.

Không lơ là phòng, chống dịch tại chợ, siêu thị

Cập nhật: 20:53, 11/06/2021 (GMT+7)

Các chợ, siêu thị cơ bản đã tuân thủ công tác phòng chống dịch COVID-19; chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đó là đánh giá của Đoàn kiểm tra Sở Công thương khi kiểm tra đột xuất một số chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh ngày 11/6.

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ Ngãi Giao (huyện Châu Đức).
Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ Ngãi Giao (huyện Châu Đức).

ĐỀ CAO CẢNH GIÁC

Ngày 11/6, Đoàn kiểm tra Sở Công thương do ông Trương Văn Thôi, Phó Giám đốc Sở làm Trưởng Đoàn đã kiểm tra đột xuất một số chợ, siêu thị như: Vũng Tàu, Lotte Mart (TP. Vũng Tàu); Kim Long, Ngãi Giao (huyện Châu Đức); Co.op Mart Phú Mỹ, Lam Sơn (TX. Phú Mỹ), Co.op Mart Bà Rịa và chợ Bà Rịa (TP. Bà Rịa). Qua kiểm tra cho thấy, các chợ, siêu thị cơ bản chấp hành quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, tại chợ Vũng Tàu, công tác phòng chống dịch COVID-19 được BQL chợ triển khai thực hiện nghiêm ngặt. Tại 2 cổng chính ra vào chợ, BQL chợ bố trí nhân viên trực đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Tại các quầy hàng, tiểu thương nghiêm túc chấp hành các quy định phòng chống dịch.

Ông Vũ Bá Soan, Trưởng BQL chợ Vũng Tàu cho biết, BQL thường xuyên bố trí lực lượng nhắc nhở người dân, tiểu thương tuân thủ quy định “5K”. Người nào không thực hiện, BQL chợ kiên quyết không cho vào chợ, nếu cố tình vi phạm, BQL chợ chuyển cơ quan chức năng xử phạt. “Xác định chợ là nơi tập trung đông người, nguy cơ lây lan cao nếu có dịch nên ngoài thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch chung theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, TP. Vũng Tàu, từ Tết Nguyên đán đến nay, BQL chợ thường xuyên phun khử khuẩn chợ từ nguồn kinh phí của chợ”, ông Soan cho biết thêm.

Ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng BQL chợ Kim Long và chợ Ngãi Giao (huyện Châu Đức) cho biết, BQL chợ đã tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện “5K”, bố trí máy rửa tay sát khuẩn tự động, nhân viên trực đo thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí cho người dân ở 2 bãi xe; phun khử khuẩn toàn bộ 2 chợ Kim Long và Ngãi Giao 2 tuần/lần. Đối với một số tiểu thương chưa chấp hành việc đeo khẩu trang, BQL chợ nhắc nhở, nếu cố tình vi phạm, BQL chợ ghi hình và chuyển cho cơ quan chức năng địa phương xử lý.

HÀNG HÓA DỒI DÀO

Tại các siêu thị, công tác phòng, chống dịch được triển khai ở mức cao nhất nhằm bảo đảm an toàn cho nhân viên và người dân đến tham quan, mua sắm. Bên cạnh phòng chống dịch, qua kiểm tra thực tế tại các quầy kệ hàng trong các chợ, siêu thị cho thấy, hàng hóa dồi dào, đa dạng chủng loại đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của khách hàng. Bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, lượng hàng dự trữ của siêu thị đã tăng lên gấp 2 lần so với bình thường, nhất là các nhóm hàng hóa thiết yếu. Việc kiểm soát hàng hóa cũng được kiểm tra chặt chẽ từ tổng kho về siêu thị và đến tay người tiêu dùng. Sức mua trực tiếp tại siêu thị giảm nhiều, nhưng kênh mua sắm online của siêu thị tăng 300%.

Trong khi đó, tại các chợ, nguồn hàng không thiếu, nhưng sức mua giảm đến 80%. Chỉ một số nhóm hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống là bán chạy, còn các nhóm hàng khác như gia dụng, may mặc, giày dép chỉ lác đác vài người. Theo các tiểu thương, khách đến chợ mua sắm rất ít. Tiểu thương chỉ bán cầm cự, nếu về lâu về dài cũng sẽ rất khó trụ được.

Ông Trương Văn Thôi cho biết, qua kiểm tra đột xuất một số chợ cho thấy, các chợ, siêu thị đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, một số chợ như Ngãi Giao, Kim Long vẫn còn tình trạng tiểu thương chưa tuân thủ việc đeo khẩu trang. Đoàn đã nhắc nhở và đề nghị BQL chợ, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng lơ là trong phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt cần tăng cường lực lượng kiểm tra chặt các lối ra vào chợ nhằm hạn chế lượng xe ra vào chợ và bảo đảm an toàn cho tiểu thương, nhân viên và người dân đến mua sắm. Về nguồn hàng, không có tình trạng khan hàng, sốt giá. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch và nắm bắt thông tin thị trường để kịp thời có biện pháp và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.