.

Tết ấm áp với lao động xa quê

Cập nhật: 19:04, 05/02/2021 (GMT+7)
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh không thể về quê đón Tết. Những ngày giáp Tết Tân Sửu, các cấp công đoàn (CĐ) cùng DN đã và đang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động.
Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn. 
Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn. 

HƠN 70% CÔNG NHÂN KHÔNG VỀ QUÊ ĐÓN TẾT

Ông Nguyễn Đức Ý, Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh cho biết, Tết Tân Sửu, số lượng CNLĐ không về quê đón Tết tăng hơn so với những năm trước. Theo báo cáo từ các CĐCS trực thuộc, hơn 70% CNLĐ trong tổng số 61.940 CNLĐ làm việc tại các KCN sẽ ở lại ăn Tết tại BR-VT. Nhiều công nhân đã mua vé tàu, xe về quê nhưng do dịch COVID-19 bùng phát nên đã hoãn, trả vé.

Năm 2020, nhiều DN, nhất là các DN ngành gia công, may mặc, túi xách, giày da, sản xuất thiết bị nội thất, sắt, thép… bị ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19, phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động nên ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống của CNLĐ. Theo thống kê, 14 DN tại các KCN bị ảnh hưởng dịch COVID-19, khiến 6.727 lao động bị ngừng việc, trong đó có 6.457 lao động ngừng việc có hưởng lương (không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng); 1.550 lao động bị mất việc làm do hết hạn hợp đồng không được ký tiếp. Ngoài ra, nhiều DN phải thu hẹp sản xuất nên số giờ làm việc của người lao động giảm, không có tăng ca, dẫn đến thu nhập của nhiều CNLĐ bị giảm, ảnh hưởng đến cuộc sống. Thu nhập bình quân của CNLĐ trong các loại hình DN ngành gia công, may mặc quần áo, túi xách, giày da, sản xuất thiết bị nội thất... khoảng từ 4,8-6,4 triệu đồng/người/tháng (giảm 17% so với cùng kỳ năm trước).

Một số DN ngành dầu khí, đóng tàu, vật liệu xây dựng cũng gặp khó khăn. Năm 2020, do tác động của dịch COVID-19 nên các lĩnh vực này đã ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống và việc làm của CNLĐ. Tình hình thất nghiệp và bán thất nghiệp trên địa bàn tỉnh tuy không cao nhưng vẫn ở mức 3%. 

Ông Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động (LĐLĐ tỉnh) phân tích, ngoài khó khăn chung do thu nhập giảm, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 cũng khiến nhiều CNLĐ quyết định không về quê. Vì vậy, số lượng CNLĐ ở lại ăn Tết nhiều hơn mọi năm. 

Chị Lương Thị Thùy Dương, quê Quảng Trị, công nhân Công ty TNHH Twinkle (KCN Mỹ Xuân B1) cho biết, vợ chồng chị đều là công nhân. Tết này vợ chồng chị quyết định không về quê. “Khu nhà trọ tôi đang ở có 10 gia đình thì 8 gia đình không về quê đón Tết do lo ngại dịch COVID-19. Giữa cái Tết đoàn viên cùng gia đình và sự an toàn cho bản thân và cộng đồng, chúng tôi chọn ở lại để góp phần cùng Chính phủ chống dịch”, chị Dương cho hay.

Đại diện Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu trao quà cho người lao động của công ty.
Đại diện Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu trao quà cho người lao động của công ty.

ẤM LÒNG NGƯỜI XA QUÊ

Ông Nguyễn Đức Ý cho biết, để chủ động ứng phó với dịch COVID-19, thay vì tổ chức “Tết Sum vầy”, CĐ các KCN chuyển hơn 1.500 phần quà bằng tiền mặt vào tài khoản cho CNLĐ. “Dự kiến chúng tôi sẽ dành hơn 1 tỷ đồng để chăm lo Tết cho CNLĐ. Trong đó, các hoạt động chăm lo sẽ tập trung vào CNLĐ không về quê đón Tết. Chúng tôi muốn mang lại cái Tết ấm áp cho CNLĐ xa quê, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh như hiện nay”, ông Nguyễn Đức Ý chia sẻ.

LĐLĐ tỉnh cũng đã tổ chức “Tết Sum vầy-Kết nối yêu thương” năm 2021 với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho hơn 400 đoàn viên, CNVCLĐ. Theo đó, tất cả đoàn viên, CNVCLĐ đều được nhận quà, bốc thăm trúng thưởng với những phần quà có giá trị. 

Cầm trên tay món quà là các nhu yếu phẩm do LĐLĐ tỉnh trao, chị Phạm Thị Tình, công nhân Xí nghiệp Công viên 4, Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu xúc động nói: “Năm nay, do kinh tế khó khăn và ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên nhiều anh, chị em trong xí nghiệp tôi đón Tết ở Vũng Tàu. Dù không về quê nhưng giây phút được quây quần chuyện trò, đón Tết sớm trong khung cảnh thân tình như vậy khiến nhiều người xúc động và ấm lòng hơn”.

UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ 24.585 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong năm 2020 với tổng số tiền 26,7 tỷ đồng. Trong đó, 2.927 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ việc không lương; 21.236 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm... Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, LĐLĐ tỉnh dự kiến hỗ trợ 1.210 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh việc tổ chức đón Tết sớm cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh còn đến thăm, động viên, tặng quà CNLĐ khó khăn tại các DN trên địa bàn tỉnh. Đón nhận món quà từ đại diện LĐLĐ tỉnh, chị Kiều Thị Thanh, 38 tuổi, quê Hà Tĩnh, công nhân Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX. Phú Mỹ) vui vẻ nói: “Tôi đang tính sắp xếp cuối tuần đi sắm cho 2 đứa nhỏ bộ đồ mới đón Tết. Được CĐ tặng bánh, kẹo, nhu yếu phẩm rồi, xem như đã bớt được một khoản phải mua sắm để dành tiền mua đồ cho con”. 

Hoàn cảnh gia đình chị Thanh rất khó khăn. Chồng chị bị tai nạn liệt nửa người 2 năm nay. Chị vừa đi làm, vừa nuôi 2 con nhỏ, vừa chăm chồng. Để kịp vào ca, mỗi ngày chị dậy từ 4 giờ nấu cơm chừa sẵn cho chồng con. Bé lớn mới học lớp 2, sau giờ tan học lại vội về nhà để bón cơm cho ba. Bé nhỏ 2 tuổi, không có tiền gửi trẻ, chị phải nhờ ông bà nội trông dùm. “Sự quan tâm của các cấp CĐ là nguồn động viên để tôi tiếp tục cố gắng lo cho chồng và nuôi dạy con với mong muốn các con sẽ có tương lai tươi sáng”, chị Thanh bày tỏ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.