.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương xây dựng kịch bản tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch COVID-19

Cập nhật: 13:00, 27/05/2021 (GMT+7)

* Có 18 học sinh lớp 12 mắc COVID -19, 394 trường F1
* BR-VT có 13.196 thí sinh đăng ký dự thi THPT.

Sáng 27/5, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chủ trì Hội nghị về công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa điểm cầu Bộ GD-ĐT với điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, các Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Phạm Ngọc Thưởng, Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD-ĐT.  Ảnh: THẾ ĐẠI.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, các Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Phạm Ngọc Thưởng, Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD-ĐT. Ảnh: THẾ ĐẠI.

Tại điểm cầu tỉnh BR-VT, ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố, đại diện các sở, ngành tham dự.

Ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố, đại diện các sở, ngành tham dự tại điểm cầu tỉnh BR-VT,.
Ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố, đại diện các sở, ngành tham dự tại điểm cầu tỉnh BR-VT,.

Báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của Bộ GD-ĐT cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT chủ trương tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 giữ ổn định về phương thức như năm 2020. Kỳ thi THPT năm nay dự kiến diễn ra trong 2 ngày 7, 8/7/2021. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi trong cả nước là 1.020.241, thí sinh tự do là 40.534 (chiếm 3,97%), thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT là 222.503 (chiếm 21,79%), thí sinh chỉ xét tuyển sinh 35.759 (chiếm 3,5%), thí sinh xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 763.079 (chiếm 74,71%).

Đến thời điểm này, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được triển khai đầy đủ, chặt chẽ đến các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 16/4/2021 về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, giáo dục nghề nghiệp năm 2021; với tinh thần chủ động tiếp thu, kế thừa những ưu điểm, khắc phục những hạn chế của công tác thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo hướng: Ổn định, kế thừa và có sự điều chỉnh cho phù hợp; bảo đảm kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, chất lượng.

Đề thi tham khảo của 15 môn thi đã được công bố vào ngày 31/3/2021 giúp các nhà trường, GV, HS có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia kỳ thi. Ngân hàng câu hỏi thi được chuẩn bị bảo đảm yêu cầu, quy trình và số lượng phục vụ công tác đề thi để tổ chức kỳ thi. Các phần mềm quản lý thi và phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được đánh giá để tập huấn, sử dụng theo kế hoạch. Đến thời điểm này, cả nước có 18 học sinh lớp 12 mắc COVID -19, 394 trường F1, chủ yếu ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Điện Biên.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đến thời điểm hiện tại, trong số HS lớp 12 có 18 trường hợp F0, 394 trường F1, chủ yếu ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Điện Biên. Ảnh: THANH HÙNG.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đến thời điểm hiện tại, trong số HS lớp 12 có 18 trường hợp F0, 394 trường F1, chủ yếu ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Điện Biên. Ảnh: THANH HÙNG.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương có kịch bản tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch COVID-19. Cùng với đó là rà soát, phân loại HS liên quan đến dịch bệnh; xây dựng các kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống khác nhau. Trong đó, tổ chức kỳ thi đảm đảm an toàn, tránh lây chéo…

Tại BR-VT, đến nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm tra học kỳ 2, tiếp tục ôn tập trực tuyến cho HS lớp 9, lớp 12 để bảo đảm chương trình, nội dung thi; tổ chức triển khai nhiệm vụ thí sinh, Quy chế thi cho HS theo hình thức họp online; Hoàn thành công tác đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét tuyển ĐH-CĐ theo đúng kế hoạch của Bộ GD-ĐT. Theo đó, toàn tỉnh có 13.196 thí sinh đăng ký dự thi (tăng hơn năm 2020 là 1.700 thí sinh). Số thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và xét ĐH là 10.242. Số thí sinh dự thi để chỉ xét tốt nghiệp THPT là 2.636. Số thí sinh dự thi để chỉ xét ĐH-CĐ là 318. Số thí sinh miễn thi Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT là 902 (tăng hơn năm 2020 là 399 thí sinh).

Hội nghị trực tuyến đã dành nhiều thời gian để lãnh đạo UBND, lãnh đạo Sở GD-ĐT các địa phương phát biểu về: Việc xây dựng phương án tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, đúng mục đích tại địa phương trong điều kiện chịu tác động của dịch bệnh COVID-19; việc ưu tiên xét nghiệm, tiêm vắc-xin cho đội ngũ cán bộ, GV tham gia công tác tổ chức kỳ thi; tổ chức dạy học, ôn tập có chất lượng, phù hợp với điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19; phân công rõ trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để tăng cường công tác chỉ đạo về công tác tổ chức kỳ thi tại địa phương; việc bố trí các điểm thi, cơ sở vật chất, trang thiết bị, lựa chọn cán bộ tham gia kỳ thi và phương án dự phòng cần thiết…

Tin, ảnh: BẢO KHÁNH

 

.
.
.