Tự luận về khiếm khuyết cơ thể, chàng trai giành học bổng danh giá

Thứ Sáu, 28/05/2021, 21:41 [GMT+7]
In bài này
.

Gây ấn tượng bằng bài luận viết về khuôn miệng xấu của mình, Nguyễn Trần Minh Đảo, học sinh lớp 12 Anh 1, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã được 5 trường đại học của Mỹ trao học bổng lên đến 162.380 USD/năm.

Minh Đảo trải nghiệm công việc của một bác sĩ tại Trung tâm y tế Vietsovpetro.
Minh Đảo trải nghiệm công việc của một bác sĩ tại Trung tâm y tế Vietsovpetro.

BÀI LUẬN VỀ KHUÔN MIỆNG XẤU

Em Nguyễn Trần Minh Đảo, HS trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vừa nhận được thông báo trúng tuyển 5 trường ĐH ở Mỹ với mức học bổng lên đến 162.380 USD/năm. Đó là các trường Depauw University; Case Western Reserve University; Drexel University; UMass Amherst University; Southern Methodist University.

Điểm nhấn trong hồ sơ xin học bổng của Đảo là bài luận hết sức độc đáo. Bài luận không kể về thành tích bản thân mà nêu lên một cách nhìn nhận khuyết điểm của chính mình. “Nội dung bài luận xoay quanh chuyện em có một khuôn miệng xấu, lúc nào cũng trề xuống khiến khuôn mặt trông buồn bã, thiếu sức sống. Nhưng cũng chính khuyết điểm đó đã giúp em nhận ra những thiếu sót về hình hài không nói lên toàn bộ bản chất của con người. Chính sự kém hoàn hảo mới khiến chúng ta trở thành những cá thể độc nhất, không trộn lẫn. Quan trọng hơn, chúng ta tự tin với hình hài bố mẹ cho, chiến thắng sự tự ti của bản thân mình”, Minh Đảo nói.

Để viết được một bài luận để lại dấu ấn sâu sắc, Đảo đã nghiên cứu, tìm hiểu phong cách viết bài luận của những học sinh đã nhận được học bổng của các trường đại học hàng đầu. “Em lựa chọn việc bắt đầu bài viết bằng một điều nhỏ bé rồi khái quát thành điều có ý nghĩa to lớn hơn. Như vậy bài viết mới có cao trào và trở nên nổi bật hơn rất nhiều”, Đảo chia sẻ.

TÍCH CỰC TRAU DỒI NGOẠI NGỮ, THAM GIA HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

Minh Đảo cũng chia sẻ thêm, giấc mơ du học của em đã được hình thành từ năm học lớp 9. Em đã lên kế hoạch để hiện thực hóa giấc mơ của mình. Em dành thời gian để tham gia các nhóm trao đổi, hướng dẫn về du học trên mạng xã hội, nghiên cứu các trung tâm du học mà các anh chị đi trước đã thành công để học hỏi kinh nghiệm, đồng thời làm theo hướng dẫn của các tư vấn viên. Song song với đó, Đảo đã ra sức học tập, trau dồi ngoại ngữ và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Suốt 12 năm học, em đều đạt danh hiệu HS giỏi, riêng điểm trung bình học tập năm lớp 12 của em đạt 9,3. Năm lớp 10, Đảo từng đạt giải Nhì, năm lớp 12 đạt giải Ba môn tiếng Anh trong cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh, đạt hạng Nhất Kỳ thi Toán quốc tế Caribou và đạt IElts 7.5. Đặc biệt, trong bài thi SAT (bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ), em đạt 1.440 điểm, lọt vào top 2% thí sinh có điểm số cao nhất thế giới.

Minh Đảo cho hay: “Để học tiếng Anh thật tốt, em cho rằng cách học hay nhất chính là được “va chạm” với ngôn ngữ đó từ nhỏ. Khi còn mới học lớp 2, em đã say mê các series phim truyền hình của Disney và dành hàng giờ đồng hồ cho việc xem các bộ phim ấy. Nếu bộ phim mà em đang xem phát sóng tập mới nhất, thì em sẽ lao vào xem luôn mà không cần đợi phụ đề. Những bộ phim ấy không chỉ cải thiện kỹ năng nghe ngoại ngữ mà còn giúp em làm quen với các ngôn ngữ, cụm từ, thành ngữ và cả “tiếng lóng” của văn hóa Mỹ.

Ngoài ra, Đảo còn tham gia vào các hoạt động ngoại khóa vì theo em, những điều tưởng chừng nhỏ bé có thể tác động đến nhận thức và quan điểm sống của mỗi cá nhân. Em từng tranh thủ thời gian nghỉ hè để đến trải nghiệm công việc của một bác sĩ tại Trung tâm Y tế Vietsovpetro, quan sát việc khám bệnh, hỗ trợ các bác sĩ ghi số liệu… Em còn tham gia chiến dịch “Đồng hành cùng chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch COVID-19”, cùng 6 tình nguyện viên khác kêu gọi người dân địa phương ủng hộ hơn 3.000 khẩu trang N59 cho các bệnh viện, y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, em còn tham gia chương trình học sinh toàn cầu của đại học Yale (Mỹ), dự các hội thảo, hội nghị chuyên đề và làm báo cáo thuyết trình ảnh hưởng của COVID-19 tới bình đẳng giới…

ƯỚC MƠ TRỞ THÀNH NHA SĨ

Cô Đặng Thị Lĩnh Ninh, GV chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 cho biết, Minh Đảo không chỉ là học sinh giỏi mà còn rất tài hoa, sống nội tâm và sâu sắc. “Đảo hiền lành và không quá sôi nổi nhưng em rất chu đáo, sống tình cảm và luôn tận tâm trong mọi việc. Tôi còn nhớ, em từng cặm cụi tìm kiếm, sưu tầm hình ảnh của các bạn trong lớp để làm một cuốn Album ảnh kèm theo lời chúc đặc biệt dành riêng cho từng người để các nam sinh trong lớp dành tặng các bạn nữ nhân dịp 8/3”. Là GV môn Ngữ văn, bản thân cô Lĩnh Ninh không hề bất ngờ khi Đảo có một bài luận gây ấn tượng. Bởi trước đây, trong các bài văn, em luôn thể hiện được chính kiến tốt, tư duy sâu, có góc nhìn vấn đề đặc biệt trưởng thành. 

Không chỉ vậy, Đảo còn được thầy cô, bạn bè biết tới với năng khiếu hội họa. Đảo nhớ lại: “Em rất thích vẽ. Nếu nhìn thấy một hình ảnh đẹp có thể là từ phim hoạt hình, game, truyện tranh, em sẽ tự nhớ và vẽ lại theo phiên bản của mình. Món đồ chơi mà em yêu thích nhất hồi nhỏ chính là… những tấm lịch. Hồi đó, vì sợ lãng phí nên mỗi ngày, khi mẹ xé lịch, em đều xin những tấm lịch đó để thỏa mãn niềm đam mê hội họa của mình. Cuốn lịch có 365 tờ thì em cũng vẽ hết hơn 350 tờ”.

Có vẻ ngoài đậm chất nghệ sĩ, với năng khiếu hội họa thiên phú, nhưng mơ ước của Minh Đảo lại là trở thành một nha sĩ. “Lớn lên trong một gia đình có ba mẹ, chị gái đều là bác sĩ, em ước mơ tiếp nối truyền thống của gia đình bằng cách trở thành một nha sĩ. Mục tiêu của em là sau khi nhập học tại trường ĐH ở Mỹ, em sẽ tham gia các dự án nghiên cứu y sinh, hóa sinh để mở rộng tầm hiểu biết và mang vốn kinh nghiệm tích lũy được để xây dựng một nền móng kiến thức vững chãi trước khi bước vào trường Nha”. Được biết, sau 4 năm học chuyên ngành Hóa sinh và Sinh học phân tử tại ĐH UMass Amherst, Đảo sẽ tiếp tục theo học tiếp 4 năm ngành Nha khoa để có thể trở thành một nha sĩ.

Đứng trước rất nhiều cơ hội hấp dẫn, Minh Đảo đã quyết định chọn Khoa Hóa sinh và Sinh học phân tử đại học UMass Amherst với mức học bổng cao nhất dành cho học sinh quốc tế UMass là 16.000 USD/năm. Bởi theo em, đây là ngôi trường có những nghiên cứu mang lại nhiều kết quả mang tính đột phá. Hơn nữa, trong quá trình học tập tại đây, sinh viên còn có cơ hội trải nghiệm nghiên cứu thực tế trong phòng thí nghiệm dựa trên khóa học, được cung cấp các kỹ thuật và kỹ năng để trở thành một nhà nghiên cứu độc lập. Không chỉ vậy, ngôi trường này nằm ở bờ đông nước Mỹ, nơi tập trung các bang khác nhau với nhiều người Mỹ gốc Việt và các khu phố châu Á. Việc này sẽ khiến việc du học của em thuận lợi hơn vì ít gặp trở ngại về văn hóa, ẩm thực…

 

KHÁNH CHI

;
.