.
TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN

Kỳ thi an toàn, thí sinh nhẹ nhõm

Cập nhật: 20:02, 06/06/2021 (GMT+7)

Cuối tuần vừa qua, 850 thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn. Diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, ngành GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để tổ chức kỳ thi này một cách an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

TS dự thi chuyên Toán trao đổi về bài làm sau khi kết thúc bài thi cuối cùng. Ảnh: KHÁNH CHI
TS dự thi chuyên Toán trao đổi về bài làm sau khi kết thúc bài thi cuối cùng. Ảnh: KHÁNH CHI

KHÔNG XẢY RA “SỰ CỐ”

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có bất kỳ TS nào vi phạm quy chế. Trong 3 ngày diễn ra kỳ thi, TS trước khi vào khu vực thi bắt buộc phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Các em phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế trước khi vào khu vực thi. Một số TS có biểu hiện ho, sốt hoặc vừa trở về từ TP. Hồ Chí Minh được sắp xếp thi tại các phòng thi dự phòng của 2 điểm thi. Trước đó, ngày 3/6, ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi, những TS này đã được xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Tuy vậy, các em vẫn được bố trí thi tại các phòng thi dự phòng để bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

Trong ngày thi cuối cùng (5/6), TS đã dự thi các môn chuyên gồm: Hóa học, tiếng Anh (thời gian làm bài đều là 120 phút), Toán, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Tin học (thời gian làm bài cùng là 150 phút). Đa số TS bước ra khỏi kỳ thi với tâm lý nhẹ nhõm bởi kỳ thi đã kết thúc suôn sẻ, không có “sự cố” xảy ra. Em Nguyễn Duy Hiếu (HS Trường THCS Trần Đại Nghĩa, TP. Bà Rịa) chia sẻ: “Ban đầu em cũng cảm thấy khá lo lắng khi kỳ thi diễn ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, việc tách 2 điểm thi, sắp xếp không quá 12 TS/phòng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch tại điểm thi khiến em cảm thấy yên tâm, tham dự kỳ thi với tâm lý thoải mái”.

Đề thi các môn chuyên được các thí sinh cho là “dễ thở” hơn các năm trước. Em Phan Hà Chi (HS Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) dự thi chuyên tiếng Anh tại điểm thi Trường Lê Quý Đôn chia sẻ: “Đề thi khá dễ, trong đó có câu yêu cầu viết đoạn văn về đề tài phim ảnh, còn bài đọc có nội dung đề cập về vấn đề môi trường nêu lợi ích và bất lợi của 2 loại nguyên liệu có thể tái sử dụng và không thể tái sử dụng. Em đã hoàn thành tốt bài thi và hy vọng sẽ đạt khoảng 7 điểm”.

Tương tự, TS dự thi môn Hóa học cũng thở phào nhẹ nhõm sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng. Em Võ Trần Phúc Thịnh (HS Trường THCS Lê Quang Cường, TP. Bà Rịa) cho hay, đề thi chuyên Hóa không quá khó nhưng vẫn có nhưng câu phân hóa TS như câu số 3 và số 5. Em làm được hết cả 5 câu nhưng em không chắc chắn mình có làm đúng hay không nên ước chừng được khoảng 7 điểm”.

Còn đề thi chuyên Ngữ văn tuy có tính phân hóa rõ nét nhưng không đánh đố TS. Em Đinh Hoàng Phương (HS Trường THCS Võ Văn Kiệt, TX. Phú Mỹ) dự thi chuyên Ngữ văn tại điểm thi THPT Vũng Tàu cho rằng: “Với em, khó nhất là ở câu Nghị luận văn học. Đề đưa ra một nhận định về “hồn thơ”, một khái niệm không dễ và yêu cầu phân tích 2 tác phẩm để làm rõ nhận định đó. Tuy nhiên, em thấy đề cũng khá hay và tạo cảm hứng khi đặt ra những vấn đề hạnh phúc và sự trưởng thành để chúng em được bày tỏ suy nghĩ của mình”.

Bên cạnh đó, đề thi chuyên Toán được đánh giá là giảm độ khó so với đề thi những năm trước nhưng vẫn bảo đảm tiêu chí lựa chọn được những TS xuất sắc nhất. Em Lê Hữu Hòa (HS Trường THCS Nguyễn An Ninh) chia sẻ: “Phạm vi kiến thức của đề nằm hoàn toàn trong chương trình chúng em đã ôn tập. Còn phần nâng cao chủ yếu ở câu bất đẳng thức, tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất”.

ĐIỂM CHUẨN MÔN CHUYÊN SẼ TĂNG?

Đánh giá đề thi năm nay, nhiều GV nhận định phổ điểm một số môn chuyên có thể tăng do đề thi giảm độ khó so với những năm trước. Chẳng hạn, ở môn Văn, cô Đỗ Thúy Dương, GV bộ môn Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho rằng, đề thi có cấu trúc ổn định so với đề thi 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên độ khó của đề giảm chút ít, thể hiện rõ nhất ở câu Đọc hiểu. Câu này không yêu cầu phân tích biện pháp tu từ như những năm trước và cũng không kiểm tra năng lực cảm thụ mà chỉ yêu cầu bình luận vấn đề. Ở câu Nghị luận xã hội, cách đặt câu hỏi của đề có sự mới mẻ bằng cách đưa ra 3 bức thư trong cuốn sách “999 lá thư gửi cho chính mình” và yêu cầu TS viết một bức thư cho chính mình để trả lời câu hỏi: Thế nào là trưởng thành? Vấn đề này không quá xa lạ và chắc chắn không làm khó các em.

Tương tự, cô Lê Thị Hoài Thư, GV môn Hoá học, Trường THCS Vũng Tàu nhận định, đề thi môn chuyên Hoá chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 cơ bản hoặc nâng cao gồm các nội dung liên quan đến chuyển hóa các hợp chất vô cơ - hữu cơ như axit - bazơ - muối kèm theo các ứng dụng thực tiễn của chúng. Đề có số lượng câu khó, đòi hỏi khả năng tư duy ít hơn so với năm 2020. Về đề thi môn Toán, thầy Trần Viết Truyền (GV môn Toán Trường THCS Nguyễn An Ninh) cho rằng, tổng thể đề thi nhẹ nhàng hơn so với năm trước. Tuy nhiên, đề thi vẫn có sự phân hóa HS rõ nét. Để đạt được điểm số cao đòi hỏi HS phải có tố chất và được rèn luyện nhiều. Thầy Truyền đánh giá, câu số 3 của đề thi rất khó nên ít TS có thể làm được. HS nếu chỉ đạt học lực khá môn Toán thì cũng khó lấy được 5 điểm.

KHÁNH CHI - HUYỀN TRANG

.
.
.