.
ÔNG HUỲNH SƠN TUẤN, CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH

Tập trung chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Cập nhật: 18:33, 28/04/2021 (GMT+7)

Nhân Ngày Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân năm 2021, ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2021.
Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2021.

•Phóng viên: Thưa ông, ông có thể khái quát những hoạt động nổi bật của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo cho người lao động?

 - Ông Huỳnh Sơn Tuấn:  BR-VT có hơn 141 ngàn lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị, DN. Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn tới việc làm, thu nhập của hàng chục ngàn NLĐ trong thời gian qua. Trước tình hình đó, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều chương trình chăm lo đời sống công nhân, NLĐ. Những chương trình này khá cụ thể, đi vào từng đối tượng công nhân, NLĐ và mang lại lợi ích thiết thực. Trong đó, nhiều chương trình đã ghi đậm dấu ấn của tổ chức công đoàn BR-VT như: “Tết sum vầy”, “Tấm vé nghĩa tình”, “Mái ấm công đoàn”, giới thiệu việc làm, hỗ trợ lao động khó khăn... 

Trong quý I/2021, các cấp công đoàn đã thăm, tặng quà, trợ cấp cho 63.675 lượt CNVCLĐ khó khăn với số tiền gần 23 tỷ đồng; vận động 2,19 tỷ đồng tặng quà cho 4.399 NLĐ nghèo. Quỹ Trợ vốn CNVCNLĐ đã hỗ trợ 1.684 lượt người vay vốn với tổng số tiền 35,144 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. 

•Phần lớn công nhân tại BR-VT là người ngoài tỉnh, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhất là về nhà ở, chỗ gửi trẻ. Đến nay, công đoàn đã cùng DN giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông? 

- Đó là những vấn đề khó và cũng là nỗi trăn trở lớn của tổ chức công đoàn suốt thời gian qua. Điều đáng mừng là nhiều DN tại các KCN đã quan tâm, đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân lao động. Cụ thể, hiện đã có dự án khu nhà ở công nhân với diện tích 14,5ha trong KCN thuộc địa bàn TX. Phú Mỹ xây dựng theo phương thức Nhà nước giao đất và kêu gọi vốn đầu tư xây dựng từ DN. Nhiều DN xây dựng nhà ở, cư xá cho công nhân lao động hoặc thuê nhà, chi tiền hỗ trợ thuê nhà cho công nhân. Cùng với đó, một số DN đã xây nhà trẻ để công nhân gửi con, an tâm làm việc, nhưng số lượng còn khiêm tốn khi mới có 3 đơn vị xây dựng cơ sở giữ trẻ cho con công nhân tại các KCN.

Chúng tôi luôn mong muốn lãnh đạo các địa phương, nhất là những địa phương tập trung đông công nhân như: TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ quan tâm, đầu tư xây dựng nhà trẻ nhiều hơn, cũng như quản lý chặt chẽ hơn các nhóm trẻ, trường mầm non tư thục để công nhân an tâm gửi con ở nơi có chất lượng.  

Tháng Công nhân năm 2021 đang diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi. Trong ảnh: Đại diện LĐLĐ tỉnh tặng quà cho 45 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2021.
Tháng Công nhân năm 2021 đang diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi. Trong ảnh: Đại diện LĐLĐ tỉnh tặng quà cho 45 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2021.

•Tháng Công nhân năm 2021 (tháng 5/2021) có chủ đề “Đoàn kết - sáng tạo - vượt khó - phát triển”. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện tốt chủ đề này như thế nào, thưa ông?

- LĐLĐ tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu mỗi công đoàn cơ sở có hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2021. Cùng với tổ chức lễ phát động “Tháng Công nhân” gắn với hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021, chúng tôi còn triển khai chương trình “75 ngàn sáng kiến, vượt khó, phát triển” dành cho đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ; tổ chức chương trình “Lắng nghe-thấu hiểu-chia sẻ” và tổ chức các hoạt động “Cảm ơn NLĐ” nhằm tri ân NLĐ đã gắn bó, đồng hành với đơn vị, DN nhất là vừa thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, các cấp công đoàn sẽ tổ chức gặp mặt biểu dương, tri ân những NLĐ có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động, gắn bó với DN, với tổ chức công đoàn; tổ chức chương trình kết nối yêu thương, cùng NLĐ vượt khó và nhiều chương trình thiết thực khác được duy trì xuyên suốt trong cả năm. 

•Vai trò cốt yếu của tổ chức công đoàn là bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ có giải pháp cụ thể gì để thực hiện tốt nhiệm vụ này, thưa ông? 

- Điều mà chúng tôi luôn hướng đến là đội ngũ cán bộ công đoàn phải là những người biết chia sẻ, gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Tuy nhiên, cán bộ công đoàn cơ sở hầu hết là kiêm nhiệm, áp lực chuyên môn, lao động sản xuất cũng là một trở ngại đối với họ. Bằng nhiều giải pháp, chúng tôi sẽ đầu tư để có đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị, vừa chuyên nghiệp vừa năng động; sát, gần và là người bạn của công nhân lao động. Đó sẽ là các chương trình huấn luyện, đào tạo chuyên sâu, đào tạo kỹ năng mềm tùy theo từng nhóm đối tượng để nâng chất đội ngũ. 

Hiện nay, dù đã được các cấp, ngành và tổ chức công đoàn quan tâm chăm lo, song đời sống của một bộ phận công nhân lao động vẫn còn khó khăn. Thời gian tới, các hoạt động chăm lo cho NLĐ tiếp tục được các cấp công đoàn duy trì thường xuyên. Trong đó, tập trung phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất như: hỗ trợ lao động khó khăn, tặng “Mái ấm công đoàn”, tặng học bổng “Nguyễn Đức Cảnh” cho con CNVCLĐ... Đồng thời, công đoàn cũng tập trung triển khai các chương trình chăm lo, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động. 

•Trân trọng cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN

(Thực hiện)

.
.
.