"Cửa hàng" điện máy nghĩa tình

Chủ Nhật, 07/02/2021, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Trụ sở cũ của Ban Quản lý di tích huyện Đất Đỏ tại thị trấn Đất Đỏ sáng 6/2 (25 tháng Chạp) trở nên đông vui hơn, khi được trưng dụng làm “Cửa hàng điện máy nghĩa tình”. Chương trình do UBMTTQVN tỉnh phối hợp UBMTTQVN huyện Đất Đỏ tổ chức nhằm mang đến cho những người nghèo khó các vật dụng sinh hoạt thiết thực với giá “0 đồng”.

Ngoài các mặt hàng điện, điện tử, “cửa hàng điện máy nghĩa tình” còn có xe đạp dành cho người dân có nhu cầu.
Ngoài các mặt hàng điện, điện tử, “cửa hàng điện máy nghĩa tình” còn có xe đạp dành cho người dân có nhu cầu.

“Cửa hàng” rộng chừng 50m2, được sắp đặt gọn gàng, với nhiều mặt hàng điện máy: tủ lạnh, quạt điện, tivi, bình đun nước, bếp điện, bếp gas... Mỗi hộ nghèo được phát phiếu mua hàng và được chọn 2 mặt hàng bất kỳ tùy theo nhu cầu sử dụng với giá “0 đồng”.

“Cả đời tôi chưa từng biết đến cái máy giặt. Hôm nay được nhận máy giặt, lại được hướng dẫn cặn kẽ cách sử dụng, tôi xúc động lắm”, cụ Nguyễn Thị Tẩu (82 tuổi, khu phố Hiệp Hòa, thị trấn Đất Đỏ) luôn miệng khoe với những người cụ gặp sau khi được nhận món đồ từ “Cửa hàng điện máy nghĩa tình”.

Cụ Nguyễn Thị Tẩu được người cháu họ gần 60 tuổi chở đến. Thường ngày, cụ ở một mình, thỉnh thoảng người cháu họ đến phụ nấu cơm. Cụ sống của cụ dựa vào sự giúp đỡ, cưu mang của bà con xóm giềng, nên việc mua sắm vật dụng như máy giặt là điều xa xỉ. “Có chiếc máy giặt này, tôi sẽ không còn phải giặt bằng tay nữa. Đôi tay cũng sẽ bớt đau nhức khi không phải tiếp xúc với nước và bột giặt quá lâu”, cụ Tẩu nói, giọng rưng rưng.

Chọn 2 món đồ là bếp gas và nồi cơm điện, chị Lê Thị Liên (khu phố Hiệp Hòa) cho hay, chị đi nhận hàng thay người chú là Trần Văn Chơi, 60 tuổi, bị tâm thần, đang ở cùng gia đình. “Cái bếp gas ở nhà bị hư, nhưng tôi chưa kịp mua. Hôm nay được tặng bếp gas và nồi cơm điện mới, tôi bớt được khoản chi tiêu để mua sắm đồ Tết tươm tất hơn cho gia đình”, chị Liên cho hay.

Bà Đinh Thị Sắc (65 tuổi, ở khu phố Phước Điền) thì chọn nồi cơm điện và chiếc xe đạp mới. “Tôi hứa với cháu ngoại đang học lớp 8 sẽ tặng cháu chiếc xe đạp đi học mà mãi chưa thực hiện được. Nay có xe đạp rồi, cháu tự đi học, mẹ cháu đỡ phải đưa rước”, bà Sắc nói, niềm vui lấp lánh trong ánh mắt.

Thời gian qua, “Siêu thị 0 đồng”, “Cửa hàng 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”... đã được tổ chức tại nhiều địa phương nhằm mang đến cơ hội sở hữu miễn phí vật dụng và nhu yếu phẩm cho người nghèo. Tuy nhiên, mô hình “Cửa hàng điện máy nghĩa tình” là mô hình lần đầu tiên được tổ chức. Sau hơn 1 tháng UBMTTQVN tỉnh phát lời kêu gọi, đã có hơn 200 mặt hàng điện tử, điện máy các loại được gửi đến UBMTTQ các cấp. Đối với những món đồ đã qua sử dụng, ban tổ chức gửi đến Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT nhờ kiểm tra, sửa chữa, thay thế thiết bị nhằm bảo đảm độ an toàn cho người sử dụng.

“Cửa hàng điện máy nghĩa tình” tại huyện Đất Đỏ gồm gần 170 mặt hàng điện gia dụng, như: tivi, tủ lạnh, quạt máy, bếp từ, bếp gas, đèn, xe đạp... Toàn bộ số hàng đã được trao đến những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết, sau “Cửa hàng điện máy nghĩa tình” tại huyện Đất Đỏ, mỗi quý một lần, mô hình sẽ được tổ chức luân phiên đến một địa phương khác trong tỉnh, nhằm giúp người khó khăn có cơ hội sở hữu các vật dụng thiết yếu. Để thực hiện hoạt động này, UBMTTQVN tỉnh gửi thư ngỏ đến các đại lý, siêu thị điện máy trên địa bàn vận động đóng góp tặng người dân. Trong lần đầu tiên “cửa hàng” mở cửa, bên cạnh các sản phẩm, thiết bị đã qua sử dụng, cũng có một số cá nhân, đơn vị tài trợ thiết bị mới. “Chúng tôi mong sẽ nhận được nhiều thiết bị hơn để nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được hưởng lợi từ chương trình”, ông Nguyễn Kế Toại nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.