.

Cộng đồng cùng chống dịch

Cập nhật: 20:23, 10/05/2021 (GMT+7)

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường. Lực lượng chức năng các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực ra quân, quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Nhờ đó, ý thức của người dân dần được nâng cao. 

Đoàn lãnh đạo huyện Châu Đức kiểm tra đột xuất việc đeo khẩu trang của tiểu thương và người dân tại Trung tâm thương mại Ngãi Giao  sáng 10/5. Ảnh: MINH THANH
Đoàn lãnh đạo huyện Châu Đức kiểm tra đột xuất việc đeo khẩu trang của tiểu thương và người dân tại Trung tâm thương mại Ngãi Giao sáng 10/5. Ảnh: MINH THANH

Ý THỨC NGƯỜI DÂN ĐƯỢC NÂNG CAO

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đa số người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) và có ý thức đeo khẩu trang nơi công cộng.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tại huyện Châu Đức sáng 10/5, người dân đã chấp hành nghiêm túc quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Ở một số địa điểm tập trung đông người như: chợ, khu dân cư, chính quyền địa phương đều lắp đặt bảng hiệu, băng rôn tuyên truyền người dân thực hiện “5K”. Tại Trung tâm thương mại Ngãi Giao và Trung tâm thương mại Kim Long, BQL các trung tâm này đã tuyên truyền đến từng hộ buôn bán và người đi chợ chấp hành việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. 

Có thể thấy, sau vụ việc 12 ca F1 tại địa phương này, ý thức phòng, chống dịch của người dân đã chuyển biến rõ rệt, nhất là sau khi UBND huyện Châu Đức ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng 1 trường hợp F2 (2 cha con đều là F2 có liên quan 12 ca F1 của đoàn đi du lịch tại Đà Nẵng, tiếp xúc gần với BN 2999) tự ý rời khỏi nhà trong thời gian tự cách ly theo quy định. 

Tại TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, huyện Xuyên Mộc, phần lớn người dân đều có ý thức đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Sáng 10/5, bà Nguyễn Thị Vân (ngụ hẻm 180, Bacu, TP. Vũng Tàu) đến chợ Vũng Tàu mua thực phẩm. Trước khi đi, bà đeo khẩu trang và mang theo chai nước rửa tay sát khuẩn. “Nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này nên tôi luôn tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tôi luôn mang theo chai nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang để sử dụng khi có việc phải tiếp xúc với người ngoài. Khi về, tôi cũng rửa tay sạch sẽ để phòng dịch. Tôi cũng luôn nhắc ông xã và các con tôi làm như vậy”, bà Vân nói.

Lực lượng chức năng huyện Xuyên Mộc tuyên truyền, ký cam kết chấp hành quy định “5K”  cho các tiểu thương tại chợ Xuyên Mộc. Ảnh: NGUYỄN THẮNG
Lực lượng chức năng huyện Xuyên Mộc tuyên truyền, ký cam kết chấp hành quy định “5K” cho các tiểu thương tại chợ Xuyên Mộc. Ảnh: NGUYỄN THẮNG

Khảo sát tại các địa điểm khác như: Công viên Bà Rịa, bờ kè Sông Dinh, chợ… trên địa bàn TP. Bà Rịa, phóng viên cũng ghi nhận đa số người dân đã nêu cao ý thức tuân thủ quy định đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. 

Tuy vậy, một số người vẫn chưa tuân thủ triệt để thông điệp này khi không đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc có đeo nhưng không đúng cách. Các trường hợp này đều bị lực lượng chức năng các địa phương kiểm tra, nhắc nhở hoặc lập biên bản xử phạt.       

HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch UBND TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức cho biết, địa phương đã yêu cầu các quán cà phê không để tình trạng tập trung quá 50 người. Trường hợp nào vi phạm, UBND thị trấn sẽ nhắc nhở hoặc lập biên bản xử phạt. 

Chẳng hạn, ngày 9/5, qua kiểm tra một quán cà phê trên địa bàn có 62 khách, UBND TT.Ngãi Giao đã lập biên bản xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19 để làm gương. “Nhờ mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm, nhiều chủ hàng quán khác đã ý thức hơn trong việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế”, ông Quang chia sẻ.

Bên cạnh đó, qua nhóm zalo, các văn chỉ đạo, công tác phòng, chống dịch của địa phương được cập nhật liên tục để đại diện từng khu dân cư nắm bắt. 130 tổ đoàn kết dân cư đã thể hiện sự quyết tâm trong phòng, chống dịch. Những trường hợp F2, F3 tự cách ly tại nhà đều được người dân các tổ đoàn kết dân cư giám sát chặt chẽ. “Ai không tuân thủ hoặc khai báo không đúng, lực lượng chức năng địa phương sẽ xuống tận nơi xử lý”, ông Quang nói thêm.

Tại TP. Vũng Tàu, UBND TP. Vũng Tàu đã phân công lực lượng hỗ trợ kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở 10 điểm, bao gồm các bãi biển và đường lên Núi Lớn, Núi Nhỏ từ ngày 9 đến hết ngày 12/5. Ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho hay, TP. Vũng Tàu đã yêu cầu chủ tịch UBND các phường, trưởng BCĐ phòng, chống COVD-19 phường, xã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng. UBND thành phố giao chính quyền các địa phương xử phạt nghiêm các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, không đeo khẩu trang nơi công cộng. Đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để xảy ra trường hợp vi phạm không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị, địa phương mình quản lý. Theo đó, từ 5 giờ sáng 9/5, chủ tịch UBND các phường: 1, 2, 3, 4, 5, 7, 8, 9, 10, Rạch Dừa, Thắng Tam đã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn mình quản lý. 

Lực lượng chức năng phường 4, TP. Vũng Tàu kiểm tra, nhắc nhở một trường hợp không đeo khẩu trang tại đường Viba. Ảnh: HUYỀN TRANG
Lực lượng chức năng phường 4, TP. Vũng Tàu kiểm tra, nhắc nhở một trường hợp không đeo khẩu trang tại đường Viba. Ảnh: HUYỀN TRANG

Tương tự, ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa thông tin, thành phố đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành và phối hợp với các phường, xã kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh về việc tiếp tục tạm dừng một số hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19, Đoàn đã tuyên truyền vận động và yêu cầu ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với 262 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống... trên địa bàn. 

Tính đến 15 giờ ngày 10/5, các phường trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã lập biên bản 159 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch và đã ra quyết định xử phạt 84 trường hợp với số tiền 139 triệu đồng. TP. Bà Rịa đã kiểm tra, nhắc nhở 85 trường hợp và ra quyết định xử phạt 44 trường hợp với số tiền 72 triệu đồng. Từ ngày 29/4 đến 9/5, huyện Xuyên Mộc đã xử phạt 95 trường hợp không thực hiện đeo khẩu trang với tổng số tiền 116 triệu đồng; xử lý vi phạm hành chính 1 cơ sở karaoke không chấp hành quy định và đã ra quyết định tạm ngưng hoạt động với cơ sở này.

Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, của cả hệ thống chính trị với nhiều hình thức trong tuyên truyền, vận động và cả áp dụng chế tài xử phạt nhằm làm thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tin tưởng rằng, khi ý thức của mỗi người dân được nâng cao, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, người dân sẽ góp sức cùng chính phủ đẩy lùi đợt dịch được cảnh báo là vô cùng nguy hiểm này. 

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

.
.
.