.

DN phải chủ động kiểm tra, có phương án phòng, chống dịch cụ thể

Cập nhật: 20:14, 27/05/2021 (GMT+7)

Đó là một trong những yêu cầu của Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại hội nghị tập huấn trực tuyến hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh và KCN với 63 tỉnh, thành phố diễn ra sáng 27/5.

Đại diện Sở Y tế tham gia tập huấn trực tuyến hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại đầu cầu tỉnh BR-VT.
Đại diện Sở Y tế tham gia tập huấn trực tuyến hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại đầu cầu tỉnh BR-VT.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe một số tham luận quan trọng về thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 như: Kết quả triển khai phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, KCN; Giới thiệu Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG về hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-29 cho người lao động và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá; Hướng dẫn công tác xét nghiệm sàng lọc đối với F0 và F1; Đáp ứng điều trị đối với F0; bảo đảm công tác khám chữa bệnh trong khu cách ly; Vấn đề thiết lập bệnh viện dã chiến; Ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi và truy vết F0, F1, F2. Sử dụng mã QR Code; Chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 trong KCN của Hải Dương, Bắc Giang...

Phát biểu tại hội nghị, thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, qua kiểm tra thực tế tại hơn 200 nhà máy, DN ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, Đoàn công tác Bộ Y tế ghi nhận có một số nhà máy, DN ở một số địa phương còn hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, một số địa phương chưa xây dựng hoặc chưa xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch tại KCN và của từng nhà máy. Công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu duy trì người lao động đến làm việc tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch còn hạn chế. Việc cập nhật lên Bản đồ An toàn COVID mới chỉ đạt 5-10% trong số các DN, nhà máy được kiểm tra. Thứ trưởng đề nghị các địa phương phải phân công rõ trách nhiệm từng người để trực tiếp phụ trách từng DN, chịu trách nhiệm trước chính quyền và BCĐ Phòng, chống dịch COVDI-19 của tỉnh. Đồng thời, phải kiểm tra, rà soát, hoàn chỉnh cập nhật kế hoạch phòng, chống dịch với KCN. Đối với các DN chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 cần phải chủ động kiểm tra, có phương án phòng, chống dịch cụ thể như phân luồng với ca làm việc; Kiện toàn thành lập tổ phòng, chống dịch trong từng bộ phận; Yêu cầu công nhân đi làm phải khai báo y tế. Những trường hợp cán bộ phục vụ phải được lấy mẫu thường xuyên theo khuyến cáo 7 ngày/lần. Đặc biệt, chính quyền địa phương phải chỉ đạo ngành y tế và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với DN để khám sàng lọc, ít nhất khám cho 20% số công nhân lao động có nghi ngờ. Thực hiện nghiêm giãn cách trong sản xuất, giờ ăn trưa và tan ca, bảo đảm công tác chống dịch. Đối với DN đã có ca bệnh, phải làm tốt công tác khoanh vùng, cách ly, và truy vết triệt để các ca nhiễm, giảm tối đa ca bệnh lây nhiễm ra cộng đồng. Với những nơi vừa xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng và trong DN, Bộ Y tế đề nghị địa phương phải thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại cả hai nơi, tránh việc lây nhiễm từ cộng đồng vào DN và ngược lại. Các DN cũng cần lên phương án sàng lọc từng phân xưởng, từng nhóm công nhân, nếu từng bước an toàn dần dần đưa từng phân xưởng vào hoạt động để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Tin, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.