Kiểm soát từng người vào BR-VT

Thứ Năm, 08/07/2021, 20:48 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày gần đây, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trong đó có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh có liên quan đến người trở về từ vùng dịch. Do vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu, từ 12 giờ ngày 5/7, người vào tỉnh BR-VT qua đường bộ phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng liên ngành làm việc tại các chốt kiểm soát đã kiểm tra chặt chẽ người vào địa phương nhằm ngăn chặn, không để dịch lây lan.

Người điều khiển ô tô khai báo y tế tại chốt kiểm tra y tế trên Quốc lộ 51.
Người điều khiển ô tô khai báo y tế tại chốt kiểm tra y tế trên Quốc lộ 51.

KHÔNG CÒN TÌNH TRẠNG ÙN Ứ

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, những ngày đầu, nhiều người chưa nắm rõ quy định trên nên chưa có giấy xét nghiệm COVID-19. Do đó, nhiều người phải xét nghiệm nhanh tại các chốt kiểm tra y tế, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại cửa ngõ vào BR-VT ở một số thời điểm. Tuy nhiên, sau 2 ngày thực hiện quy định, tình trạng này đã không còn. Lúc 14 giờ 30 phút ngày 7/7, có mặt tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 51 (phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ), hướng từ Đồng Nai về Vũng Tàu, phóng viên ghi nhận đường đi đã thông thoáng. Người vào tỉnh hầu hết đều đã xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Sau khi dừng xe để khai báo y tế, người dân được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách. Ông Nguyễn Đình Toàn (phường 9, TP. Vũng Tàu) cho biết, ông lên TP. Hồ Chí Minh để tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trước khi trở về Vũng Tàu, ông phải đi xét nghiệm COVID-19, có kết quả âm tính nên không phải chờ lâu tại chốt kiểm soát. “Dịch bệnh diễn biến rất phức tạp. Mỗi người cần nêu cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ  sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội”, ông Toàn nói.

Tại chốt kiểm tra y tế trên Quốc lộ 56 (xã Cù Bị, huyện Châu Đức), ông Huỳnh Viết Cường (ngụ tỉnh Đồng Nai), tài xế xe tải vừa được kiểm tra xong và được qua chốt. Ông cho biết mỗi ngày đều chở nông sản từ TX. Phú Mỹ qua TT. Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Vì vậy ông đã chủ động đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai làm xét nghiệm COVID-19 và có giấy xét nghiệm âm tính. “Tuy nhiên, giấy này chỉ có thời hạn 5 ngày, đòi hỏi phải liên tục xét nghiệm. Nhưng để bảo đảm an toàn phòng dịch cho mình và mọi người nên tôi phải tuân thủ”, ông Cường nói.

Trung tá Võ Quang Vĩnh, Phòng CSGT (PC08) - Công an tỉnh, Tổ trưởng tổ phụ trách kiểm tra xe ô con, xe khách tại Quốc lộ 51 cho biết, lực lượng liên ngành chia ca trực từ 7 giờ sáng hôm trước, đến 7 giờ sáng hôm sau. “Những ngày đầu, người điều khiển phương tiện chưa biết quy định phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 khi vào BR-VT nên có xảy ra tình trạng ùn ứ. Tuy nhiên, đến nay hầu hết mọi người đều đã biết và chuẩn bị sẵn giấy xét nghiệm nên không còn tình trạng ùn ứ tại chốt”, Trung tá Võ Quang Vĩnh thông tin thêm.

Tại chốt Quốc lộ 56, ông Trần Văn Dũng, Phó đội trưởng Đội hành chính tổng hợp Thanh tra Sở GT-VT tỉnh cho biết, để bảo đảm giao thông qua khu vực và kiểm soát dịch bệnh, kíp trực được tăng cường 10 thành viên gồm: CSGT, Thanh tra giao thông, nhân viên y tế, công an phòng cháy chữa cháy, dân quân tự vệ và bộ đội. Các phương tiện qua chốt kiểm soát chủ yếu hướng đi từ Long Khánh, Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai) nên lưu lượng xe không đông. Công tác kiểm tra diễn ra nhanh chóng, sau khi xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19, lái xe được hướng dẫn khai báo y tế, lộ trình… sau đó được qua chốt, tiếp tục hành trình.

TP. Vũng Tàu đã lập 3 chốt kiểm tra liên ngành tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Theo đó, chốt 1 tại đường Võ Nguyên Giáp gần khu vực Cầu Cỏ May, giáp TP. Bà Rịa; chốt 2 tại khu vực cầu Cửa Lấp - điểm giáp ranh huyện Long Điền; chốt 3 tại đường Hoàng Sa gần khu vực cầu Bà Nanh - điểm giáp ranh TX. Phú Mỹ. Sau hơn 1 tuần hoạt động, các chốt đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Tất cả người vào địa bàn đều được xác định lịch trình, yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt... 

Trung tá Vũ Minh Đức, cán bộ Đội CSGT và Trật tự-Công an TP. Vũng Tàu, Tổ trưởng phụ trách chốt kiểm tra gần cầu Cỏ May cho biết, lực lượng liên ngành chia nhau trực 8 tiếng/ca. Đối với xe tải, xe khách ngoài tỉnh thì người ngồi trên xe ngoài việc khai báo y tế phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực mới được qua chốt. “Mùa này mưa, nắng thất thường nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để trường hợp có biểu hiện của bệnh COVID-19 vào Vũng Tàu”, Trung tá Vũ Minh Đức chia sẻ.

Trước khi vào kiểm tra y tế, tài xế, người ngồi trên ô tô phải rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt.
Trước khi vào kiểm tra y tế, tài xế, người ngồi trên ô tô phải rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt.

KHÔNG ĐỂ LỌT CÓ BỆNH QUA CHỐT

Làm việc với cường độ và áp lực cao, vất vả nhưng lực lượng liên ngành vẫn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. “Chúng tôi luôn quán triệt quan điểm chỉ đạo của cấp trên là không chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Do vậy, bất kể cả nắng, mưa, lúc ăn cơm, uống nước chúng tôi cũng thay nhau túc trực, không để lọt bất kỳ trường hợp nào qua chốt mà chưa kiểm tra, khai báo y tế”, Trung tá Võ Quang Vĩnh nói.

Trên đường từ Đồng Nai vào tỉnh BR-VT qua chốt kiểm soát trên Quốc lộ 56, do không có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 nên anh Nguyễn Ngọc Lan đã được hướng dẫn quay về Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ, cách chốt khoảng 10km để làm xét nghiệm. Anh Lan cho biết: “Dù nắm thông tin nhưng do chủ quan tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch sẽ có xét nghiệm và cấp giấy nên tôi không đến các trung tâm y tế”, anh Lan phân bua.

Tại chốt kiểm soát khu vực cầu Cửa Lấp, Trung tá Nguyễn Thanh Lam, Tổ trưởng cho biết, vào thời điểm sáng sớm và chiều tối, lượng người và phương tiện qua chốt rất đông. Có thời điểm, ca trực dừng cho khai báo hàng trăm lượt phương tiện. Những trường hợp từ địa phương khác không xuất trình được giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 còn hiệu lực buộc phải quay đầu. “Cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác luôn giúp đỡ nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm. Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúng tôi luôn quán triệt quan điểm chỉ đạo của cấp trên là không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Do vậy, kể cả lúc ăn cơm, uống nước chúng tôi cũng thay nhau túc trực không để sót bất kỳ trường hợp nào qua chốt mà chưa kiểm tra, khai báo y tế”, Trung tá Nguyễn Thanh Lam nói.

Ông Trần Văn Dũng cho biết thêm, người đi xe máy, ôtô qua chốt đều nhận được hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19, thời hạn hiệu lực và khai báo y tế trước khi qua chốt. Đối với ô tô khách, lực lượng làm nhiệm vụ cũng kiểm tra người ngồi trên xe và giấy xét nghiệm của từng người. Hầu hết các tài xế đều vui vẻ chấp hành. 

Bài, ảnh:  ANH NGỌC HUY

 
;
.