.

Lo Tết cho công nhân nghèo

Cập nhật: 18:40, 03/02/2021 (GMT+7)

Xa quê, lại bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên nhiều công nhân không thể về quê sum họp cùng gia đình. Nhằm chăm lo Tết cho đoàn viên là công nhân xa quê, Tỉnh Đoàn và Thị Đoàn Phú Mỹ đã phối hợp tổ chức chương trình “Vui Tết với thanh niên công nhân”. 

ĐVTN làm bồn cây từ vỏ xe cũ tái chế, trồng hoa, cây xanh trang trí “Dãy nhà trọ xanh”
ĐVTN làm bồn cây từ vỏ xe cũ tái chế, trồng hoa, cây xanh trang trí “Dãy nhà trọ xanh”

Chiều 30/1, từ công ty về nhà, chị Châu Hồng Sương (công nhân Công ty TNHH Xây dựng Hana, TX. Phú Mỹ) không khỏi ngạc nhiên khi thấy sự đổi khác của dãy nhà trọ gồm 10 phòng (khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ) nơi chị đang sinh sống. Những căn phòng trọ đã được khoác lên mình màu áo mới xanh nhạt, cửa phòng cũng được sơn mới sạch sẽ. Phía trước sân là 2 bồn rửa tay và 4 bồn hoa tái chế từ vỏ xe ô tô cũ.  

Chị Sương cho hay, vợ chồng chị quê tỉnh Kiên Giang, làm công nhân ở Phú Mỹ đã 5 năm và cũng chừng ấy thời gian, anh chị ở khu nhà trọ này. “Dãy nhà trọ đã cũ kỹ, nhiều chỗ xuống cấp, nhưng giá thuê rẻ, phù hợp với thu nhập của công nhân. Gần Tết, dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát nên vợ chồng tôi đang cân nhắc việc ở lại hay về quê ăn Tết. Bữa nay thấy phòng trọ mới và sạch sẽ, cả xóm đều vui, không khí Xuân như đang gõ cửa”, chị Sương thổ lộ.

Việc chỉnh trang dãy nhà trọ tại khu phố Vạn Hạnh nói trên nằm trong hoạt động “Dãy nhà trọ xanh” của chương trình “Vui Tết với thanh niên công nhân” do Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Thị Đoàn Phú Mỹ thực hiện. Để triển khai chương trình, Tỉnh Đoàn và Thị Đoàn Phú Mỹ đã huy động 30 ĐVTN chia thành các nhóm thực hiện các công việc: vệ sinh dãy nhà trọ, sơn sửa, đi lại đường dây điện cho chắc chắn, trồng hoa... 

Cẩn thận lăn sơn bức tường một phòng trọ, anh Trần Trọng Nghĩa, một ĐVTN cho biết, anh cũng từng tự sơn nhà mình nên có chút kinh nghiệm. Tường nhà phải được chà nhám và sơn lớp lót, để khô mới phủ lớp thứ hai để bảo đảm bền màu và sơn bám tường. “Một số bạn chưa có kinh nghiệm, nhưng chúng tôi chỉ cho nhau, và mọi người đều làm bằng lòng nhiệt tình, hăng hái, với mong muốn được góp sức trẻ làm ấm lòng những công nhân xa quê trong dịp Tết này”, anh Nghĩa cho hay. 

Ông Trần Sơn, chủ dãy nhà trọ cho biết, ông xây dãy nhà trọ này đã được 10 năm nay. Ông cho thuê phòng với giá rẻ (500 ngàn đồng/phòng/tháng), không thu tiền nước. Theo thời gian, dãy phòng trọ xuống cấp nhưng ông chưa có đủ tiền để sửa sang. “Thấy các ĐVTN đến hỗ trợ sơn sửa, làm mới dãy nhà trọ, tôi và người ở trọ đều phấn khởi”, ông Sơn bày tỏ.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Kha, Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ cho biết, dự kiến ban đầu chương trình “Vui Tết với thanh niên công nhân” còn có các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi karaoke, tổ chức 10 gian hàng giá rẻ cho công nhân... Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, chương trình đã được rút gọn với hoạt động trao tặng 60 phần quà (mỗi phần 500 ngàn đồng) cho thanh niên công nhân tại xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ. Ngoài các hoạt động phối hợp với Tỉnh Đoàn, Thị Đoàn Phú Mỹ còn vận động, tặng 37 phần quà (trị giá 400-500 ngàn đồng/phần) cho thanh niên công nhân không có điều kiện về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu cùng gia đình. 

Dịp này, Thị Đoàn Phú Mỹ cũng vận động được 50 triệu đồng xây dựng “ngôi nhà đoàn viên” cho anh Đinh Văn Thạnh (khu phố 2, phường Hắc Dịch). Anh Thạnh là công nhân, làm việc ở KCN Phú Mỹ 3, hiện đang sống với người mẹ mắc bệnh tâm thần. Căn nhà cũ đã dột nát nhưng gia đình không có tiền sửa chữa. Với sự hỗ trợ của Thị Đoàn Phú Mỹ, mẹ con anh đã có được căn nhà mới khang trang, kịp dọn về trước Tết. “Có ngôi nhà chắc chắn, tôi đã yên tâm hơn nếu phải đi làm vào những ngày mưa bão khi chỉ có mình mẹ ở nhà” anh Thạnh chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, hàng năm, Tỉnh Đoàn đều tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho thanh niên công nhân và đây là năm đầu tiên thực hiện mô hình “Dãy nhà trọ xanh”. Bên cạnh hoạt động chăm lo Tết cho công nhân do Tỉnh Đoàn và Đoàn thanh niên các địa phương triển khai, tổ chức Đoàn, Hội tại các DN cũng vận động hỗ trợ tặng quà cho thanh niên công nhân khó khăn. “Việc quan tâm, chăm lo cho thanh niên công nhân góp phần động viên, chia sẻ, giúp công nhân xa quê đón Tết vui vẻ, tiết kiệm và ý nghĩa, đồng thời cũng là cách để phát huy vai trò của các tổ chức Đoàn, Hội ở cơ sở”, anh Triết nói.  

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
.
.
.