CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG, HƯỚNG ĐẾN KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TỈNH

Nghĩa tình và trách nhiệm với người có công

Thứ Hai, 25/01/2021, 22:00 [GMT+7]
In bài này
.

Chăm lo đời sống người có công với cách mạng (NCCVCM) là chính sách hàng đầu của Đảng và Nhà nước và đã được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh thực hiện tốt bằng nghĩa tình, trách nhiệm. 

Cán bộ Phòng LĐTBXH TP.Bà Rịa đến thăm, động viên gia đình ông Mã Thành Ngộ (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa).
Cán bộ Phòng LĐTBXH TP.Bà Rịa thăm gia đình ông Mã Thành Ngộ - một tronh những gia đình có công với cách mạng tại xã Hòa Long.

“UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN”

Trong những ngày này, ngôi nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Trần Thị Hiên (SN 1931, ở xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) trở nên rộn ràng hơn khi đón các đoàn khách tới thăm, chúc Tết. Khi biết Đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBDN, UBMTTQVN tỉnh đến thăm, tặng quà và chúc Tết, mẹ Hiên cùng các con đã chuẩn bị trà nước, dọn dẹp nhà cửa từ sớm. Mẹ Hiên sinh ra và lớn lên trên quê hương Củ Chi. Bản thân Mẹ là NCCVCM. Mẹ có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Năm 1994, Mẹ Hiên vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Mẹ VNAH. Hiện tại, Mẹ Hiên sống cùng con trai thứ, cuộc sống tuy đơn sơ nhưng ấm cúng, bởi Mẹ luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của những người thân trong gia đình và các cấp chính quyền. Ngoài chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, Mẹ còn được Công ty Cao su Thống Nhất phụng dưỡng 1 triệu đồng/tháng. Mẹ Hiên nói trong xúc động: “Năm nào cũng được các con thăm, tặng quà, Mẹ cảm thấy rất vui. Mẹ luôn mong thế hệ trẻ ngày nay tiếp nối truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc của cha ông ta”. 

Cùng với tri ân Mẹ VNAH thì những tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân BR-VT còn thể hiện qua chính sách xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCCVCM trên địa bàn. Từ năm 2014, thực hiện chủ trương của Chính phủ, BR-VT đã xây dựng Đề án “Hỗ trợ nhà ở cho NCCVCM”. Từ tháng 5/2015, UBND tỉnh quyết định nâng mức hỗ trợ xây dựng nhà cho NCCVCM từ 50 triệu lên 60 triệu đồng/căn. Tỉnh còn điều chỉnh chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCCVCM theo hướng mở rộng sang đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ và các đối tượng khác. Nhờ đó, BR-VT đã cơ bản đáp ứng nhu cầu nhà ở cho gia đình chính sách, NCCVCM. Gia đình ông Mã Thành Ngộ (ấp Tây, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) là một trong những gia đình NCCVCM được thụ hưởng chính sách này. Ông Ngộ từng tham gia hoạt động kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Do khó khăn về nhà ở nên ông Ngộ được hỗ trợ từ Qũy “Đền ơn đáp nghĩa” UBND xã Long Phước 60 triệu đồng và chính quyền đã vận động thêm để giúp gia đình cất ngôi nhà kiên cố với tổng kinh phí 135 triệu đồng. Nghĩ đến mùa xuân này, gia đình sẽ được đón Tết trong ngôi nhà mới khiến bà Nguyễn Thị Chín, vợ ông Ngộ không khỏi xúc động. Bà Chín chia sẻ: “Suốt 13 năm nay, chồng tôi đau ốm nằm liệt một chỗ, gia đình cũng chỉ sống nhờ khoản tiền lương hưu và trợ cấp hàng tháng. Vì vậy mà căn nhà đã cũ kỹ, xuống cấp nhưng cũng không có tiền để sửa chữa. Nhờ chính sách hỗ trợ cho NCCVCM mà gia đình tôi có được ngôi nhà khang trang như ngày hôm nay”. Những sự chăm lo ấy thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, để NCCVCM có mức sống mỗi ngày một tốt hơn. 

Để làm tốt công tác chăm sóc NCCVCM, ngoài nguồn ngân sách Trung ương, các địa phương trong tỉnh còn huy động mọi nguồn lực xã hội. Trong 5 năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh đã vận động được khoảng 11,1 tỷ đồng từ các cơ quan, tổ chức, DN, cá nhân… góp phần hỗ trợ đời sống, xây dựng và cải tạo nhà ở cho gia đình chính sách, giúp các hộ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. 

 

PHÁT HUY MỌI NGUỒN LỰC

Theo báo cáo của Sở LĐTBXH, từ năm 2016 đến nay, BR-VT đã xét duyệt chế độ ưu đãi cho 16 ngàn NCCVCM, nâng số hồ sơ NCCVCM tỉnh đang quản lý lên gần hơn 39.800 hồ sơ NCCVCM và thân nhân; trong đó có hơn 7.000 người đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng. Bên cạnh các chính sách chung theo quy định của Nhà nước, BR-VT còn ban hành nhiều chính sách riêng nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần NCCVCM. Điển hình như: Hỗ trợ NCCVCM vay vốn; hỗ trợ giải quyết việc làm; hỗ trợ 100% tiền học nghề cho con thương binh, liệt sĩ, bộ đội xuất ngũ; miễn giảm tiền sử dụng đất; tặng sổ tiết kiệm; cấp thẻ BHYT cho NCCVCM và thân nhân, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho NCCVCM bị ốm đau, bệnh tật. Các chính sách này khi triển khai đã tạo điều kiện và góp phần giúp gia đình chính sách, NCCVCM thay đổi cuộc sống. Đời sống của các gia đình NCCVCM từng bước được bảo đảm, mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú... Tất cả các Mẹ VNAH  đều được các tổ chức, cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc. Việc giải quyết hồ sơ liên quan đến NCCVCM cũng được các cấp, các ngành chức năng thực hiện bền bỉ. Những hồ sơ đủ điều kiện đều được giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình, cơ bản không còn hồ sơ tồn đọng. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.