Tạm gác ngày nghỉ, thanh niên xông xáo chống dịch

Chủ Nhật, 06/06/2021, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Chủ động các phương án phòng, chống dịch, ra quân phát khẩu trang, làm tấm chắn giọt bắn, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền “không tiếp xúc”... là những hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. 

ĐVTN xã Kim Long (huyện Châu Đức) ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại thôn Lạc Long.
ĐVTN xã Kim Long (huyện Châu Đức) ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại thôn Lạc Long.

LÀM TẤM CHẮN GIỌT BẮN

Ngày thứ Bảy, thay vì ở nhà với gia đình, khoảng 800 ĐVTN trong tỉnh đồng loạt ra quân tuyên truyền chống dịch COVID-19. Tuân thủ quy định phòng, chống dịch, các ĐVTN chia thành những nhóm nhỏ, từ 8-10 người, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và sử dụng hệ thống loa di động đi đến từng con hẻm nhỏ, từng hộ ở vùng xa để tuyên truyền.

Chị Phan Thị Phúc, Bí thư Đoàn xã Kim Long (huyện Châu Đức) chia sẻ: “Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi vẫn phát huy sức trẻ, xung kích trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone và không chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Trong các hoạt động khác như: hỗ trợ người dân làm CCCD gắn chip, bộ phận một cửa,... các ĐVTN đều chủ động sử dụng tấm chắn giọt bắn để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng”.

Năm 2020, khi tình hình dịch COVID-19 phức tạp, ĐVTN xã Kim Long không chỉ ra quân phát khẩu trang cho người dân, vẽ tranh, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về dịch bệnh mà còn may 3.000 khẩu trang tặng người dân, lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch. Đầu tháng 5/2021, Đoàn xã Kim Long làm hơn 200 tấm chắn giọt bắn tặng lực lượng công an thực hiện công tác cấp CCCD gắn chíp, các lực lượng tuyến đầu chống dịch; hiện Đoàn xã Kim Long phối hợp Đoàn các xã: Xà Bang, Láng Lớn, Quảng Thành (huyện Châu Đức) ra quân “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021” với việc cấp tốc chuẩn bị 2.500 tấm kính chắn giọt bắn hỗ trợ cho 2 khu cách ly tập trung tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức) và Trung đoàn Minh Đạm (huyện Long Điền). Toàn bộ chi phí thực hiện do các ĐVTN đóng góp và vận động mạnh thường quân tài trợ.

Tương tự, các Đoàn xã như: Xà Bang, Cù Bị trên địa bàn huyện Châu Đức cũng tặng 520 tấm chắn giọt bắn cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch. “Công việc không khó, nhưng chúng tôi làm thật tỉ mỉ, cẩn thận với mong muốn góp sức phòng, chống dịch COVID-19”, anh Võ Quang Pháp, Bí thư Đoàn xã Xà Bang nói.

Tại TX.Phú Mỹ, Chủ nhật vừa qua, Đoàn xã Sông Xoài đã tổ chức ra quân phát 150 hộp khẩu trang đến tiểu thương ở Chợ Sông Xoài và người dân đi chợ; đồng thời tặng 31 phần quà cho các đối tượng yếu thế trên địa bàn. “Đây là lần ra quân thứ 3 của ĐVTN xã, với tổng số khẩu trang được phát ra là 15.000 chiếc. Chúng tôi muốn nhắc nhở bà con cần nâng cao cảnh giác với dịch bệnh COVID-19, kêu gọi mọi người khai báo y tế khi có người thân đi làm ăn xa trở về; đồng thời thể hiện sự quan tâm đến người nghèo - đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay”, chị Dương Thị Hạnh, Bí thư Đoàn xã Sông Xoài cho hay.

Thanh niên xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ) tặng khẩu trang cho người dân  trên địa bàn xã.
Thanh niên xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ) tặng khẩu trang cho người dân trên địa bàn xã.

THAY ĐỔI CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG TRONG TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

Ngoài huyện Châu Đức, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Huyện Đoàn Long Điền... cũng làm hàng ngàn tấm chắn giọt bắn tặng lực lượng chống dịch. Đoàn thanh niên các địa phương cũng chủ động thay đổi cách thức hoạt động trong tình hình dịch bệnh. Thay vì tổ chức các chương trình với số lượng hàng trăm người như trước đây, phần lớn các hoạt động, hội nghị được triển khai theo hình thức trực tuyến để đoàn cấp dưới thực hiện. “Hiện tại, chúng tôi tuyển tình nguyện viên, chia nhóm, phân công công việc cụ thể và thảo luận qua mạng xã hội. Nhờ đó, mọi việc vẫn trôi chảy mà không cần phải tổ chức họp hay gặp mặt”, anh Nguyễn Nhật Minh, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu cho hay. Thành Đoàn Vũng Tàu cũng chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia công tác phòng, chống COVID-19 ở khu dân cư, nơi công cộng, đặc biệt là khi có các đợt cao điểm, tăng cấp độ phòng dịch như hiện nay.

Trong khi đó, các địa phương khác như: Thị Đoàn Phú Mỹ, Huyện Đoàn Châu Đức cũng tổ chức các hoạt động theo từng nhóm nhỏ, mọi người đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trong suốt quá trình tham gia. ĐVTN Thị Đoàn Phú Mỹ, Huyện Đoàn Long Điền, Xuyên Mộc... cũng ra quân, tặng hàng ngàn khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống COVID-19 đến người dân, tiểu thương; ĐVTN huyện Châu Đức tự sáng chế hơn 100 máy sát khuẩn tay tự động và bàn giao đến các cơ quan, đơn vị, trường học.... trên địa bàn.

ĐVTN Huyện Đoàn Long Điền làm tấm chắn giọt bắn tặng lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: MINH THANH
ĐVTN Huyện Đoàn Long Điền làm tấm chắn giọt bắn tặng lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: MINH THANH

Theo anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thực hiện chủ trương của Đoàn cấp trên, đoàn cơ sở đã hạn chế hoạt động tập trung đông người. Đoàn cấp tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phòng, chống COVID-19. “Đoàn các cấp tạm hoãn, hạn chế một số hoạt động hoặc chuyển sang hình thức triển khai trực tuyến, đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, kêu gọi các bạn trẻ tránh tụ tập đông người. Tuy nhiên, vẫn bảo đảm việc tuyên truyền nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch. Từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên các cấp đã phát hơn 100.000 khẩu trang cho người dân; tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền bằng xe máy gắn loa di động đến các vùng xa; hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone; làm hàng ngàn tấm chắn giọt bắn tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, trong năm qua Đoàn Bộ CHQS tỉnh, Huyện Đoàn Châu Đức, Thành Đoàn Vũng Tàu... còn tổ chức siêu thị 0 đồng, hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, thực sự đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân về hình ảnh xung kích của ĐVTN”, anh Nguyễn Văn Tuân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.