.

Tập trung toàn lực khống chế dịch trong cộng đồng

Cập nhật: 20:41, 29/06/2021 (GMT+7)

Ngày 29/6, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã công bố ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, hàng loạt các biện pháp truy vết, phong tỏa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan đã được gấp rút triển khai cùng với các hoạt động bảo đảm an ninh trật tự, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong vùng dịch.

Xe chuyên dụng phun khử khuẩn, tiêu độc trên các trục đường, con hẻm liên quan đến ca nhiễm SARS-CoV-2 tại xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền).
Xe chuyên dụng phun khử khuẩn, tiêu độc trên các trục đường, con hẻm liên quan đến ca nhiễm SARS-CoV-2 tại xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền).

PHONG TỎA CÁC ĐỊA ĐIỂM LIÊN QUAN CA BỆNH

Trường hợp nhiễm COVID-19 nói trên là một ngư dân, hoạt động đánh bắt xa bờ tại vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Indonesia. Bệnh nhân này tên N.V.T., 29 tuổi, ngụ tại ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, đã về xã Phước Tỉnh được 10 ngày (tính đến ngày 28/6).

Trước đó, chiều 28/6, anh T. có biểu hiện ho, sốt, đau họng nên đến khám tại Phòng khám đa khoa MEDIC Sài Gòn 3 (ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền). Nhân viên phòng khám đề nghị anh T. lưu lại phòng cách ly để bác sĩ khám sàng lọc nhưng anh này đã bỏ về. Chiều tối cùng ngày, anh T. được 2 người bạn chở bằng xe máy đến Phòng cấp cứu Bệnh viện (BV) Bà Rịa khám, với biểu hiện ho, sốt, đau họng. BV Bà Rịa đã lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho anh T. và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2; đồng thời chuyển mẫu đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm PCR khẳng định. Kết quả cũng xác định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân đã được BV Bà Rịa chuyển đến khu điều trị cách ly COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm bệnh nhân nói trên, ngành y tế và BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 huyện Long Điền đã phối hợp điều tra dịch tễ, truy vết xuyên đêm các trường hợp có liên quan; khoanh vùng phong tỏa tạm thời tổ 12, tổ 13 ấp Phước Tân (xã Phước Tỉnh), xử lý môi trường khu vực nhà trọ nơi bệnh nhân cư trú và ấp Phước Tân; tạm ngưng hoạt động Phòng khám Đa khoa MEDIC Sài Gòn 3.

Tại BV Bà Rịa, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính của bệnh nhân T., BV đã phong tỏa Khoa Cấp cứu. 20 bệnh nhân và thân thân từ khoa này được chuyển sang phòng cách ly của các khoa khác để theo dõi. Đồng thời, 182 trường hợp F1 cũng được đưa đi cách ly tập trung, 8 trường hợp F2 liên quan đến ca bệnh thực hiện cách ly tại nhà. Chiều 29/6, sau khi khử khuẩn, bố trí lại nhân lực, Khoa Cấp cứu BV Bà Rịa đã hoạt động trở lại. Công tác phòng chống dịch tiếp tục được BV siết chặt.

Ông Lê Ngọc Linh, Bí thư Huyện ủy Long Điền cho biết, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền đã tổ chức họp khẩn với BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 xã Phước Tỉnh để lập phương án xử lý nhanh nhất. Huyện đã kích hoạt tổ COVID-19 cộng đồng thực hiện nhiệm vụ giám sát, cách ly, theo dõi sức khỏe người đang thực hiện biện pháp cách ly y tế, truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh trên địa bàn xã. Xã Phước Tỉnh đã thành lập 4 chốt kiểm soát khu vực phong tỏa; đồng thời đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ 129 hộ với khoảng 500 nhân khẩu thuộc ấp Phước Tân. Huyện ủy Long Điền đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phát thanh địa phương về tình hình dịch bệnh để người dân biết, không hoang mang, chủ động các biện pháp phòng chống dịch.

Giãn cách một phần ấp Phước Tân theo Chỉ thị 16
Chiều 29/6, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ký quyết định thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ tổ 12 và 13 thuộc ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền để phòng, chống dịch COVID-19 (theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ). 
Theo đó, thời gian cách ly từ 16 giờ 00 ngày 29/6 cho đến khi có quyết định tiếp theo. Phạm vi cách ly gồm 129 gia đình, khoảng 500 nhân khẩu. Yêu cầu cách ly theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/tổ dân phố cách ly với thôn/tổ dân phố. Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động.

MỞ RỘNG TRUY VẾT

Theo thông tin từ BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 huyện Long Điền, tính đến chiều 29/6, huyện đã truy vết được 64 trường hợp F1, trong đó 51 trường hợp đã được đưa đi cách ly tập trung tại Trung đoàn Minh Đạm (huyện Long Điền). Các trường hợp còn lại đã trở về, hoặc đi đến các địa phương khác. BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 huyện Long Điền đã thông báo đến các địa phương có liên quan để phối hợp truy vết và đưa những người này vào khu cách ly tập trung. Hiện nay, huyện đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2, F3. Lực lượng chức năng huyện cũng đã tiêu độc, khử khuẩn các khu vực phong tỏa, các địa điểm có liên quan đến F0 và tiếp tục mở rộng khử khuẩn các khu vực lân cận.

Bên cạnh đó, huyện Long Điền cũng đã có thông báo nhanh về trường hợp nhiễm bệnh này để người dân biết và hạn chế đi lại tại khu vực bị phong tỏa. Địa phương đang tiếp tục truy vết và xét nghiệm khi phát hiện các trường hợp liên quan. Đối với một số HS chuẩn bị thi THPT Quốc gia sinh sống trong khu vực bị phong tỏa, địa phương đang thống kê và sẽ xin ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh.

Ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền cho biết, huyện đã thành lập 4 tổ phục vụ an ninh, y tế, hậu cần cho lực lượng chức năng và người dân trong khu vực phong tỏa; tổ chức thu gom rác thải trong khu phong tỏa theo quy trình thu gom rác thải lây nhiễm. Các lực lượng đoàn thể, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện được huy động để tham gia vào công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân, người làm nhiệm vụ trong khu vực phong tỏa.

Tại cuộc họp BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 huyện trưa 29/6, ông Lê Ngọc Linh đã yêu cầu BCĐ huyện tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động của tàu thuyền đánh cá, đặc biệt là giám sát chặt chẽ hoạt động các thuyền viên; yêu cầu các chủ tàu phải khai báo y tế thường xuyên cho thuyền viên trên tàu; tổ chức xét nghiệm COVID-19 toàn bộ thuyền viên đánh bắt xa bờ khi họ cập bến. Bên cạnh đó, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 huyện cũng cần lưu ý các phương án quản lý chặt chẽ hoạt động của các chợ, bến xe, bến tàu; tổ chức quy trình 1 chiều ra vào chợ để kiểm soát y tế.

Bộ đội kiểm tra trang phục chuyên dụng trước khi thực hiện nhiệm vụ.
Bộ đội kiểm tra trang phục chuyên dụng trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn đề nghị huyện Long Điền tiếp tục truy vết nhanh, xét nghiệm các trường hợp liên quan và huy động nguồn lực nhanh chóng xử lý tình huống liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2. Khi xác định được F1 phải lấy mẫu xét nghiệm nhanh, khẩn trương đưa vào khu cách ly tập trung; đối với F2 phải hướng dẫn cách ly tại nhà. Đối với trường hợp F1, F2 ngoài tỉnh, địa phương nhanh chóng báo cáo BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để phát thông báo cho các địa phương liên quan. Đồng thời, huyện cần tăng cường các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn trong khu cách ly, tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

“Huyện Long Điền cần thông tin, tuyên truyền cho người trong khu vực phong tỏa để người dân nắm rõ, hợp tác trong công tác phòng, chống dịch; bảo đảm nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu thốn điều kiện sinh hoạt, mất an ninh trật tự trong khu vực phong tỏa”, ông Trần Văn Tuấn lưu ý.

MINH THIÊN - TUYẾT MAI

.
.
.