.

Triển khai nhiều lớp phòng dịch ở bệnh viện

Cập nhật: 17:55, 11/05/2021 (GMT+7)

Liên tục ghi nhận các ca mắc COVID-19 tại các bệnh viện (BV) cho thấy sự nguy hiểm khi dịch bệnh bùng phát trong BV. Để ngăn chặn dịch COVID-19 từ bên ngoài xâm nhập vào BV, hiện các cơ sở y tế đã nâng mức cảnh báo dịch lên cao nhất với nhiều lớp phòng dịch được thắt chặt. 2 BV tuyến tỉnh cũng đã sẵn sàng cho phương án cần tiếp nhận, chăm sóc bệnh nhân COVID-19.

Nhân viên Bệnh viện Vũng Tàu hỗ trợ người dân khai báo y tế trước khi vào bệnh viện.
Nhân viên Bệnh viện Vũng Tàu hỗ trợ người dân khai báo y tế trước khi vào bệnh viện.

SÀNG LỌC, PHÂN LUỒNG KỸ

Tại BV Vũng Tàu, thời gian trước đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.800-2.000 người dân đến khám, chữa bệnh (KCB). Trong những ngày này, số người đến KCB giảm còn 50%. Sáng 11/5 tại khu vực cổng ra, vào, BV đã bố trí lực lượng tổ chức phân luồng người bệnh, người nhà người bệnh đến khám, điều trị. Tất cả người ra, vào đều được hướng dẫn  khai báo y tế, đo thân nhiệt nhằm tăng hiệu quả sàng lọc, phân luồng các trường hợp có triệu chứng về đường hô hấp. Việc kiểm tra khai báo, sàng lọc người bệnh từ bên ngoài vào được thực hiện nghiêm ngặt. Bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt và tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19 được hướng dẫn khám ở khu vực riêng.

Ở các khoa khám bệnh, trước phòng khám đều có dung dịch sát khuẩn, dán các thông báo hướng dẫn thực hiện quy định chống dịch COVID-19. Tại đây, người bệnh khi vào khám tiếp tục được các bác sĩ sàng lọc, khai thác nhanh lần nữa để phân luồng... Khu vực ngồi chờ, BV cũng sắp xếp, bố trí ghế ngồi bảo đảm khoảng cách. BV Vũng Tàu cũng đã thông báo cho bệnh nhân, người nhà tạm ngừng thăm bệnh từ ngày 28/4. Mỗi người bệnh chỉ được 1 người chăm sóc. Tất cả người nuôi bệnh khi ra vào cổng BV phải đeo thẻ nuôi bệnh, khẩu trang, được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế bắt buộc và rửa tay sát khuẩn bằng dung dịch rửa tay nhanh đặt tại vị trí đo thân nhiệt.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Vũng Tàu cho rằng, đợt dịch này cho thấy sự nguy hiểm hơn khi nguy cơ dịch bệnh xâm nhập BV rất lớn. Vì thế, BV đã nâng mức cảnh báo phòng dịch lên cao nhất. Đồng thời, BV thiết lập hệ thống phòng dịch chặt chẽ từ tất cả các khâu. Ngay từ thời điểm này, nếu không chủ động siết chặt các biện pháp thì nguy cơ lây lan dịch trong BV khó tránh khỏi. 

Tại BV Bà Rịa, trong và ngoài BV đều thực hiện tốt quy định phòng dịch. Trước sảnh BV có kê 3 bàn làm việc để bệnh nhân và người nhà khai báo y tế, có sự hướng dẫn của nhân viên. Từ cổng vào tòa nhà chính, cán bộ và nhân viên y tế thực hiện quy trình đo thân nhiệt, lấy thông tin dịch tễ, yêu cầu sát khuẩn tay, đóng dấu sàng lọc và hướng dẫn khai báo y tế điện tử. BV đã triển khai việc hạn chế thăm nuôi; mỗi người bệnh chỉ được phép 1 người nhà được cấp thẻ nuôi bệnh chăm sóc.

Tại cổng ra vào các khoa, phòng điều trị nội trú... đều bố trí dung dịch sát khuẩn tay. Đồng thời, có hệ thống các biển báo, chỉ dẫn rõ ràng ngay từ cổng vào, có chốt phân luồng, khai báo y tế, kiểm soát thân nhiệt. BV Bà Rịa cũng đã bố trí lối đi riêng tách biệt đối với những người nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19. Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết: “Việc để lọt ca nhiễm COVID-19 vào BV sẽ có hậu quả khôn lường. Trước tình trạng nhiều BV xuất hiện chùm ca bệnh COVID-19 thì BV đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và sàng lọc, phân luồng bệnh nhân. BV đã hoãn tất cả các cuộc họp, hội nghị và chuyển sang họp trực tuyến. Cán bộ, nhân viên y tế  BV được khuyến cáo không đi ra khỏi tỉnh”.

Người dân khai báo y tế tại BV Bà Rịa.
Người dân khai báo y tế tại BV Bà Rịa.

SẴN SÀNG TIẾP NHẬN ĐIỀU TRỊ

Lo ngại dịch COVID-19 có thể tiếp tục lây lan trong BV, ngày 11/5, Bộ Y tế có công văn yêu cầu các BV trực thuộc Bộ; Sở Y tế các địa phương và y tế các ngành; BV trực thuộc các trường ĐH, BV tuyến cuối thực hiện giãn cách và tăng cường xét nghiệm để chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

Tại BR-VT cùng với tăng cường kiểm soát tại các cơ sở y tế, để giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch trong BV, tỉnh cũng đã xây dựng kịch bản để ứng phó với nhiều tình huống diễn biến mới của dịch COVID-19. Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phương án dự phòng tình huống có ca nhiễm trong cộng đồng, tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, cũng như phương án giường bệnh để cách ly điều trị tại 8 trung tâm y tế cấp huyện và 2 BV tỉnh. Trong trường hợp số trường hợp nghi ngờ và xác định mắc COVID-19 trên 100 người, tỉnh sẽ đưa vào sử dụng BV dã chiến tại BV Y học cổ truyền tỉnh với khả năng tiếp nhận 300 bệnh nhân; trong trường hợp trên 300 người sẽ đưa vào sử dụng BV dã chiến tại BV phổi Phạm Hữu Chí.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, 2 BV tuyến tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, trang thiết bị sẵn sàng đón nhận điều trị bệnh nhân COVID-19. Trong đó, công tác tập huấn cho các đội điều trị, đội phản ứng nhanh về sử dụng trang thiết bị phòng hộ cá nhân và xử lý, ứng phó với các tình huống tiếp nhận, điều trị người bệnh nghi nhiễm và nhiễm COVID-19 theo quy trình của Bộ Y tế được 2 BV chủ động triển khai. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo ngày 11/5 của Bộ Y tế, 2 BV đang đề xuất tiến tới xét nghiệm định kỳ với những bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt...; bệnh nhân nằm viện nội trú tại các khoa có nguy cơ cao; nhân viên y tế trực tiếp tham gia phòng, chống dịch ở khu cách ly, khu sàng lọc, phân luồng...

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương cho biết thêm, BV tiếp tục duy trì công tác sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu của dịch COVID-19. Theo đó, BV đã bố trí cơ sở vật chất tại khoa Nhiễm và có thể đáp ứng được điều trị khoảng 40 người. BV đã được điều động, phân công nhiệm vụ cho khoảng 60 y bác sĩ sẵn sàng tham gia công tác KCB cho các bệnh nhân trong trường hợp BR-VT có các ca lây nhiễm trong cộng đồng và lượng bệnh nhân tăng. Hiện giường bệnh, trang thiết bị y tế cũng đã được BV chuẩn bị sẵn sàng.

BV Vũng Tàu cũng đã bố trí 1 khu khám, điều trị riêng với 10 giường bệnh. Trong tình huống bệnh nhân tăng từ 30-50 người, BV tiếp tục tận dụng khu bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ; khu điều trị Khoa Nhi cũ để tiếp nhận, điều trị. Đối với nhân lực đã bố trí 2 đội điều trị và 2 đội phản ứng nhanh (mỗi đội 10 người) tham gia cấp cứu, KCB tại các khu cách ly tập trung.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.