.

Chủ động ứng phó dịch COVID-19

Cập nhật: 18:59, 21/06/2021 (GMT+7)

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp nhằm ứng phó kịp thời trong tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong cộng đồng.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho tiểu thương chợ Long Điền.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho tiểu thương chợ Long Điền.

NHIỀU GIẢI PHÁP ỨNG PHÓ

Từ ngày 11/6 đến nay, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã tiến hành kiểm tra toàn diện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các địa phương đã nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Trong đó, nhiều địa phương đã nhận định trước tình hình, chuẩn bị phương án ứng phó với diễn biến bất thường của dịch.

Bà Đỗ Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Thủ tướng, Bộ Y tế và BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, huyện Đất Đỏ đã bình tĩnh, chủ động, linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Đất Đỏ đã tăng cường quản lý chặt chẽ về khai báo y tế; giám sát người từ vùng dịch trở về; phát huy vai trò của 366 Tổ COVID-19 cộng đồng. “Đây là lực lượng giám sát tích cực khai báo y tế đối với những người đi ra khỏi tỉnh và người từ nơi khác về địa phương. Đồng thời, lực lượng này cũng xung kích trong tuyên truyền các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện yêu cầu "5K", giám sát đối với người cách ly tại nhà”, bà Đỗ Thị Hồng nói.

Là địa bàn có hơn 1.000 lao động làm việc tại các KCN (trong đó có 63 người nước ngoài) và gần 2.000 lao động làm việc tại các DN có đông lao động, huyện đã tăng cường hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các DN; yêu cầu các DN xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch tại KCN và từng nhà máy, thành lập Tổ COVID-19. Địa phương đã yêu cầu các DN xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch tại KCN và từng nhà máy. Các DN đã tích cực thành lập Tổ COVID-19.

Tương tự, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ đã tăng cường kiểm soát tình hình dịch trong mọi tình huống, đặc biệt là tuyên truyền các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu tạm dừng hoạt động; việc tổ chức đám hiếu, hỉ, tiệc liên hoan, tân gia, tang lễ... cần đơn giản, tuân thủ nghiêm quy định “5K” và không tập trung quá 20 người. Để chấn chỉnh thực hiện công tác phòng, chống dịch, các địa phương đã đẩy mạnh xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết, địa phương đã tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Qua đó, địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt 92 trường hợp với số tiền 157 triệu đồng; lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở kinh doanh không chấp hành tạm dừng phục vụ tại chỗ để phòng, chống dịch...

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho hay, địa phương đã chủ động xây dựng các phương án linh hoạt để phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường triển khai công tác tuyên truyền; yêu cầu 16 chợ truyền thống, các trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở kinh doanh dịch vụ bách hóa thành lập Tổ giám sát cộng đồng, thực hiện biện pháp “5K” và cam kết với chính quyền địa phương về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Ngoài chốt kiểm tra liên ngành của tỉnh trên Quốc lộ 51, TX. Phú Mỹ còn thành lập 2 chốt tại phường Hắc Dịch để kiểm soát về khai báo y tế và giao thông vận tải, không bỏ sót đối tượng đi về từ vùng dịch. Thị xã cũng thành lập 578 tổ COVID-19 cộng đồng; 2.972 DN, cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ đã có tổ an toàn COVID-19.

Các địa phương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó với diễn biến khó lường của dịch.  Trong ảnh: Huyện Long Điền diễn tập công tác phòng, chống dịch với mô hình giả định chợ Long Điền. Ảnh: TUYẾT MAI
Các địa phương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó với diễn biến khó lường của dịch. Trong ảnh: Huyện Long Điền diễn tập công tác phòng, chống dịch với mô hình giả định chợ Long Điền. Ảnh: TUYẾT MAI

CHUẨN BỊ KHU CÁCH LY TẬP TRUNG

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các địa phương cũng chuẩn bị các khu cách ly tập trung để sẵn sàng đưa vào sử dụng ngay khi số lượng người cần cách ly tăng lên. Chẳng hạn, huyện Đất Đỏ đã chuẩn bị 2 khu cách ly tập trung ở xã Phước Hội và xã Long Tân. Trong đó, Trường TH Nguyễn Hùng Mạnh (xã Phước Hội) có sức chứa 133 người đã sẵn sàng tiếp nhận người cách ly. Đồng thời, huyện cũng đã khảo sát Trường THCS Long Tân để lắp đặt hệ thống camera, mạng Internet... Cơ sở này khi đưa vào hoạt động sẽ có sức chứa 168 người.

Toàn tỉnh hiện có 15 cơ sở cách ly tập trung với sức chứa hơn 4.000 người. Các địa phương đang tiếp tục khảo sát, chuẩn bị thêm các cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng đáp ứng khi có yêu cầu. Trong số 15 cơ sở cách ly tập trung, ngoài ký túc xá một số trường CĐ được trưng dụng làm khu cách ly tập trung còn có 5 trường TH gồm: TH Thắng Tam (TP. Vũng Tàu); TH Trần Phú, TH Suối Rao (huyện Châu Đức); TH Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc)... được tận dụng làm cách ly tập trung.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, nhiều địa phương đang gặp khó khăn, lúng túng trong thực hiện công tác phòng, chống dịch. Để ứng phó hiệu quả, từng địa phương cần nhận diện đầy đủ các “lỗ hổng” trong công tác phòng dịch COVID-19 để có giải pháp quyết liệt, đầy đủ, nhanh chóng xây dựng kịch bản ứng phó khi xuất hiện ca bệnh, đặc biệt là tại KCN, chợ, trong cộng đồng... “Việc xây dựng kịch bản sẽ giúp từng đơn vị ứng phó kịp thời khi có ca bệnh, tránh bị động, lúng túng”, bác sĩ Nguyễn Văn Lên nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.