Bếp ăn từ thiện đỏ lửa trong ngày dịch

Chủ Nhật, 06/06/2021, 19:52 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày này, nhiều bếp ăn từ thiện vẫn đỏ lửa để có những bữa cơm ngon lành, an toàn cho người nghèo.

Tình nguyện viên “Bếp ăn 0 đồng” của Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức (số 648, Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) phát cơm chay cho người nghèo.
Tình nguyện viên “Bếp ăn 0 đồng” của Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức (số 648, Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) phát cơm chay cho người nghèo.

VÔ HỘP... MANG VỀ

Cứ đúng 8 giờ sáng, tình nguyện viên của 2 “Bếp ăn 0 đồng” đặt tại TT. Phước Bửu và xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) lại “nổi lửa” nấu cơm với 400-500 suất ăn/ngày. Mỗi suất cơm được chuẩn bị kỹ lưỡng, sạch sẽ, bảo đảm dinh dưỡng với canh, món mặn, món xào được thay đổi hàng ngày. Trước khi cho cơm vào hộp, tình nguyện viên đều sát khuẩn tay, đeo găng tay và mang khẩu trang.

Đến 10 giờ 30, tất cả các suất cơm miễn phí được xếp gọn trên bàn. Như thường lệ, vào giờ trên, những cô chú bán vé số, người già neo đơn, nhất là những người lao động gặp khó khăn trong mùa dịch đến nhận những phần cơm trưa. Để bảo đảm an toàn cho người nhận cũng như tình nguyện viên phát cơm, bà con khi đến nhận cơm đều đứng xếp hàng giãn cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào nhận cơm. Vừa đón nhận suất cơm, bà Lê Thị Phương Mai, KP. Phước Lộc (TT.Phước Bửu) cho biết: “Tôi được tặng thẻ nhận cơm miễn phí mỗi ngày. Trước kia, tôi vẫn cùng mọi người dùng cơm ngay tại chỗ, nhưng từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, tôi và bà con đều đến nhận cơm mang về nhà ăn. Tôi năm nay đã gần 70 tuổi, không có thu nhập và sống một mình, “Bếp ăn 0 đồng” đã giúp tôi có bữa ăn hàng ngày”.

Vừa trao những hộp cơm nóng hổi cho bà con nghèo, anh Phan Phúc Nguyên phụ trách “Bếp ăn 0 đồng” cho biết, “Bếp ăn 0 đồng” là quán cơm dành cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Xuyên Mộc do Hội thiện nguyện Nhân Ái thành lập. Hội đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ chi phí nấu những suất cơm bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng tặng cho bà con khó khăn. Bếp ăn được đưa vào hoạt động từ tháng 8/2020. “Bếp ăn 0 đồng” phát cơm miễn phí từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Bên cạnh việc phát cơm trực tiếp, những suất cơm nghĩa tình này còn được tình nguyện viên đóng hộp chở đến tặng bệnh nhân nghèo tại TTYT huyện Xuyên Mộc. 

Tại TP.Vũng Tàu, đúng 10 giờ 30 hàng ngày, hơn 500 suất cơm chay miễn phí đã được Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức đóng hộp, đặt ngay ngắn trên bàn tại quán cơm chay tình thương miễn phí (648, Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) để bà con nghèo tới nhận. Thay vì ngồi ăn ở quán như mọi khi, tất cả bà con đều xếp hàng, giữ khoảng cách, nhận cơm mang về. 

Đến nhận cơm chay từ thiện có chú bán vé số, cô giúp việc nhà, bà làm cá, người đi biển... đang thất nghiệp vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Có mặt từ sớm để nhận cơm, ông Trần Văn Thành (phường 5, TP. Vũng Tàu)xúc động cho biết: “Tui từ miền Tây lên đây bán vé số được 4 năm. Thường mỗi ngày tui đi bán cũng kiếm được hơn 200 ngàn đồng để lo tiền ăn, trả tiền nhà trọ. Dạo gần đây, có ngày tui không bán được tờ vé số nào nên cuộc sống rất khó khăn. May mắn có điểm phát cơm từ thiện này để cho tui cùng bà con nghèo có cơm ăn buổi trưa và buổi tối”.  

VỪA CHIA SẺ, VỪA BẢO ĐẢM AN TOÀN

Để vừa chia sẻ với người nghèo, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, anh Phan Phúc Nguyên cho biết thêm, việc tổ chức nấu ăn tại “Bếp 0 đồng” do quân dân cùng làm. Ngoài các tình nguyện viên thuộc lực lượng quân sự, biên phòng, dân quân tự vệ và các chị em phụ nữ, hội đoàn thể đã về hưu cùng thay phiên tham gia nấu và phát cơm. Tại mỗi bếp có ít nhất 4 người, mỗi người đảm nhiệm một phần việc để bảo đảm hơn 10 giờ đã có cơm phát cho bà con. Anh Nguyên chia sẻ: “Trong những ngày này, mỗi suất cơm lại càng thiết thực, ý nghĩa với bà con nghèo, những người làm cá, phụ hồ, bán vé số... Tôi rất mừng là thấy bà con đến nhận cơm rất ý thức, xếp hàng, giãn cách đúng 2m, đợi nhận cơm”.

Ni sư Thích Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức cho hay, bình quân mỗi ngày có hơn 500 suất cơm được phát cho bà con nghèo, nhất là những lao động thất nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. “Trước kia, chúng tôi tổ chức nấu tại quán với hơn 10 món để bà con tới ăn tại chỗ. Tuy nhiên, từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi nấu tại Tịnh xá Ngọc Đức và chở ra quán phát cho người dân khó khăn. Hiện nay, một số khu phố trên địa bàn phường Thắng Nhì đề nghị hỗ trợ cho những người không tới lấy cơm được nên sắp tới chúng tôi sẽ nghiên cứu phát tận nhà để hỗ bà con”, Ni sư Thích Tiến Liên nói.

Tương tự, các bếp ăn từ thiện khác trên địa bàn TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa... cũng đã chuyển sang hình thức nấu để phát cho bà con nghèo mang về thay vì ăn ở quán như trước.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.