HUYỆN CHÂU ĐỨC

Phát huy "cánh tay nối dài" trong phòng, chống dịch

Thứ Sáu, 11/06/2021, 20:56 [GMT+7]
In bài này
.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tổ giám sát COVID-19 cộng đồng ở các khu dân cư trên địa bàn huyện Châu Đức là “cánh tay nối dài”, tích cực hỗ trợ chính quyền, các ngành chức năng tuyên truyền, giám sát, không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng số 10, thôn Trung Nghĩa, xã Nghĩa Thành đến gia đình bà Nguyễn Thị Nhung để tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch.
Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng số 10, thôn Trung Nghĩa, xã Nghĩa Thành đến gia đình bà Nguyễn Thị Nhung để tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch.

NẮM CHẮC ĐỊA BÀN DÂN CƯ

TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức có hơn 300 cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán ăn, cà phê, karaoke, chợ… nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch COVID-19. Ý thức được điều này, từ cuối tháng 4, khi đợt dịch thứ tư bùng phát tại một số địa phương, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TT.Ngãi Giao đã nhanh chóng kích hoạt 130 tổ giám sát COVID-19 cộng đồng tại 130 tổ đoàn kết dân cư trên địa bàn 7 khu phố.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch UBND TT.Ngãi Giao cho biết, cùng với việc tuyên truyền đến từng hộ gia đình, chủ cơ sở kinh doanh thực hiện tốt biện pháp phòng dịch, các tổ còn tuần tra, giám sát người đi và đến tại địa phương nhằm truy vết, phát hiện kịp thời những trường hợp vi phạm. Đến nay, địa phương đã truy vết 378 người, trong đó chuyển cách ly y tế tập trung 28 người, cách ly tại nhà 98 người và theo dõi y tế tại nhà 252 người; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp kinh doanh với số tiền 6 triệu đồng do vi phạm các quy định về công tác phòng, chống dịch.

Thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Châu Đức đã ban hành Công văn số 1936/UBND-VP yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trên địa bàn huyện dừng phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về. Công văn này đã được các tổ giám sát COVID-19 của thị trấn tuyên truyền cụ thể đến các chủ cơ sở kinh doanh.

Ông Lê Đức Khỏe, Tổ trưởng Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng, KP.Ngãi Giao, TT.Ngãi Giao cho biết, 5 thành viên trong tổ không kể ngày đêm, đến tận ngõ, gõ cửa từng nhà vận động bà con chấp hành các chỉ đạo về phòng, chống dịch. “Mới đây, trên địa bàn có 2 gia đình buôn bán có liên quan đến F2, phải cách ly tại nhà. Chúng tôi đã đến vận động bà con không ra khỏi nhà, nếu có nhu cầu mua các loại nhu yếu phẩm thì gọi điện thoại, tổ sẽ cử thành viên mua giùm và mang đến tận nơi. Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình trong khu phố chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch”, ông Khỏe nói.

Ông Lê Ngọc Hà, chủ quán cà phê Cát Đằng (KP.Ngãi Giao, TT.Ngãi Giao) cho hay: “Quán cà phê này là nguồn thu nhập chính của gia đình tôi, nhưng sau khi được tuyên truyền về nội dung chỉ đạo của tỉnh và của huyện, tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành, tạm dừng hoạt động kinh doanh để cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh”. 

PHÁT HUY VAI TRÒ “CÁNH TAY NỐI DÀI” 

Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng số 10 (thôn Trung nghĩa, xã Nghĩa Thành) có 3 thành viên, là những người có uy tín ở khu dân cư. Ông Trịnh Viết Thọ, thành viên Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng số 10 cho biết, các thành viên trong tổ đã tự biên soạn, in tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch và trao tận tay 40 hộ gia đình trong khu dân cư.

“Xã đã thành lập 70 tổ giám sát COVID-19 cộng đồng để thực hiện công tác tuyên truyền, cũng như vận động người dân chung tay cùng địa phương phòng, chống dịch. Hầu hết các tổ thực hiện đúng nhiệm vụ của mình và theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Qua đó, xã Nghĩa Thành đã kịp thời truy vết các trường hợp F1, F2 về địa phương và tổ chức cách ly tập trung 40 người, cách ly tại nhà 173 người, tổ chức khai báo y tế cho 577 người”, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành cho biết.

Theo UBND huyện Châu Đức, toàn huyện có 981 tổ giám sát COVID-19 cộng đồng ở 16 xã, thị trấn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các tổ giám sát cộng đồng, huyện Châu Đức đã thực hiện truy vết, đưa vào cách ly tập trung, cách ly tại nhà kịp thời đối với các trường hợp có yếu tố liên quan dịch tễ hoặc hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế khi từ nơi khác về địa phương.

Ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho rằng tổ giám sát COVID-19 cộng đồng là lực lượng nòng cốt tại cơ sở, là đầu mối thông thuộc từng nhà, từng ngõ, thông báo kịp thời khi phát hiện người lạ trong khu dân cư, người có biểu hiện sốt, ho. Từ đó, cơ quan y tế hướng dẫn người dân chủ động cách ly, thông báo và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. “Có thể nói, tổ giám sát COVID-19 cộng đồng như “cánh tay nối dài” của lực lượng phòng, chống dịch tại địa phương, góp phần kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách về công tác phòng, chống dịch đến từng gia đình, cơ sở kinh doanh, để toàn dân cùng chính quyền đẩy lùi COVID-19”, ông Phạm Văn Quyền khẳng định.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.