.

Nên thực hiện cách ly tại nhà hay tại nơi làm việc?

Cập nhật: 19:53, 06/06/2021 (GMT+7)

Thực hiện cách ly như thế nào khi đến những khu vực khác nhau ở TP.Hồ Chí Minh là mối quan tâm của rất nhiều người. Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Bà Rịa - Vũng Tàu) đã giải đáp một số trường hợp.

Hỏi: Công ty TNHH Đăng kiểm American Bureau of Shipping Việt Nam, chức năng chính cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho tàu, thuyền có kế hoạch cử 3 nhân viên Công ty có hộ khẩu tại Vũng Tàu lên làm việc trên tàu tại cảng Nhà Bè (TP.Hồ Chí Minh), vào ngày 7/6. Như vậy, sau khi hoàn thành công việc và trở về Vũng Tàu, công ty tôi có phải thực hiện việc cách ly tại nhà trong vòng 21 ngày không?

Trả lời: Theo Quy định 876 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng, chống dịch COVID-19”, việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 ra cộng đồng. Do đó, việc cách ly cần linh hoạt, cốt bảo đảm phòng lây nhiễm, chứ không nhất thiết là tại nhà.

Với trường hợp nói trên, thuận tiện nhất là công ty lên phương án cách ly tại nơi làm việc, có phòng làm việc riêng cho các nhân viên trở về lại tỉnh BR-VT sau khi đi làm việc trên tàu tại cảng Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh) vào thời gian nói trên. Thời gian cách ly là 14 ngày kể từ ngày đi về từ TP.Hồ Chí Minh.

Theo Quy định 876, yêu cầu về phòng ở của người được cách ly: Tốt nhất là ở phòng riêng, nếu không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình hoặc trong cùng nơi ở, nơi lưu trú ít nhất 2m và xa khu sinh hoạt chung. Phòng cách ly nên bảo đảm thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng. Nếu có điều kiện nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại; có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch; có thùng rác có nắp đậy.

MINH THIÊN 

(Thực hiện)

 
.
.
.