.
KỶ NIỆM 71 NĂM NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI (1/6/1950 - 1/6/2021)

Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong cuộc sống

Cập nhật: 22:33, 31/05/2021 (GMT+7)

Từ việc thực hiện các chính sách chăm lo cho trẻ em, hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, và sự chung tay của các mạnh thường quân. Qua đó, nhiều em đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Học sinh Huỳnh Lương Nguyên (lớp 6/1, trường THCS Nguyễn Văn Linh, TP.Vũng Tàu), nhận được được nhiều sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm, giúp em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.
Học sinh Huỳnh Lương Nguyên (lớp 6/1, trường THCS Nguyễn Văn Linh, TP.Vũng Tàu), nhận được được nhiều sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm, giúp em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

TIẾP SỨC CHO EM

Suốt 5 năm qua, nhờ sự hỗ trợ, tiếp sức của Hội Khuyến học phường 8 và các nhà hảo tâm mà em Huỳnh Lương Nguyên (HS lớp 6/1, trường THCS Nguyễn Văn Linh, TP.Vũng Tàu) có thêm động lực vượt khó để tiếp tục đến trường. Nguyên có hoàn cảnh gia đình rất éo le. Mẹ Nguyên mắc bệnh tâm thần từ nhỏ, sự ra đời của em trong hoàn cảnh “bất đắc dĩ”. Nhưng không vì thế mà em thiếu đi tình thương của gia đình. Từ khi sinh ra, em đã được bà ngoại chăm bẵng, yêu thương, đùm bọc cả hai mẹ con, dù cuộc sống còn bộn bề khó khăn. Cả nhà đang phải ở nhờ nhà bác gái, chi phí sinh hoạt hằng ngày chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp xã hội của hai mẹ con Nguyên. Ngoài ra, một số người quen, mạnh thường quân thường ủng hộ bà cháu tiền điện, rau, gạo… Biết được hoàn cảnh khó khăn của Nguyên, từ năm em học lớp 2, Hội Khuyến học phường đã dành tặng học bổng (500 ngàn đến 1 triệu đồng) mỗi năm để “tiếp sức” cho Nguyên đến trường. Năm học 2019-2020, UBND phường 8 đã vận động mạnh thường quân để tặng Nguyên chiếc xe đạp. Bên cạnh đó, các dịp lễ, Tết, phường cũng dành những phần quà để động viên tinh thần cho mẹ con Nguyên. Nhờ vậy mà Nguyên có thêm niềm vui, nguồn động lực vươn lên trong học tập. 5 năm liền (lớp 1-lớp 5), Nguyên đạt HS giỏi của trường, năm lớp 6 đạt HS khá.

Trường hợp em Phạm Thùy Oanh, 11 (780/11/4, Bình Giã, phường 11, TP.Vũng Tàu) cũng rất thương tâm. Từ khi ba mẹ ly dị, em sống cùng ba và bà nội trong khu nhà trọ. Ba Oanh làm nghề phụ hồ, thu nhập bấp bênh. Dù thiếu thốn sự chăm sóc của mẹ, Oanh luôn tự chăm sóc cho bản thân và nỗ lực để học tập. Ấy vậy mà em lại mắc phải bệnh nhiễm trùng huyết, hoại tử thượng bì nhiễm độc sau 1 đợt sốt cao, đau mắt, vào tháng 5 vừa qua. Chi phí chạy chữa đợt đầu cho em tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh) lên tới 40 triệu đồng. Tuy nhiên, em vẫn phải tiếp tục điều trị để phục hồi lại thị giác vì hiện mắt em vẫn chưa nhìn được.  Từ khi Oanh nằm viện, ba em lại càng thêm gánh nặng. 

Biết được hoàn cảnh của Oanh, Hội đồng quản lý Qũy Bảo trợ trẻ em TP.Vũng Tàu đã trích 1 triệu đồng để thăm hỏi đột xuất cho em Oanh, giúp gia đình có thêm chi phí để khám, chữa bệnh cho Oanh. Trường TH Nguyễn Viết Xuân đã vận động từ cán bộ, giáo viên, phụ huynh và mạnh thường quân được hơn 400 triệu đồng để hỗ trợ tiền viện phí cho em.

Hai trường hợp kể trên trong số hàng ngàn trường hợp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt nhận được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và nhà hảo tâm. Bà La Thị Nhung, Phó Trưởng phòng LĐTBXH TP.Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn TP.Vũng Tàu có 85.448 trẻ em từ 0-16 tuổi, trong đó có 494 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hơn 1.100 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong năm 2020, thành phố thực hiện trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng cho 53 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa ngoài cộng đồng, mức trợ cấp từ 480-800.000 đồng/em/tháng; 5 trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo và 310 trẻ em khuyết tật nặng, đặc biệt nặng tại cộng đồng, mức trợ cấp từ 640-1.120.000 đồng/em/tháng; 106 trẻ em mồ côi một phía thuộc hộ nghèo với mức trợ cấp 320.000 đồng/em/tháng. Bên cạnh đó, TP.Vũng Tàu còn tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em nhân dịp lễ, Tết với hơn 58 phần quà, trị giá gần 2,5 tỷ đồng cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em trên địa bàn thành phố. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được Đảng, chính quyền, ban, ngành đoàn thể các cấp xác định là vấn đề có tính chiến lược, với nhiều hoạt động thiết thực. Ngoài ra, TP.Vũng Tàu đã tổ chức 17 diễn đàn về trẻ em cho các em trao đổi các ý kiến của cá nhân liên quan tới việc chăm sóc bảo vệ trẻ em; 50 buổi tuyên truyền về Luật trẻ em; mở 4 lớp học bơi miễn phí cho gần 300 thiếu nhi.

Tương tự, tại huyện Đất Đỏ, năm 2020, huyện đã vận động mạnh thường quân trao 408 suất quà, trị giá 198 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt dịp Tết Nguyên đán. Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện trao tặng 177 phần quà, trị giá hơn 35 triệu đồng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn. Huyện Đoàn đã vận động trao tặng 196 suất quà, học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 138 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2016-2020, huyện đã tổ chức phổ cập bơi cho gần 1.400 trẻ có hoàn cảnh khó khăn trong các kỳ nghỉ hè.

ĐẨY MẠNH CÁC GIẢI PHÁP CHĂM SÓC, BẢO VỆ TRẺ 

Theo Sở LĐTBXH, hiện toàn tỉnh có hơn 261 ngành trẻ em, trong đó có 2.871 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 8.350 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Tất cả trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đều được chăm sóc, trợ giúp bằng nhiều hình thức như: hưởng trợ cấp xã hội; khám, chữa bệnh, chỉnh hình phục hồi chức năng; được hỗ trợ về giáo dục; được tư vấn, tham vấn, tiếp cận dịch vụ bảo vệ trẻ em; được hưởng các phúc lợi xã hội. 80,6% trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp. Từ năm 2015 đến đầu năm 2020, Sở LĐTBXH phối hợp với các bệnh viện: Tâm Đức, Hoàn Mỹ, ĐH Y dược… hỗ trợ khám chữa bệnh cho 2.316 lượt em; hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí cho 54 em; khám và phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng cho 185 trẻ em.

Riêng trong năm 2020, Sở vận động các nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho 9 trẻ với tổng số tiền hơn 1,46 tỷ đồng. Các huyện, thị, thành phố vận động mạnh thường quân tặng hơn 992 thẻ BHYT, trị giá hơn 726 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Từ các nguồn vận động xã hội, toàn tỉnh đã tặng hơn 21.700 suất học bổng, tổng trị giá hơn 14,6 tỷ đồng; 1.357 xe đạp, tổng trị giá hơn 2,2 tỷ đồng; hơn 229.000 cặp sách, dụng cụ học tập, quần áo... cho HS có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền ước tính hơn 27,5 tỷ đồng; hỗ trợ hợp đồng bảo hiểm cho 5 HS có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 100 triệu đồng. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đóng góp cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hơn 1,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Sở LĐTBXH để tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: khám chữa bệnh, tặng quà, học bổng, hỗ trợ đột xuất cho trẻ bị tại nạn, thương tích...

Bà Trương Thị Ánh Ngà, Phó Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTBXH cho biết, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ 2,5% năm 2015 giảm xuống còn 1% trên tổng số trẻ em trên toàn tỉnh vào năm 2020. Công tác chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thời gian qua đã được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng các cấp, các ngành và các đơn vị, cá nhân trên toàn tỉnh. Nhờ đó, các chính sách trợ cấp xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được triển khai kịp thời và được các địa phương thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng thụ hưởng. Các chương trình chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như: sữa học đường; hỗ trợ học văn hóa, học nghề; tổ chức các mô hình về phòng, chống bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em… được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị quan tâm thực hiện, đã tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc, phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.