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của Bộ GD-ĐT tại Bà Rịa - Vũng Tàu nhận xét: Năm nay, Bộ GD-ĐT điều động 91 cán bộ, giảng viên Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu và Trường CĐ Sư phạm tỉnh tham gia Đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết thúc kỳ thi, Đoàn kiểm tra nhận thấy Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đã chỉ đạo rất sát sao, đưa ra những kịch bản ứng phó kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Hội đồng thi tổ chức kỳ thi tại 22 điểm thi an toàn trong phòng chống dịch, nghiêm túc, đúng quy chế; không có thí sinh, cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế. Đoàn kiểm tra cũng đã đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, phối hợp tốt với Hội đồng thi tổ chức kỳ thi thành công, đúng quy chế”.

 

 

;
.